Béo bụng thì… khổ cho xương

06:22 | 22/12/2012

1,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đó là vấn đề liên quan đến sức khỏe mà các quý ông cần lưu tâm. Nhiều ông nghe đến kết luận này thì bĩu môi không tin, thậm chí còn cho rằng đó chỉ là lý lẽ của các bà vợ nhằm đả kích “bụng bia” của các ông chồng. Nhưng đó lại là kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ vừa được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (RSNA).

Bà Miriam Bredella, Phó giáo sư Đại học Harvard Medical School, Boston đồng thời là bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết: Béo bụng không chỉ tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch mà còn đe dọa đến hệ thống xương của các quý ông. Đừng chủ quan, các quý ông nên hiểu rằng mỡ thừa ở bụng là nguy cơ gây bệnh tim, tiểu đường và cũng là nhân tố gây ảnh hưởng đến mô xương.

Theo số liệu của Trung tâm thống kê và chăm sóc sức khỏe quốc gia, hơn 37 triệu đàn ông Mỹ độ tuổi lớn hơn 20 đã có “bụng bia”. Chứng béo phì gây ra bệnh hen suyễn, cao huyết áp, lượng cholesterol cao, bệnh khớp và đột quỵ. Tuy nhiên, chứng béo phì lại không ảnh hưởng đến xương của nam giới. Chính “bụng bia” mới là nguyên nhân gây phát triển bệnh tim mạch và đe dọa hệ thống xương.

“Đại dịch” béo bụng ở nam giới có nguy cơ bùng nổ

Phó giáo sư Bredella nói: “Hầu hết các nghiên cứu về loãng xương đều tập trung vào phụ nữ. Nam giới được cho là có sự bảo vệ tương đối chống lại bệnh mất xương, đặc biệt ở đàn ông béo phì. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy không phải vị trí béo nào trên cơ thể cũng đều như nhau. Những người có nhiều mỡ bụng thuộc nhóm mỡ sâu (mỡ nằm sâu dưới mô cơ trong khoang bụng) thì có xương yếu hơn nhiều so với dạng béo phì khác (chẳng hạn có mỡ nằm ngay dưới da)”.

Phó giáo sư Bredella và các cộng sự đã nghiên cứu trên 35 người bị béo phì nhưng khỏe mạnh, tuổi trung bình là 34. Những người này được chụp CT vùng bụng để đánh giá lượng mỡ và cơ. Họ sau đó được chia làm 2 nhóm - nhóm có nhiều mỡ sâu và nhóm có nhiều mỡ dưới da. Một thiết bị máy tính phức tạp được dùng để đo và đánh giá mức độ khỏe mạnh của xương và dự báo nguy cơ gãy xương. Kết quả thu được là: người đàn ông có mỡ sâu càng nhiều, thì hệ thống xương càng yếu. Nhìn chung, những người có nhiều mỡ sâu thì có nguy cơ gãy xương cao hơn 25% so với đàn ông béo có mỡ dưới da.

Trên thực tế, tình trạng béo bụng, béo phì ở nam giới đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ trên thế giới. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do cuộc sống bận rộn, áp lực công việc và trách nhiệm gia đình khiến người ta ngồi nhiều, ăn uống không điều độ, lười vận động. Nhưng các nhà khoa học Anh lại nghiên cứu và phát hiện lý do của tình trạng béo bụng ở nam giới không đơn giản như vậy. Đó là một quá trình chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bao gồm gen, căng thẳng, ô nhiễm, thiếu vận động, chứng mất ngủ,… Còn các nhà khoa học Mỹ cũng đã tìm ra một loại gen Arrdc3 gây sự tăng cân trầm trọng ở nam giới. Gen này được tìm thấy trong mô mỡ và cơ bắp, chúng thường phát tác khi có tuổi. Một cuộc thí nghiệm khác với loài chuột cũng đã minh chứng cho loại gen này, họ loại bỏ các gen này ở chuột đực và kết quả là các con chuột này không còn bị tăng cân do tuổi tác nữa.

Một khám phá khoa học khác lại cho thấy nam giới đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các yếu tố môi trường, khiến nguy cơ béo phì tăng cao. Ngoài ra, lượng testosterone trong cơ thể thấp hay độ nhạy của cơ thể với insulin giảm cũng gây ra nguy cơ bị và béo phì. Một yếu tố gây béo khác được cho là do ô nhiễm không khí. Nghiên cứu của Đan Mạch trên 3.000 người cho thấy: nam giới có nhóm máu O có nguy cơ béo phì khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí tại các khu công nghiệp hơn so với những người khác. Nguyên nhân là do ô nhiễm không khí gây ra tình trạng viêm nhiễm mãn tính trong cơ thể. Tuy nhiên nguyên nhân chủ đạo gây béo phì ở nam giới hiện nay vẫn là do các quý ông dành nhiều thời gian ngồi làm việc. Khi ngồi nhiều, cơ bắp sẽ không có cơ hội vận động, mỡ không có cơ hội bị đốt cháy.

Một giả thuyết khác cho rằng, nam giới phát phì là do thiếu ngủ (hậu quả của áp lực công việc) gây rối loạn trao đổi chất. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản nhận thấy những nam giới ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm sẽ tăng tiết một loại hoóc-môn mà gây cảm giác thèm ăn, khiến các quý ông có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là vào bữa đêm.

Hầu hết các nhà khoa học, các chuyên gia dinh dưỡng đều khẳng định: “Đại dịch” béo bụng, béo phì ở nam giới đang có nguy cơ bùng nổ trên thế giới. Để ngăn chặn “đại dịch” này, chỉ có thể trông mong vào việc thay đổi nhận thức của các quý ông trong sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng và ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Phú Duy

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.