Belarus giới thiệu bộ đôi tên lửa chống tăng mới

15:52 | 02/06/2011

844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong Triển lãm quốc tế “MILEKS2011” tại Misk, Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Belarus đã cho ra mắt các hệ thống tên lửa chống tăng mới nhất Caracal và Skip.

Tổ hợp Caracal

Là sản phẩm hợp tác giữa Công ty “Beltekh Kholding” và Phòng thiết kế quốc gia Kiev “Lutch”. Tổ hợp Caracal dùng để tiêu diệt các mục tiêu thiết giáp hiện đại được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động, các loại tàu nổi và trực thăng hoạt động ở tầm thấp…

Caracal được lắp đặt trên một chiếc ô tô bọc thép (4×4) với 2 khoảng cách ly và đủ để cho kíp 2 người. Phía trên nóc xe, bố trí bệ phóng nạp sẵn 4 quả tên lửa “Barer” do Ukraine sản xuất.

Giữa các tên lửa bố trí thiết bị trinh sát và quan sát quang – điện tử. Trong chế độ tự động, tổ hợp có khả năng theo dõi và bắn đồng thời 2 mục tiêu (170 độ theo góc phương vị và 15 độ theo góc tà).

Tổ hợp tên lửa chống tăng Caracal.

Tổ hợp tên lửa chống tăng Caracal bố trí trên xe bọc thép

Sau khi phóng tất cả các tên lửa, bệ phóng tự động nạp lại tên lửa. Cơ số đạn chiến đấu đầy đủ của tổ hợp là 12 (4 quả trên bệ phóng, 4 quả chuẩn bị để nạp và 4 quả bố trí tại kho tác chiến).

Thời gian triển khai tổ hợp Caracal không quá 5 phút, bảo đảm tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly 100-5.500m (ban ngày) và 100-3.000m (ban đêm). Thời gian tên lửa bay đến mục tiêu ở cự ly tối đa không quá 24 giây.

Tên lửa được trang bị các loại đầu đạn khác nhau, có khả năng xuyên thủng vỏ thép dày đến 800mm. Caracal có khả năng tiêu diệt mục tiêu đang di chuyển với vận tốc 60km/h.

Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường laser. Kíp chiến đấu có thể ra lệnh khai hỏa cho tổ hợp từ xa 50m. Tổ hợp có thể cơ động trên đường nhựa với vận tốc 80km/h, đường đất – 60km/h, đường lầy lội – 15km/h.

Dù xuất hiện lần này, bệ phóng của tổ hợp được bố trí trên khung xe bánh hơi, nhưng nó còn có thể được bố trí trên khung xe bánh xích và tàu nổi.

Theo người đại diện Uỷ ban Công nghiêp Quốc phòng Quốc gia Belarus Sergei Gurulev, nước này đã có hợp đồng xuất khẩu đầu tiên tổ hợp này cho nước ngoài.

Tổ hợp Skip

Skip là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai mà Belarus đưa ra trong cuộc triển lãm lần này, dùng để tiêu diệt các mục tiêu thiết giáp hiện đại có vỏ thiết giáp nhiều lớp ở vị trí cố định và khi hành tiến, các mục tiêu có kích thước nhỏ, các ụ đề kháng trong chiến hào, các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ và trực thăng…

Tổ hợp Skip do Phòng thiết kế Kiev “Lutch” sản xuất theo kết cấu module gồm: ống phóng (28kg), container vận chuyển – phóng lắp đặt tên lửa (29,5 kg), thiết bị dẫn đường PN-S (16kg), bảng điều khiển từ xa (12kg) và module hiệu chỉnh.

Tên lửa bố trí trong container có chiều dài 1,36m, sử dụng các loại đầu đạn nổ mảnh, áp nhiệt, được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser, bảo đảm cho tên lửa bay trong chế độ “vượt trước” các mục tiêu. Điều này cho phép loại bỏ các loại nhiễu quang học trong trường quan sát của trắc thủ do khói và bụi trên chiến trường.

Các bộ phận của tổ hợp tên lửa Skip

Skip được triển khai ngoài thực địa

Tên lửa Skip có cự ly bắn 100-5.500m. Tổ hợp có thể dùng được 2 loại tên lửa (130mm và 152mm), bảo đảm khả năng xuyên vỏ thép dày đến 800mm.

Skip được trang bị thiết bị đo xa bằng laser, bảo đảm khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly đến 7km với độ chính xác ±5m.

Ưu thế vượt trội của tổ hợp Skip so với các tổ hợp tương tự khác là độ chính xác cao, trong điều kiện ban ngày cũng như ban đêm, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ngoài khu vực mà hoả lực địch có thể đáp trả, tăng khả năng sống còn cho kíp chiến đấu nhờ việc sử dụng bảng điều khiển từ xa (50m), chế độ theo dõi tự động cho phép “bắn – quên”, khả năng bố trí trên hầu hết các loại phương tiện bánh xích và bánh hơi, tàu thuỷ.

Anh Dũng - BĐV/Arms-Expo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc