"Bầu" Kiên tụt huyết áp giữa tòa

11:45 | 02/12/2014

1,875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong quá trình trả lời HĐXX về hành vi kinh doanh trái phép, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin được tạm nghỉ vì lí do tụt huyết áp. Vợ và em gái bị cáo này được HĐXX triệu tập để làm rõ về hành vi trốn thuế.

>> Vợ "bầu" Kiên dặn chồng tập thể dục và uống thuốc

Kết thúc phần xét hỏi về hành vi kinh doanh trái phép, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, tôi thấy có sự mâu thuẫn từ điều tra, truy tố, xét xử là cùng các doanh nghiệp đầu tư vào một chỗ, cùng làm như thế nhưng chỉ 5 công ty này bị quy kết vi phạm pháp luật. Như vậy đã tước bỏ quyền bình đẳng giữa các doanh nghiệp với nhau. Không phải sau 2005, doanh nghiệp ở Việt Nam mới có. Tuy nhiên, không doanh nghiệp nào đăng ký kinh doanh dịch vụ tài chính theo mã 64990. Cả 5 công ty của tôi đều thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ, không vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Về kinh doanh vàng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói, truy tố tôi vì trong giấy phép không có chữ “mua bán vàng”. Trong giấy phép của Công ty Thiên Nam có đăng ký “kinh doanh hàng hóa”. Vậy vàng có phải là hàng hóa không? Vàng là hàng hóa được định nghĩa trong các văn bản pháp luật. Công ty Thiên Nam đương nhiên được kinh doanh vàng, vì đây chỉ là một trong hàng vạn loại hàng hóa. Theo Luật Doanh nghiệp, không yêu cầu Công ty Thiên Nam phải đổi đăng ký kinh doanh mà chỉ khi nào công ty có yêu cầu đổi ngành nghề kinh doanh. Công ty Thiên Nam có một giấy phép quá hoàn chỉnh. Một nội dung “mua bán hàng hóa” là có đủ điều kiện kinh doanh các loại hàng hóa pháp luật cho phép.

“Về nội dung bản án sơ thẩm, có 2 nội dung không truy tố mà đưa vào là kinh doanh vàng trạng thái. Công ty Thiên Nam không kinh doanh vàng nằm trong phạm vi điều chỉnh của 2 văn bản là Nghị định 03 và Thông tư 174” - bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định.

Do bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị tụt huyết áp nên xin phép cho tạm nghỉ và chuyển sang xét hỏi hành vi trốn thuế. Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên) được HĐXX  xét hỏi đầu tiên. 

Bà Đặng Ngọc Lan.

Chủ tọa: Bà hiện là Tổng Giám đốc Công ty B&B hay là ai ?

Bà Đặng Ngọc Lan: Đúng ạ. Công ty B&B hiện đang hoạt động và không có hoạt động nào phát sinh mới.

Chủ tọa: Bà cho biết những hợp đồng đã ký ?

Bà Đặng Ngọc Lan: Về hợp đồng giao dịch với Ngân hàng ACB, tôi đã trình bày ở cấp sơ thẩm. Tôi không để ý, tìm hiểu hợp đồng đó chi tiết như thế nào. Khi đó, tôi ở nhà, anh Kiên mang hợp đồng về nói tôi ký. Tôi không thường xuyên ký hợp đồng, văn bản mà chỉ ủy quyền khi anh Kiên đi công tác. Trong trường hợp này, tôi ký hợp đồng đó ở nhà, nội dung hợp đồng như thế nào thì tôi không để ý. 

Nói xong, bà Đặng Ngọc Lan khóc nức nở trước tòa khiến HĐXX phải dừng để an ủi.

Chủ tọa: Bà không trực tiếp đàm phán Ngân hàng ACB ký hợp đồng ?

Bà Đặng Ngọc Lan: Dạ vâng.

Chủ tọa: Ai mang hợp đồng cho bà ký?

Bà Đặng Ngọc Lan: Mang về nhà, tôi nghĩ chỉ có anh Kiên.

Chủ tọa: Bà có biết nội dung hợp đồng?

Bà Đặng Ngọc Lan: Tôi có đọc và biết đó là một hợp đồng với Ngân hàng ACB.

Chủ tọa: Căn cứ ký hợp đồng đó bà có biết?

Bà Đặng Ngọc Lan: Sự thật, lúc ký đó, tôi hoàn toàn không để tâm, để ý, không đọc.

Chủ tọa: Đến ngày 25/12 bà có ký hợp đồng nào không?

Bà Đặng Ngọc Lan: Tôi không nhớ nhưng tôi ký rất ít, vì chỉ khi nào anh Kiên đi vắng tôi mới ký.

Chủ tọa: Việc thực hiện hợp đồng bà có nắm được gì không?

Bà Đặng Ngọc Lan: Trong suốt quá trình thực hiện, năm 2009 tôi mang thai, sinh cháu và hoàn toàn ở nhà nên không theo những giao dịch đó.

Chủ tọa: Bà cho biết, hợp đồng ủy thác giữa bà Hương và Công ty B&B ký ngày 25/12/2008?

Bà Đặng Ngọc Lan: Hợp đồng B&B ký với Thúy Hương tôi nghĩ chắc là được tôi ký ở nhà, tôi không rõ. Sau này, cơ quan điều tra đưa ra tôi mới biết tôi ký. Chồng đưa cho thì tôi ký thôi. Tôi và cô Hương không có trao đổi gì trước về hợp đồng này.

Chủ tọa: Sao không biết nội dung mà bà lại ký?

Bà Đặng Ngọc Lan: Tôi đủ nhận thức là khi ký phải đọc và phải hiểu. Trong trường hợp này, tôi tin tưởng anh Kiên, chồng mang về ký thì chẳng hỏi để làm gì, chắc là anh ấy sẽ không đưa tôi ký  những cái sai.

Chủ tọa: Nghĩa là hai bên không trao đổi gì, chỉ ký thôi. Sau này cơ quan điều tra đưa cho xem lại mới biết?

Bà Đặng Ngọc Lan: Đúng là như vậy, sau đó tôi mới ngồi lại, xâu chuỗi sự việc. Chắc chỉ có sự trao đổi cô Hương với anh Kiên. Công ty có 3 người, ông Kiên đại diện theo pháp luật ủy quyền cho Tổng Giám đốc ký với Ngân hàng ACB? Tôi được ký các giấy tờ liên quan đến ngân hàng và các loại giấy tờ khác.

Chủ tọa: Bà có biết nội dung hợp đồng?

Bà Đặng Ngọc Lan: Khi vụ án xảy ra thì tôi phải tìm hiểu, nhưng trước đó tôi không tìm hiểu việc làm ăn của anh Kiên, cũng như của các em gái an Kiên. Đến thời điểm xảy ra vụ án tôi không biết mọi người chia lợi nhuận như thế nào. Sau này, cơ quan điều tra đưa văn bản tôi ký về việc trích lợi nhuận một phần. Chắc lúc nào đấy anh Kiên đưa tôi ký thì tôi ký.

Chủ tọa: Bà có biết trách nhiệm khi ký?

Bà Đặng Ngọc Lan: Tôi ký với tư cách là một người vợ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của chồng mình. Bây giờ tôi không thể nói là anh Kiên phải chịu trách nhiệm vì đó là chồng tôi.

Tiếp tục phần thẩm vấn này, bà Thẩm phán Nguyễn Thị Hoài Linh hỏi: Trong Luật có quy định rõ trách nhiệm của Tổng Giám đốc, bà là giám đốc thì buộc phải hiểu biết pháp luật về những qui định của pháp luật. Trong trường hợp này, HĐXX chia sẻ với điều bà nêu, anh Kiên là chồng thì anh chịu trách nhiệm chính. Có thể bà phải đồng chịu trách nhiệm?

Bà Đặng Ngọc Lan: Tôi không nghĩ một ngày mình là đồng phạm của chồng. Tôi luôn nghĩ tôi không sai, chồng tôi không sai vì tôi hành động trên một niềm tin như thế. Tôi không thể nói tôi không có nhận thức về pháp luật, nếu nói như thế sẽ có lợi hơn cho tôi. Nhưng tôi mong HĐXX xem xét tới việc một người phụ nữ chỉ ở nhà chăm con…

Nói tới đây, bà Đặng Ngọc Lan tiếp tục khóc giữa tòa. 

Thẩm phán Nguyễn Thị Hoài Linh: Bà đã đọc Luật Doanh nghiệp chưa?

Bà Đặng Ngọc Lan: Tôi có đọc một phần. Thời gian vừa rồi rất kinh khủng với gia đình tôi. Tất cả những việc mà trước đây tôi chưa từng làm thì bây giờ tôi phải làm. Vì vậy, tôi phải đọc và tham vấn ý kiến luật sư. Trước đó, tôi hoàn toàn không quan tâm, tìm hiểu gì cả mà chỉ thực hiện công việc của người phụ nữ ở nhà.

Thẩm phán Nguyễn Thị Hoài Linh: Bà không biết gì về hợp đồng giữa Công ty B&B và Ngân hàng ACB; Ngân hàng ACB và B&B cùng bà Hương?

Bà Đặng Ngọc Lan: Dạ đúng ạ.

Bà Nguyễn Thúy Hương - em gái "bầu" Kiên

Em gái “bầu” Kiên hưởng lãi kinh doanh vàng 68 tỉ đồng

Ngay sau khi xét hỏi bà Đặng Ngọc Lan, HĐXX mời bà Nguyễn Thúy Hương vào phòng xét xử.

Chủ tọa: Những lời khai của bà ở tòa sơ thẩm có đúng không ?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Những lời khai ở tòa sơ thẩm ngắn gọn nên tôi nhớ.

Chủ tọa: Việc bà ký hợp đồng ủy thác kinh doanh vàng qua Công ty B&B?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Đây là hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, kinh doanh trạng thái vàng.

Chủ tọa: Nội dung hợp đồng?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Tên hợp đồng là Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính.

Chủ tọa: Việc ký hợp đồng với Công ty B&B đàm phán với ai?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Tôi đàm phán với anh Kiên, không đàm phán với bà Lan.

Chủ tọa: Ai là người ký?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Bà Đặng Ngọc Lan ký, việc ai ký phải do bên kia ủy quyền.

Chủ tọa: Nội dung hợp đồng là gì?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Hợp đồng rất dài, về cơ bản, tôi là người ủy thác cho Công ty B&B đại diện kinh doanh trạng thái vàng trong nước và một phần ở nước ngoài. Số lượng 600.000 lượng SJC 9999. Trạng thái giao dịch nước ngoài 45.000 oz, tương đương 37.500 lượng vàng SJC, số còn lại là giao dịch trạng thái vàng trong nước.

Chủ tọa: Bà phải đặt cọc bao nhiêu?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Tôi không phải đặt cọc, B&B là công ty gia đình nên tôi không phải đặt cọc.

Chủ tọa: Ai là người bỏ vốn?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Anh Kiên giải thích, tôi không phải đặt cọc, mua vàng về mà kinh doanh theo trạng thái giá vàng. Tôi chỉ biết tôi không phải đặt cọc và B&B là đơn vị được tôi ủy thác thực hiện việc đó. Tôi chỉ nắm được phần giữa tôi và B&B. Tôi ký phụ lục cho phép B&B ủy quyền cho bên thứ 3. Tôi không nắm được chỗ này. Kết quả đầu tiên có lãi, tôi được chia 68 tỷ đồng, B&B được 1% lợi nhuận. Nhưng nếu lỗ hoặc toàn bộ chi phí quá trình đầu tư ấy tôi phải chịu. Lần thứ 2, do cùng lúc có nhiều khoản đầu tư khác nhau, khi chia B&B nói có khoản lãi 31 tỉ nhưng có những khoản lỗ tiềm năng đến hàng trăm tỷ nên tạm thời chưa chia lãi.

Chủ tọa: Bà sử dụng số tiền chia lãi thế nào?

Bà Nguyễn Thúy Hương: Tôi chuyển vào tài khoản cho anh Kiên vay để tiếp tục đầu tư vào khoản khác.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc