Bé gái tử vong sau khi nội soi dạ dày

15:58 | 24/06/2013

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vụ bé gái Võ Phan Kim Thanh, 10 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TP HCM tử vong sau khi làm nội soi dạ dày tại bệnh viện quận Thủ Đức ngày 22/6, các bác sĩ bệnh viện này cho rằng đó là sự cố ngoài ý muốn và bệnh viện đã làm đúng quy trình.

Được biết, bé Thanh đến khám tại bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng sau khi uống nước thì bị ói liên tục, bé còn bị nôn ra máu và đi ngoài phân đen. Nghi bé bị xuất huyết tiêu hóa nên các bác sĩ đã chỉ định cho bé làm nội soi dạ dày. Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày bé Thanh đã tử vong tại bệnh viện sau nội soi.

Giải thích về sự việc này, bác sĩ Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết: bé Thanh bị xuất huyết tiêu hóa nặng. Trước khi tiến hành làm nội soi cho bệnh nhi, các bác sĩ đã tư vấn kỹ lưỡng với người nhà về các rủi ro, biến chứng có thể gặp phải khi sử dụng thuốc mê và thao tác thủ thuật. Các bác sĩ đã làm hết sức nhưng mọi việc lại diễn tiến quá bất thường, ngoài ý muốn.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân, sau khi bé Thanh tử vong, bệnh viện cũng đã họp, rà soát lại các khâu để phát hiện thiếu sót. Tất cả hồ sơ cho thấy bệnh nhi được theo dõi rất chính xác và đúng quy trình. Hiện, bệnh viện cũng đang chờ kết quả từ cơ quan giám định pháp y để có kết luận chính xác nguyên nhân tử vong của bé.

Ông Phan Văn Hiếu - Giám đốc Trung tâm Pháp Y TP HCM cho biết: Tối thiểu 15 ngày nữa mới có kết quả giải phẫu pháp y đối với trường hợp của bé Thanh.

Gia đình rất đau buồn vì sự ra đi đột ngột của bé Thanh

Hiện tại, gia đình bệnh nhi đang rất sốc, anh Võ Thanh Việt - cha bệnh nhi cho rằng: Việc gây mê cho bé trong quá trình nội soi có thể là nguyên nhân khiến bé tử vong vì bé có tiền sử bệnh tim và rối loạn nhịp tim. Gia đình đã báo cho bệnh viện biết về việc bé bị bệnh tim nhưng các bác sĩ vẫn tiến hành gây mê để nội soi dạ dày.

Theo các chuyên gia nội tiêu hóa, nội soi dạ dày là một phương pháp thăm khám để trực tiếp phát hiện các tổn thương ở thực quản, dạ dày và đoạn đầu của ruột non. Những trường hợp được chỉ định làm nội soi là nghi ngờ bị viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa và các bệnh lý thực quản... Tỷ lệ rủi ro của phương pháp này không cao, chỉ dưới 2%.

Trong trường hợp cấp cứu những bệnh nhân đang bị xuất huyết tiêu hóa thì việc nội soi dạ dày để tìm chỗ xuất huyết là việc khó tránh nhưng những trường hợp này cũng đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, tay nghề, kíp phối hợp phải nhịp nhàng, nếu sơ sảy bệnh nhân có thể bị suy tim, ộc máu, thậm chí chết ngay khi đang tiến hành nội soi. Thông thường nội soi dạ dày với người lớn không cần gây mê nhưng với trẻ em thì gây mê vì trẻ nhỏ chưa có sự hợp tác với bác sĩ khi tiến hành thủ thuật.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc