Bế mạc kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIII: Mong muốn lãnh đạo được bầu xứng đáng với tín nhiệm

19:50 | 06/08/2011

469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo nhà nước trong kỳ họp đầu tiên là cơ sở để lãnh đạo, điều hành đất nước vượt qua khó khăn, tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế.

Quốc hội XIII đã bầu được các vị lãnh đạo cao nhất của nhà nước

Phát biểu bế mạc kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng điểm lại những hoạt động trọng tâm nhất – công tác nhân sự cấp cao. Theo đó, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và bộ máy của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. Quốc hội đã kiện toàn tổ chức UB Thường vụ – cơ quan thường trực của QH. Quốc hội đã phê duyệt các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác trong bộ máy Chính phủ.

“Việc bầu, phê duyệt các vị trí nhân sự trong bộ máy nhà nước là để các vị lãnh đạo triển khai quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc điều hành đất nước cả nhiệm kỳ. Quốc hội mong muốn các vị được bầu, phê chuẩn sẽ làm việc xứng đáng với sự tín nhiệm mà Đảng, nhân dân đã dành cho khi được bầu” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu.

Ông Hùng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thành công về công tác nhân sự trong kỳ họp này đối với bộ máy nhà nước nhiệm kỳ mới. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thủ trưởng các cơ quan nhanh chóng hoàn thiện cơ cấu, tổ chức của đơn vị mình để bắt tay vào một nhiệm kỳ hoạt động mới, hoàn thành thắng lợi công cuộc xây dựng, đổi mới nền kinh tế.

Điểm lại những hoạt động quan trọng trong hơn 2 tuần làm việc, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Quốc hội đã bàn về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2011 với những đánh giá khách quan, sâu sắc về thành tựu đạt được, nghiêm khắc chỉ ra những hạn chế, yếu kém. Người đứng đầu Quốc hội yêu cầu 6 tháng cuối năm, cả nước phải thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, an ninh, đối ngoại, tạo đà phát triển vững chắc hơn cho các năm tiếp theo.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc miễn giảm thuế để tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, DN những tháng cuối năm; thảo luận về những quan điểm, định hướng lớn sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 và thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, thành lập UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp; điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 và thống nhất chương trình cho năm 2012.

Theo đó, Quốc hội đã bấm nút tán thành danh sách 30 thành viên của UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp do ông Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch, ông Uông Chu Lưu làm Phó Chủ tịch. UB có sự tham gia của nhiều vị lãnh đạo cao nhất các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hội nghề nghiệp liên quan. 5 Bộ trưởng, 5 Chủ nhiệm UB chuyên trách của Quốc hội là ủy viên. UB có nhiệm vụ tổ chức tổng kết, đánh giá tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước theo Hiến pháp 1992 để nghiên cứu, sửa đổi Hiến pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Quốc hội cũng thống nhất bổ sung luật Biển Việt Nam vào chương trình nghị sự trong kỳ họp thứ 2 vào tháng 10 tới; rút lịch bàn luật Tổ chức bộ máy nhà nước khỏi chương trình làm luật năm 2012 để chờ sửa đổi bổ sung Hiến pháp. Luật Thủ đô sẽ được tái trình vào kỳ họp thứ 4. Dự án Luật đô thị, Luật đầu tư mua sắm công cũng được đẩy lên kỳ họp thứ 3 cho ý kiến để có thể thông qua trong kỳ họp thứ 4, đồng bộ với luật Thủ đô…

Theo DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc