Bệnh nhân có thể chết vì thiếu dinh dưỡng

11:00 | 27/06/2015

1,218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã có không ít bệnh nhân tử vong không phải vì bệnh mà vì suy kiệt, thiếu hụt dinh dưỡng.

Ở nhiều nước trên thế giới, ăn uống được các bác sĩ chỉ định như thuốc trong điều trị, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh. Tuy nhiên các nghiên cứu và thực tế tại Việt Nam gần đây cho thấy, số bệnh nhân đang điều trị nội trú có tình trạng suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ khá cao. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân và là một trong tác động rất lớn tới hiệu quả công tác điều trị.

Cảnh báo trên được đưa ra tại Hội nghị “nâng cao hiệu quả liệu pháp dinh dưỡng trong điều trị” diễn ra trong 2 ngày 23 - 24/6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM).

Trên thực tế, từ trước đến nay, phần lớn người bệnh khi vào viện chỉ chú ý tới việc dùng thuốc trị bệnh và hỗ trợ sức khỏe mà quên mất chế độ dinh dưỡng. Trong khi, do nhu cầu chất dinh dưỡng tăng theo tình trạng bệnh tật, do biến chứng của điều trị, lúc này cơ thể lại bệnh không được đáp ứng đủ nhu cầu. Dẫn tới việc thiếu hụt dinh dưỡng có thể rất nghiêm trọng như tăng khả năng xảy ra biến chứng do suy giảm miễn dịch, suy giảm sức đề kháng. Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở bệnh nhân nội trú thường không được chẩn đoán do thiếu các thực hành sàng lọc tổng quát.

Theo BS.TS Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP HCM, hiện có hơn 60% bệnh nhân nhập viện không được xét nghiệm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng.

Thiếu hụt dinh dưỡng sẽ là nguy cơ dễ gây nhiễm trùng, lâu lành vết thương, và nhiều hậu quả khác nữa trên các ca bệnh nhi nặng.

BS Hoàng Thị Tín, Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cho biết, tần suất suy dinh dưỡng ở trẻ bị tim bẩm sinh khi nhập viện lên đến 48% ở thể nhẹ cân, 33% suy dinh dưỡng cấp và 37% ở thể còi. Hậu quả của việc suy dinh dưỡng đối với trẻ phẫu thuật tim không chỉ làm cho vết thương dễ nhiễm trùng, lâu lành, tăng thời gian nằm viện mà còn khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ và vận động.

Theo PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, 75% bệnh nhân xơ gan bị bệnh não do suy gan nặng và rối loạn thần kinh trung ương có tình trạng suy dinh dưỡng đạm ở mức độ từ vừa đến nặng do teo cơ và giảm dự trữ năng lượng. Xơ gan kèm suy dinh dưỡng và teo cơ làm tăng gánh nặng chuyển hóa đạm thành amoniac (NH3) - một chất độc ở não.

Vì vậy, theo các chuyên gia tại hội nghị, các bệnh viện cần thực hiện tầm soát nguy cơ dinh dưỡng đối với bệnh nhân đang điều trị với các yếu tố cần quan tâm như bệnh nhân có sụt cân 3 tháng trước hay không, ăn uống của bệnh nhân có sụt giảm hay không, tình trạng bệnh lý…

Việc này sẽ hỗ trợ cho bác sĩ tiên lượng được kết quả điều trị do các yếu tố dinh dưỡng, giảm tần suất biến chứng, tăng cường khả năng hồi phục. đặc biệt, với những bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhất là những ca đại phẫu thì nên thiết lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng bài bản, tránh được nhiều các yếu tố nguy cơ.

Theo Công an nhân dân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.