Best Products và chiêu lừa đảo "trúng thưởng"!

16:19 | 12/09/2017

58,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Best Products bán hàng gia dụng tại TP HCM đã dùng chiêu trò lừa dối để bán hàng. Công ty cho phân phát “thẻ cào” ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có “Mã số chiến thắng” trị giá 1 tỷ đồng. Ai cào được mã số chiến thắng thì phải đăng ký mua một số loại hàng gia dụng (có catalogue quảng cáo) trị giá 1 triệu đồng trở lên. Nhiều người đã mua tới cả chục triệu đồng nhưng không bao giờ được nhận thưởng.

Công ty Best Products lừa khách hàng thế nào?

Cuối tháng 8, nhân viên công ty mang đến tận nhà tôi một phong bì màu vàng, cỡ 17x23 cm, trong đó có tờ giấy khổ A4, in màu sặc sỡ. Trên đó có in “Mã số chiến thắng” số 3795.72, đóng khung và có dấu tròn “Ban giám đốc”. Tiếp đó có in thẻ cào 3 mã số phủ nhũ bạc. Tôi cạo sạch 3 mã thẻ thì hiện lên 3 dãy số lần lượt là: 1810.95, 1110.94 và 3795.72. Như vậy là tôi đã cào được đúng "Mã số chiến thắng", trúng giải thưởng 1 tỷ đồng.

Theo hướng dẫn thì người cào trúng "Mã số chiến thắng" sẽ điền thông tin cá nhân vào phiếu ở mặt sau tờ giấy A4 đó rồi gửi về cho Công ty Best Products, Hộp thư số 077, Bưu điện trung tâm Sài Gòn, TP HCM. Khách hàng cũng có thể gọi điện trực tiếp cho số máy 1900 6440 để thông báo đã cào được Mã số chiến thắng. Thời hạn hồi âm cho công ty là 10 ngày. Vì vậy, tôi đã gọi điện và cung cấp thông tin cá nhân theo đúng yêu cầu.

best products va chieu lua dao trung thuong
Ông Bon và số hàng đã mua trị giá 21 triệu đồng

Chiều 6/9, tôi nhận được một phong bì màu trắng, cỡ 23x35 cm, trên góc trái ghi Catalogue Shopping, ở giữa có dấu hình chữ nhật đỏ in dòng chữ to “Xác nhận mã số chiến thắng” và phía dưới in trên nền đen, chữ đen: “Thư khẩn: tất cả thông tin chi tiết để nhận giải thưởng bạn đã thắng ở bên trong phong bì”.

Trong chiếc phong bì đó có giấy chứng nhận người thắng giải đặc biệt, bảo đảm sẽ nhận được giải thưởng đặc biệt trong vòng 48 tiếng; Đơn yêu cầu trả thưởng có dán nhãn “bằng chứng chiến thắng”; catalogue giới thiệu các sản phẩm gia dụng, đơn hàng để khách đăng ký mua những gì, giá bao nhiêu và đặc biệt là một phiếu cào để nhận “siêu giải thưởng” cho đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên.

Phiếu cào in 5 dòng phủ nhũ bạc, nếu cào ra có 3 dòng mang từ khóa “SH” thì khách hàng sẽ được thưởng 2 xe máy Honda SH, tổng trị giá 150 triệu đồng, có ảnh 2 chiếc xe SH màu đỏ và màu trắng rất bắt mắt. Tôi cào thử và thấy ngay các dòng thứ 2, 3 và 5 có chữ SH. Tôi hơi ngỡ ngàng nhưng cũng chợt suy nghĩ: Mình lại may mắn đến thế kia à? Cả đời tôi đã bao giờ được hưởng “của giời ơi” nào trị giá đến nghìn bạc đâu mà bây giờ có tiền tỷ và thêm hai chiếc xe SH như vậy!

Tôi gọi cho tổng đài 1900 6440 và được hướng dẫn đăng ký những mặt hàng sẽ mua của công ty vào phiếu rồi qua ngân hàng Vietcombank trả tiền, lấy hóa đơn, cho vào phong bì có chữ KHL và gửi ngay cho công ty để chờ hồi âm lĩnh thưởng.

Tuy nhiên, khi xem kỹ lại những dòng chữ in nhỏ li ti trên cả hai chiếc phong bì thì tôi thấy có những điều kiện rắc rối kèm theo. Và thủ đoạn lừa đảo khách hàng chính là ở phần chữ in rất nhỏ đó (khoảng hơn 1.000 chữ). Những điều kiện được lĩnh thưởng là ở đây nhưng tại sao lại in mặt trong của phong bì? Bởi thông thường, người nhận được thư chỉ bóc một mép giấy phía trên để rút thư ra đọc chứ ai xé toang phong bì ra để xem mặt trong bao giờ. Chữ rất nhỏ, ít người đọc được nên hầu hết khách hàng chỉ nhìn lướt qua rồi bỏ không đọc. Đáng chú ý là những điều kiện bắt buộc và vô lý. Chẳng hạn, khách hàng nào đặt mua hàng nhiều hơn thì được ưu tiên xét thưởng hơn và một khách hàng không được nhận hai giải thưởng trong một chương trình… Như thế là có sự mập mờ, đáng nghi vấn. Hỏi nhân viên công ty thì tôi cũng nhận được lời giải thích có vẻ lúng túng.

Nhiều người trúng giải nhưng không được nhận thưởng

Tìm hiểu thêm thì tôi càng nghi ngờ rằng, giải thưởng thông qua phiếu cào không phải là giải độc đắc, duy nhất như quảng cáo mà mỗi đợt, công ty này phát hành khá nhiều phiếu có mã số trúng thưởng. Mục đích đầu tiên mà công ty hướng tới là bán được nhiều hàng. Như vậy thì cả nước sẽ có nhiều người trúng giải với một “Mã số chiến thắng”. Có người đặt mua hàng tới hàng chục triệu nhưng chưa chắc đã được xét thưởng và không biết phải mua bao nhiêu hàng, bao nhiêu triệu đồng mới được nhận tiền thưởng.

best products va chieu lua dao trung thuong

Những thứ giấy tờ của Best Products gửi khách hàng

Anh Lưu Nguyên Phổ (ngụ đường Đào Duy Từ, P.17, Q.Phú Nhuận, TP HCM) mua bộ ấm trà gốm sứ Bát Tràng cùng một số mặt hàng khác trị giá 1.665.000 đồng của Công ty Catalogue Shopping với thương hiệu Best Products. Sau khi mua hàng, anh Phổ rất vui khi nhận được “Giấy chứng nhận trao giải cho người thắng cuộc” 1 tỉ đồng và ngày trao giải là 3/4, được giám đốc Công ty Catalogue Shopping là Hạ Tinh Quang ký. Tuy nhiên, đến nay giải thưởng này không đến tay anh vì không thấy công ty mời tới nhận thưởng.

Từ tháng 3/2015, anh Lê Văn Y (ngụ đường Phan Đình Phùng, P.4, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã 5 lần mua sản phẩm của Catalogue Shopping với giá trị tổng cộng 6,7 triệu đồng và cũng được công ty gửi thư chúc mừng, ghi rõ rằng anh đã trúng thưởng. Điều ngạc nhiên là trong cả hai lần nhận giấy báo trúng thưởng, anh Y đều được yêu cầu đặt mua hàng tiếp. Đến lúc đó anh mới phát hiện mình đã bị lừa, bởi mỗi lần báo trúng thưởng, công ty lại yêu cầu đặt hàng vào các phiếu kèm theo gửi cho Catalogue Shopping nhưng chẳng thấy giải thưởng đâu.

Chịu hậu quả nặng nề nhất là ông Huỳnh Văn Bon (quận 2, TP HCM). Ông đã cào trúng thưởng 2 lần liền vào ngày 17/9/2015 và ngày 18/9/2015. Sau khi mua hàng với hóa đơn hơn 3,7 triệu đồng, ông Bon nhận được thông báo hoãn ngày trao thưởng cuối năm 2015 đến 15/1/2016. Trong khoảng thời gian đó, công ty liên tục gửi catalogue, thúc giục ông Bon mua hàng với tổng số tiền hơn 21 triệu đồng. Khi chuyển địa điểm, công ty không thông báo nên ông Bon phải tìm mãi mới thấy. Nhưng cuối cùng, ông Bon được nhân viên trả lời là ông mua hàng không đủ và chương trình khuyến mãi đã kết thúc! Cách hành xử phũ phàng như thế không phải lừa đảo thì gọi là gì?

Trước sự bức xúc và phản ứng của khách hàng thì bà Tạ Dịu Thương, Giám đốc pháp lý của công ty nói rằng: “Người mua hàng trúng tiền triệu là có thật, còn trúng thưởng tiền tỉ lại là chuyện khác, phức tạp hơn rất nhiều chứ không đơn giản như các mẩu quảng cáo. Cần phải được hiểu rõ, ghi tên tuổi của bạn như người trúng 1 tỉ đồng không có nghĩa là bạn nhận được 1 tỉ đồng luôn. Quảng cáo thường có những dòng nổi bật và có những dòng viết thật nhỏ, hãng nào quảng cáo cũng vậy thôi. Lỗi của khách hàng là chưa đọc kỹ…”.

Thế là đã rõ các chiêu trò lừa đảo của công ty này. Đưa ra miếng mồi 1 tỷ đồng thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng điều kiện để được lĩnh thưởng thì rối rắm, in rất nhỏ ở mặt trong phong bì. Đó là sự khuất tất, là mánh lới làm ăn của công ty.

Mấy năm trước, Công ty Best Products chủ yếu “câu” khách ở TP HCM và các tỉnh vùng Nam Bộ. Nay thủ đoạn lừa dối đã bị lộ diện nên công ty đã vươn “vòi bạch tuộc” ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Vì vậy, các khách hàng hết sức cảnh giác khi nhận được phiếu cào có “Mã số chiến thắng”, kẻo “đâm lao” rồi phải theo “lao” mãi, tốn tiền bạc và công sức lại thêm bực mình.

Còn với Công ty Best Products, hãy làm ăn chân chính mới mong tồn tại, đừng để mất chữ “Tín” với khách hàng. Lối làm ăn chụp giật chỉ kiếm lợi nhất thời trên lưng người lao động. Cuộc sống văn minh, hiện đại và xu thế hội nhập không có chỗ nương thân cho những người chuyên lừa đảo, bất tín!

Đức Toàn