Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Total vẫn muốn đầu tư vào Nga

21:36 | 30/08/2017

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Total là một trong những doanh nghiệp của Pháp mạnh dạn tham gia vào các dự án dầu khí đầy hứa hẹn tại Nga bất chấp các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ- Bộ trưởng Kinh tế Nga cho biết.
bat chap lenh trung phat cua my total van muon dau tu vao nga
Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxime Orechkine phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp được tổ chức tại Paris ngày 29/8.

Ngày 2/8/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một đạo luật nhằm áp dụng những biện pháp chế tài rộng khắp đối với Nga. Dưới lệnh trừng phạt này, các công ty Mỹ và châu Âu bị cấm làm ăn hoặc đầu tư vào những ngành công nghiệp năng lượng, quốc phòng của Nga, trong khi lĩnh vực tài chính thì bị giới hạn đáng kể dù không cấm hoàn toàn. Các công ty châu Âu cũng không được phép vay hoặc cho vay thời hạn trên 30 ngày đối với 5 ngân hàng nhà nước của Nga.

Bất kể các hợp tác, giao dịch nào liên quan tới những công ty năng lượng lớn của Nga hoặc việc xuất khẩu trang thiết bị dính tới công nghệ - năng lượng, đều phải có sự chấp thuận của chính phủ các nước EU.

Tuy nhiên, ngày 29/8/2017, phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp do Phong trào các doanh nghiệp Pháp (Medef) tổ chức tại Paris, Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxime Orechkine cho biết, giới doanh nhân Pháp vẫn rất năng động tại Nga bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Orechkine nêu ví dụ, sau khi Washington ban hành lệnh cấm vận, tập đoàn Total của Pháp đã bày tỏ mong muốn tham gia vào một dự án khổng lồ về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở cực bắc của nước Nga, được gọi là Bắc Cực-2 và do tập đoàn Novatek khởi xướng. Tổng mức đầu tư cho dự án này hiện nay ước tính khoảng 10 tỷ USD. Bộ trưởng Nga nhận định rằng, mong muốn hợp tác vào dự án trên của Total nằm trong chiến lược tăng danh mục đầu tư vào LNG của tập đoàn.

Ông Maxim Oreshkin lưu ý rằng, các doanh nghiệp Pháp từ lâu đã hài lòng với các khoản đầu tư của họ ở Nga, đặc biệt vào những năm 2014 và 2015, giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Nga sau khi bị phương Tây cấm vận.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc