Bế mạc Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV

18:09 | 29/07/2016

225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 8 ngày làm việc, Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV đã họp phiên bế mạc vào chiều ngày 29/7.

Kỳ họp đầu tiên đã hoàn thành chương trình đề ra với nội dung trọng tâm là xem xét, quyết định về tổ chức, nhân sự cấp cao của nhà nước và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Đây là cuộc bầu cử lần đầu tiên được thực hiện theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015.

Hội đồng bầu cử quốc gia đã cấp giấy chứng nhận đối với 494 đại biểu Quốc hội khóa XIV (hai người trúng cử không đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV ); Ủy ban bầu cử quốc gia đã cấp giấy chứng nhận đại biểu Hội đồng nhân dân đối với 3.907 đại biểu cấp tỉnh, 25.180 đại biểu cấp huyện, 292.305 đại biểu cấp xã (một người đã trúng cử không đủ tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân).

Là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ nên việc xem xét, quyết định về công tác nhân sự là nội dung trọng tâm của kỳ họp, có ý nghĩa to lớn đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước trong suốt cả nhiệm kỳ. Kết quả bầu và phê chuẩn các chức danh cụ thể đạt tỷ lệ tán thành cao, thể hiện sự đồng thuận, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, ủng hộ.

Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, 4 Phó Chủ tịch Quốc hội, 13 Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm 9 Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước; quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ gồm 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ; phê chuẩn việc bổ nhiệm 5 Phó Thủ tướng Chính phủ, 17 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; phê chuẩn danh sách 1 Phó Chủ tịch và 4 Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh dự toán chi và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014. Theo đó, bổ sung 26.169 tỷ đồng do giải ngân vốn ngoài nước tăng so với dự toàn vào dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2014. Tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 1.130.609 tỷ đồng; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.339.489 tỷ đồng; bội chi ngân sách nhà nước là 249.362 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật quy định của pháp luật trong việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và báo cáo kết quả với Quốc hội khi trình Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015.

ket qua ky hop thu nhat quoc hoi khoa xiv
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Trả lời câu hỏi của báo chí về về việc tại kỳ họp này, đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự được phê chuẩn trở thành thành viên của Ủy ban Kinh tế, liệu điều này có ảnh hưởng đến các hoạt động giám sát của Ủy ban Kinh tế (nếu có) đối với dự án Formosa khi ông Cự vừa là thành viên của Ủy ban Kinh tế, vừa là người quyết định dự án Formosa, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo quy định tại Điều 30 của Luật tổ chức Quốc hội năm 2015 thì đại biểu Quốc hội có quyền tham gia làm thành viên và tham gia hoạt động của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Căn cứ vào năng lực chuyên môn, kinh nghiệm công tác, đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia làm thành viên của Hội đồng dân tộc hoặc một Ủy ban của Quốc hội. Trên cơ sở đăng ký của đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội sẽ lập danh sách thành viên Hội đồng, Ủy ban trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn. Đối với trường hợp của đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự, ông Cự có bằng cử nhân về tài chính – kế toán, thạc sỹ quản trị kinh doanh nên việc ông tham gia làm thành viên của Ủy ban Kinh tế là hoàn toàn phù hợp.

Đối với việc giám sát dự án Formosa, hiện nay Quốc hội đang giao cho Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan hữu quan khác nhau để tổ chức giám sát. Nếu trong trường hợp Ủy ban Kinh tế tổ chức giám sát về dự án Formosa thì lúc đó nguyên tắc chung về tránh xung đột lợi ích sẽ được áp dụng, tức là những người vừa có quyền, lợi ích sẽ được áp dụng, tức là những người vừa có quyền, lợi ích và trách nhiệm liên quan sẽ không được tham gia hai vai, vừa là người giám sát, vừa là người bị giám sát.

ket qua ky hop thu nhat quoc hoi khoa xiv

​Khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV

Sáng nay (20/7), tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV đã chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

ket qua ky hop thu nhat quoc hoi khoa xiv

Sự cố Formosa - tiền lệ mới đối với công tác quản lý Nhà nước

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề được ĐBQH nêu.

ket qua ky hop thu nhat quoc hoi khoa xiv

ĐBQH Trần Công Thuật: "Quả bom" môi trường ai cũng lo lắng!

Phát biểu tại buổi thảo luận về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Đại biểu QH tỉnh Quảng Bình quan tâm sâu đến sự cố ô nhiễm môi trường ở các tỉnh miền Trung vừa qua.

Thanh Huyền