Bệnh nhân người Hàn Quốc nhiễm virus Zika tại TP HCM?

15:04 | 10/05/2016

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 9/5, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã cập nhật những thông tin mới nhất về trường hợp cô gái Hàn Quốc nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Theo Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc, đây là trường hợp nhiễm virus Zika thứ 4 tại nước này.

Thông tin mới nhất cho biết, trong thời gian từ ngày 10/4 đến ngày 30/4, bệnh nhân làm việc tại Trường Quốc tế Hàn Quốc tại địa chỉ 21, Tân Phú, Quận 7, TP HCM và tạm trú tại Khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, quận 7. 

Trước đó bệnh nhân bị muỗi đốt và ngày 28/4 đã có phát ban. Khi trở lại Hàn Quốc vào ngày 1/5, bệnh nhân thêm triệu chứng đau khớp và sốt, đến ngày 4/5 được xác định nhiễm virus Zika.

benh nhan nguoi han quoc nhiem virus zika tai tp hcm
Nhân viên y tế tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh do virus Zika cho người dân

Tuy nhiên, PGS.TS Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho rằng chưa đủ cơ sở khoa học khẳng định ca bệnh này nhiễm tại Việt Nam. Nếu từ ngày mắc virus Zika cho tới ngày lấy mẫu máu cho xét nghiệm dương tính quá 7 ngày thì chưa hợp lý, vì phương pháp RT-PCR phát hiện virus thường không quá 5 ngày từ ngày có biểu hiện lâm sàng; nghĩa là nếu ngày lấy mẫu xét nghiệm máu sau ngày 4/5 thì không loại trừ khả năng bệnh nhân đã mắc bệnh ở ngoài Việt Nam.

Đầu tháng 4/2016, TP HCM cũng là một trong hai địa phương trong cả nước công bố ghi nhận có 1 bệnh nhân nhiễm virus Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Mặc dù sau đó gần 3 tuần, trên địa bàn thành phố không ghi nhận thêm ca mắc mới nào và TP HCM cũng đã công bố hết dịch bệnh do virus Zika trên quy mô xã, phường. Đến nay TP chưa phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm virus này.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế đã thông tin và chỉ đạo Viện Pasteur TP HCM, Sở Y tế TP HCM triển khai các hoạt động giám sát, điều tra, xác minh dịch, đồng thời chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại khu vực bệnh nhân làm việc và lưu trú như đối với xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc xác định các thông tin liên quan khác để hỗ trợ cho quá trình điều tra, xác minh ổ dịch tại Việt Nam.

Nguyên Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.