Belarus chi 580 triệu USD xây nhà máy điện hạt nhân

08:39 | 01/03/2017

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong năm 2017, Belarus sẽ đầu tư 580 triệu USD vào việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Belorussia bất chấp sự trì trệ của Rosatom.

Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Belorussia đang được tiến hành với tiến độ rất chậm; tuy nhiên, về nguyên tắc, điều đó không mấy quan trọng - Phó Thủ tướng Belarus, Vladimir Semashko phát biểu tại phiên họp gần đây của Bộ Năng lượng nước này.

Theo lời Phó thủ tướng Semashko, sở dĩ tiến độ bị chậm là do lỗi của Rosatom (Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Nga). Rosatom bị cho là đã gây ra vấn đề với lò phản ứng số 1 của nhà máy, và phía Belarus quyết định thay thế lò phản ứng này.

Ông Semashko cho biết, vỏ bọc bảo vệ lò phản ứng số 1 chỉ mới được đưa đến địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Belorussia vào cuối tháng 12/2016, rất chậm trễ so với kế hoạch. Ngoài ra, theo lời Phó thủ tướng Semashko, ở một số công đoạn, Rosatom đã không thể hiện sự tích cực.

belarus chi 580 trieu usd xay nha may dien hat nhan
Công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Belorussia

“Trong trường hợp thuận lợi và may mắn nhất, vào cuối năm 2019 chúng ta sẽ đưa lò phản ứng số 1 vào hoạt động và đến năm 2020 là lò phản ứng số 2. Về phía chúng ta, tất cả mọi việc đều đã diễn ra theo đúng tiến độ, nhưng Rosatom đã thực hiện việc giao hàng cho nhà máy điện hạt nhân Belorussia với sự chậm trễ đến gần 1 năm” - ông Vladimir Semashko bày tỏ sự không bằng lòng với phía Rosatom.

Theo kế hoạch trước đó, lò phản ứng số 1 phải đi vào hoạt động trong năm 2018.

Hiện nay, Bộ Năng lượng và Chính phủ Belarus đã lập kế hoạch trong năm 2017 sẽ đầu tư 580 triệu USD vào công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân Belorussia, trong số đó có 522 triệu USD từ suất tín dụng quốc gia mà Belarus dự định sẽ chi cho phía Nga.

Theo giải thích của Phó thủ tướng Vladimir Semashko, năm 2017 công tác xây lắp sẽ được thực hiện cho 130 hạng mục chính và phụ của nhà máy điện hạt nhân Belorussia.

Các chuyên gia đã bắt đầu lên kế hoạch cung cấp nước kỹ thuật phục vụ các công trường xây dựng, lắp đặt vỏ bình chịu áp suất cho lò phản ứng, tuabin động cơ, máy phát điện hơi nước, hàn các đường ống lưu thông chính.

Được biết, nhà máy điện hạt nhân Belorussia được triển khai xây dựng dựa trên thiết kế AES-2006 của Nga tại một khu vực nằm cách thành phố Ostrovets của tỉnh Grodno 18 km.

Chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực Belarus NPP.

Tổng thầu là Công ty Xây lắp hạt nhân hải ngoại (Atomstroyexport) trực thuộc Rosatom.

Theo thiết kế, nhà máy điện hạt nhân Belorussia có 2 lò phản ứng VVER-1200 với tổng công suất là 2400 MW.

Bá Thủy