Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại tỉnh Kiên Giang

18:27 | 03/09/2016

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp tại hai huyện đảo Phú Quốc và Kiên Hải của tỉnh Kiên Giang. 

Do thời tiết diễn biến thất thường làm cho muỗi truyền bệnh dengue trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có điều kiện phát triển mạnh. Hiện tại ở hai huyện đảo Phú Quốc và Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang), các ca mắc sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Tại huyện Phú Quốc, trong 8 tháng qua có 89 trường hợp mắc sốt xuất huyết xuất hiện rải rác trên toàn đảo; số ca mắc cao hơn so với cùng kỳ năm 2015, vượt quá ngưỡng trung bình 5 năm.

benh sot xuat huyet dien bien phuc tap tai tinh kien giang
Một bệnh nhi bị sốt xuất huyết ở Đồng Nai

Xã Gành Dầu có số ca mắc sốt huyết cao nhất là 40 ca, chiếm gần 50% số ca sốt xuất huyết toàn đảo. Trung tâm y tế huyện đã phát hiện hai ổ bệnh ở ấp Chuồng Vích và Gành Dầu.

Theo bác sỹ Nguyễn Minh Lương - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm y tế huyện Phú Quốc, nếu những năm trước bệnh sốt xuất huyết thường xuất hiện ở những trẻ nhỏ thì năm nay tỷ lệ người lớn mắc bệnh tăng cao.

Tại huyện đảo Phú Quốc, bệnh sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp do hiện đang vào cao điểm của mùa mưa, trong khi người dân chưa chủ động các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Theo khảo sát ở một số địa phương trong huyện, nhất là ở ấp Gành Dầu, Chuồng Vích, xã Gành Dầu - nơi có tỷ lệ người bệnh sốt xuất huyết cao nhất, muỗi và lăng quăng xuất hiện khá nhiều với mức độ cao gấp hai lần so với ngưỡng cho phép. Do vậy, bệnh sốt xuất huyết còn gia tăng nếu không có biện pháp phòng ngừa.

Trung tâm y tế huyện Phú Quốc thành lập đội giám sát để xuống địa phương kiểm tra công tác vệ sinh môi trường và tuyên truyền người dân tham gia phòng chống.

Còn tại huyện đảo Kiên Hải, trong 8 tháng năm 2016, toàn huyện có 60 ca sốt xuất huyết nằm rải rác ở các xã Hòn Tre, Lại Sơn, Nam Du, An Sơn. Tại xã An Sơn ghi nhận có 5 ổ bệnh nhỏ, trong khi đó cả năm 2015 toàn huyện Kiên Hải chỉ có 11 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết.

Theo bác sỹ Lê Thị Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiên Hải, do điều kiện đi lại khó khăn, cơ sở của ngành y tế cũng chưa đảm bảo nên hầu hết các ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc sốt huyết đều được Trung tâm y tế huyện chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang điều trị nhằm hạn chế trường hợp tử vong do thiếu cơ sở vật chất, kỹ thuật.

Để chủ động ngăn ngừa, không để bệnh sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng, Trung tâm y tế huyện Kiên Hải tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh bằng nhiều hình thức như tiến hành phun hóa chất và ra quân diệt lăng quăng; giám sát chặt chẽ các trường hợp phát bệnh hoặc nghi mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trung tâm y tế huyện Kiên Hải tham mưu với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cùng với Khoa kiểm soát dịch bệnh của huyện triển khai chiến dịch diệt lăng quăng trên toàn địa bàn huyện. Bên cạnh đó, vận dộng người dân thực hiện vệ sinh trong gia đình; hướng dẫn bà con ngủ trong màn kể cả ban ngày; xúc rửa lu; phát hoang bụi rậm; xử lý vật dụng chứa nước thải xung quanh nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi phát hiện có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời theo đúng phát đồ, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do bệnh sốt xuất huyết gây ra.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.