Bất chấp Brexit, Anh-Pháp vẫn lập dự án chung chế tạo tên lửa

19:37 | 29/03/2017

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp việc Anh đã quyết định ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), Paris vẫn ký với London một dự án quân sự chiến lược. Một minh chứng cho thấy Anh không hề bị cô lập khỏi EU.
bat chap brexit anh phap van lap du an chung che tao ten lua

Ngày 28/3, Pháp và Anh đã ký thỏa thuận chung về nghiên cứu và chế tạo một loại tên lửa tầm xa mới với tập đoàn MBDA của châu Âu, bất chấp việc trước đó một ngày London chính thức kích hoạt tiến trình đàm phán rời EU sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm ngoái.

Khoản đầu tư cho dự án mang tên Tên lửa hành trình tương lai (FMAN) được chia đều cho hai bên. Dự án trị giá 100 triệu euro sẽ do Bộ Quốc phòng hai nước làm chủ và giao cho tập đoàn MBDA thiết kế.

Tổng giám đốc MBDA, Antoine Bouvier đã đánh giá cao sự hợp tác này và cho rằng dự án trên sẽ giúp châu Âu có được hệ thống phòng thủ độc lập, bớt phụ thuộc vào NATO.

MBDA là tập đoàn vũ khí châu Âu do Airbus Group nắm 37,5% cổ phần, BAE Systems của Anh (37,5%), và Leonardo của Italia (25 %).

“Quan hệ của chúng tôi với nước Pháp luôn chặt chẽ và bền vững. Chúng tôi có lịch sử hợp tác lâu đời về quốc phòng và an ninh. Nước Anh cam kết gắn chặt an ninh quốc phòng cùng châu Âu và chúng tôi sẽ còn hợp tác trong những dự án tương lai” - Harriett Baldwin, Thứ trưởng Quốc phòng Anh cho biết.

Chính quyền London và Paris khẳng định quan hệ giữa hai bên sẽ không bị ảnh hưởng bởi Brexit. “Chúng tôi đang bước vào giai đoạn hợp tác song phương mới” - Laurent Collet-Billon, Thứ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định.

H.Phan