Bệnh Gout ở người trẻ - Chớ xem thường!

23:47 | 13/12/2017

483 lượt xem
|
Bệnh Gout trước đây được xem là bệnh của riêng các quý ông trên 50 tuổi, nhưng hiện nay căn bệnh này trở nên thường gặp ở những người trẻ. Thậm chí có người chỉ bước qua tuổi 30 đã mắc bệnh Gout.  

Gout là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urate ở các mô. Gout biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính. Triệu chứng đặc trưng của cơn Gout cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, làm hạn chế vận động. Bệnh Gout thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khi bệnh nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp, bệnh thận do Gout.

benh gout o nguoi tre cho xem thuong
Bệnh nhân Gout đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Theo BS.CK1 Cao Thanh Ngọc - Trưởng đơn vị Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD), Gout là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp. Điều đáng quan ngại là người mắc Gout ngày càng trẻ hóa. Cứ 4 người đến khám tại phòng khám Nội cơ xương khớp của bệnh viên và được chẩn đoán mắc Gout, thì có từ 1 đến 2 người trong độ tuổi 30 - 40 và tỉ lệ này ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, đa số người mắc Gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng bệnh Gout không nguy hiểm bằng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp… nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp. Sau đó khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ thuốc.

Vừa qua, BV ĐHYD tiếp nhận trường hợp của người bệnh N.H.M., 34 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM. Anh M. cho biết, cách đây 1 năm, anh bắt đầu có những biểu hiện sưng đau và đỏ nóng khớp ngón chân trái. Khi đi khám, anh được chẩn đoán mắc Gout. Thế nhưng do tâm lý chủ quan về bệnh, sau khi dùng hết đợt thuốc đầu tiên và các triệu chứng sưng, đau khớp giảm đi, anh tự ý ngưng dùng thuốc. Sau đó, mỗi lần bệnh tái phát, anh cũng chỉ ra tiệm thuốc tây gần nhà để mua thuốc giảm đau uống. Đồng thời anh vẫn duy trì chế độ ăn uống dư thừa chất đạm, uống nhiều rượu bia và lười vận động trong thời gian dài. Cách đây 3 ngày, cả bàn chân trái của anh M. sưng to, tấy đỏ không đi lại được. Đến khám tại bệnh viện bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm khớp cấp, Gout mạn tính. Đồng thời, kết quả xét nghiệm máu cho thấy tình trạng thiếu máu nặng, axit uric máu tăng cao kèm suy thận cấp.

Một trường hợp khác là anh C.T.T., 39 tuổi, quê ở An Giang. Người bệnh đã được chẩn đoán mắc bệnh Gout từ 6 năm trước. Nhưng với suy nghĩ Gout là “bệnh nhà giàu”, còn bản thân gầy như que củi thì không thể mắc bệnh này nên cho rằng mình chỉ đau nhức khớp thông thường nên không điều trị thường xuyên, chỉ khi nào sưng đau khớp mới uống thuốc. Cách đây 2 năm, bệnh nhân nghe lời giới thiệu thuốc trị khớp “bí truyền” từ Campuchia nên mua về uống thường xuyên mỗi ngày. Cách đây 1 tuần, anh T. đến khám tại BV ĐHYD với các triệu chứng sưng đau khớp và nóng đỏ cổ chân, ngón cái chân phải và khớp gối 2 bên, không đi lại được. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định bệnh Gout của anh đã tiến triển giai đoạn nặng do nhiều khớp đã biến dạng kèm theo biến chứng của việc lạm dụng thuốc có chứa corticoids với biểu hiện bầm máu tay chân, suy thận, loãng xương.

BS. Cao Thanh Ngọc cho biết, đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp người bệnh Gout xem nhẹ bệnh, không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ hoặc tự ý dùng thuốc gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

benh gout o nguoi tre cho xem thuong
Sưng và biến dạng khớp do Gout

BS. Ngọc nhấn mạnh, bệnh lý viêm khớp Gout là một bệnh mãn tính, vì vậy người bệnh cần phải dùng thuốc thường xuyên và suốt đời. Nếu không được điều trị phù hợp, người bệnh sẽ dễ bị biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. Do đó, người bệnh khi được chẩn đoán mắc Gout nên có thái độ bình tĩnh đối mặt và chấp nhận liệu trình điều trị lâu dài.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh Gout cần có lối sống lành mạnh, giảm cân, tập thể dục điều đặn, uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như nội tạng động vật, thịt bò, hải sản… Có như vậy, sức khỏe và chất lượng cuộc sống mới được đảm bảo và cải thiện.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank