Bệnh ung thư lan rộng tại các nước đang phát triển

07:00 | 01/01/1970

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Căn bệnh ung thư đang dần xuất hiện ngày càng nhiều tại các nước đang phát triển thay vì tập trung tại các nước châu Âu như trước đây. Sự giàu lên của các nước nghèo trên thế giới đã dẫn tới gia tăng 75% các căn bệnh ung thư điển hình ở phương Tây.

Dự đoán này được đưa ra từ một nghiên cứu mới, liên kết dữ liệu trên các mẫu ung thư hiện nay dự kiến ​​sẽ làm thay đổi tuổi thọ trung bình và tình trạng dân số của 184 quốc gia.

Trên phạm vi toàn cầu, các trường hợp ung thư có khả năng tăng ¾ vào năm 2030, tăng 22 triệu trường hợp mới mỗi năm, từ 13 triệu trường hợp mỗi năm được ghi nhận trong năm 2008. Sự thay đổi lớn nhất sẽ là ở các nước được đánh giá là nghèo hoặc trung bình trên chỉ số phát triển con người của Liên Hiệp Quốc. Điều này sẽ dẫn đến một sự gia tăng đột biến ba loại ung thư chính có thể dẫn tới tử vong ở các nước giàu là: Ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

"Đó là chính là nhân tố “Tây hóa”, Freddie Bray – người đứng đầu nhóm khảo sát của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế ở Lyon, Pháp cho biết.

Tuy nhiên căn bệnh ung thư phổi, theo các chuyên gia nghiên cứu sẽ là một căn bệnh khó dự đoán tình trạng phát triển. Việc ngăn chặn ung thư phổi phụ thuộc rất nhiều vào việc thi hành lệnh cấm hút thuốc tại nơi công cộng của chính phủ các nước. Ví dụ tại Trung Quốc, căn bệnh ung thư phổi đã tăng vọt trong năm vừa qua, buộc chính phủ Trung Quốc phải nghĩ ra các biện pháp hạn chế hút thuốc tại các nhà hàng, bến xe…

Bray cũng cảnh báo rằng, trước sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh ung thư, chính phủ các nước cần phải có những kế hoạch đón đầu chúng. "Hy vọng rằng, nhận thức về tình hình bệnh ung thư đang gia tăng sẽ được chính phủ các nước đang phát triển lưu ý và nghiên cứu đầy đủ”, ông nói.

Các bác sĩ tại trung tâm nghiên cứu ung thư Liverpool - Vương quốc Anh

Các thống kê này nhắc nhở chúng ta rằng, giờ là thời điểm quan trọng hơn bao giờ hết để đầu tư nghiên cứu các cách thức để giảm số lượng những người mắc mới và chết vì ung thư trên toàn thế giới.

Xuân Tiến

Lancet

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc