Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên

20:31 | 01/06/2017

1,166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 1/6, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM họp báo thông tin vừa thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ êkíp ghép tim của Bệnh viện Việt Đức.  

Trước đó, bệnh nhân nữ (18 tuổi) bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 19/5 trong tình trạng dập não trán xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê với tiên lượng tử vong. Bác sĩ tại Khoa Hồi sức ngoại thần kinh đã báo với đơn vị điều phối biết để thu xếp tiếp cận với gia đình xin hiến tạng và nhận được sự đồng thuận của mẹ bệnh nhân.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Hội đồng ghép tạng của bệnh viện được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

benh vien cho ray thuc hien thanh cong ca ghep tim dau tien
Mặc niệm trước khi lấy tạng từ người cho chết não

Ngay trong ngày 29/5, các êkíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình lấy tạng từ người cho chết não và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của bệnh viện. Ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22h, hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày và ca ghép gan hoàn thành lúc 5h sáng ngày 30/5.

Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định: bệnh nhân ghép tim đã được rút nội khí quản vào 10h sáng ngày 30/5, bệnh nhân ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 tiếng ghép và chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở về bình thường.

benh vien cho ray thuc hien thanh cong ca ghep tim dau tien
Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho người nhận

Là bệnh viện đa khoa chuyên sâu trực thuộc Bộ Y tế, cùng với xu hướng phát triển của thế giới, ghép tạng là một trong những lĩnh vực được Ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy quan tâm và đẩy mạnh. Trải qua 25 năm, bên cạnh những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao công tác chuyên môn trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện còn thường xuyên tuyên truyền, đẩy mạnh vận động, kêu gọi hiến tặng tạng, góp phần mang đến sự hồi sinh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân kém may mắn.

Có thể nói, ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như cả nước. Đối với ca ghép gan, đây là ca thứ 2 các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tự thực hiện sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc). Và để có được những thành tựu đó là sự thấu hiểu, sẻ chia to lớn đến từ người hiến tạng và thân nhân người hiến tạng. Kết quả này cũng cho thấy tính nhân văn của chuyên ngành cấy ghép tạng.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.