Bí ẩn MH370: Câu chuyện chưa thể kết thúc

18:40 | 06/08/2015

1,790 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một lời khẳng định của chính phủ Malaysia không thể xóa đi được hết những nỗi hoài nghi dai dẳng trong 515 ngày máy bay MH370 mất tích.
Bí ẩn MH370: Câu chuyện chưa thể kết thúc
Thân nhân của một hành khách MH370

“Không. Chúng tôi không thể tin vào những gì họ nói. Tôi không biết bằng chứng của họ là gì và họ không hề nói với chúng tôi” - bà Xu Jinghong, người có mẹ là một hành khách của chuyến bay MH370 mất tích từ ngày 8/3/2014.

Bà Xu là một trong số hàng trăm thân nhân của 159 hành khách người Trung Quốc, trong tổng số 239 người có mặt trên MH370 đã bị tuyên bố “thiệt mạng” trong tai nạn của MH370. Nhiều người trong số họ đã phản ánh hãng hàng không Malaysia Airlines đã bỏ rơi mà không có sự hỗ trợ tinh thần hay liên lạc nào, đặc biệt khi có thông tin nghi ngờ những mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào bờ biển đảo Reunion là của chiếc máy bay xấu số.

“Người ta có bằng chứng nào khác không? Hãy chỉ cho tôi một cái gì đó có sức thuyết phục. Chúng tôi đã phải chịu đựng hằng ngày những tin tức sai lạc, không có đạo đức ở đây. Thật là tàn nhẫn. Chúng tôi đã đau đớn, người thân của chúng tôi đã mất và chúng tôi không thể tìm thấy họ”, bà Xu nói.

Trong khi đó, Malaysia Airlines cho biết, hãng đã làm hết sức mình để thông báo cho gia đình của bất kỳ thông tin nào về MH370 trước khi cung cấp thông tin cho báo chí. Hãng này cho hay, hằng tháng họ đều tổ chức các cuộc họp giữa các gia đình và đại diện hãng hàng không, đồng thời đã thanh toán bồi thường ban đầu cho người thân của các hành khách MH370.

Bí ẩn MH370: Câu chuyện chưa thể kết thúc
Hành trình của MH370 và vị trí mất liên lạc của máy bay

Nhưng, không chỉ có bà Xu mà cả thế giới này vẫn hoài nghi, trong khi một mình Malaysia tuyên bố những mảnh máy bay tìm được ở khu vực quanh đảo Reunion là của chiếc máy bay MH370.

Pháp – nước đang lưu giữ và kiểm tra những mảnh vỡ máy bay tìm được ở đảo Reunion vẫn thận trọng và chưa đưa ra một lời xác nhận nào như Malaysia.

Australia – quốc gia dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay MH370 ở phía Nam Ấn Độ Dương trong gần 1 năm qua đã tuyên bố họ tôn trọng quan điểm của chính phủ Malaysia khi cho rằng đã tìm đủ bằng chứng để kết luận đó là mảnh vỡ của MH370. Canberra cũng khẳng định “những mảnh vỡ đó có xác suất cao là của MH370”. Tuy nhiên, Australia nhấn mạnh, những nỗ lực tìm kiếm – chủ yếu cho Canberra tài trợ - vẫn sẽ tiếp tục.

Còn Trung Quốc - quốc gia có nhiều người thiệt mạng nhất trong tai nạn MH370, trong một tuyên bố ngày hôm nay (5/8), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bày tỏ sự đồng cảm với gia đình các nạn nhân và kêu gọi chính phủ Malaysia tiếp tục điều tra nguyên nhân của vụ việc và để bảo vệ các quyền và lợi ích của gia đình nạn nhân.

Tại Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết: “Chúng ta phải tôn trọng cảm xúc của những người thân hành khách MH370 và hiểu được những đau khổ mà họ đã phải chịu đựng trong những ngày qua. Nhưng tất nhiên, công tác cứu hộ cần được tiếp tục và chúng ta cần phải tìm ra sự thật của vụ tai nạn”.

Cất cánh từ Kualar Lumpur để đi đến Bắc Kinh, nhưng lại đột ngột đổi hướng và bị cho là mất tích ở Ấn Độ Dương - nói cho cùng, với hành trình khó hiểu, đầy nghi hoặc của mình, sự mất tích của MH370 vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Chiếc máy bay xấu số đã bị khủng bố, không tặc, hay trục trặc kỹ thuật… cũng chưa thể kết luận được.

Vì sao Malaysia vội vàng xác nhận mảnh vỡ là của MH370?

Vì sao Malaysia vội vàng xác nhận mảnh vỡ là của MH370?

Trong khi các chuyên gia còn đang phân tích thì Chính phủ Malaysia sáng nay đã xác nhận mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương hồi tuần trước chính là của chuyến bay MH370 bị mất tích ngày 8/3/2014.

THẾ GIỚI 24H: MH370 và hội chứng “ve chai”

THẾ GIỚI 24H: MH370 và hội chứng “ve chai”

Việc tìm thấy một phần cánh của chiếc MH370 đang tạo hy vọng cho việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đầy bí ẩn này. Tuy nhiên, giờ đây bất cứ thứ gì trôi dạt vào bờ biển Reunion đều bị “nghi” là của MH370, thậm chí cả những thứ “ve chai”.

Mảnh vỡ MH370 sẽ giúp tìm ra điều gì?

Mảnh vỡ MH370 sẽ giúp tìm ra điều gì?

Cả thế giới đang phấn khích trước tin tìm thấy mảnh vỡ khả nghi của chiếc MH370 mất tích hơn một năm trước. Nhiều chuyên gia khẳng định dù mảnh vỡ trên được xác định là của MH370 đi chăng nữa, nó cũng không thể giúp tìm ra xác máy bay.

Phát hiện bất ngờ về hướng bay của MH370

Phát hiện bất ngờ về hướng bay của MH370

Khi nghiên cứu các dữ liệu thông tin vệ tinh về sự mất tích hồi tháng 3/2014 của máy bay Malaysia Airlines MH370, một nhóm chuyên gia hàng không lão luyện đã đưa ra một giả thuyết gây “sốc”: Chiếc máy bay xấu số đã bị ai đó cố ý đổi hướng bay về Nam Cực.

Linh Phương

Năng Lượng Mới