Bảo vệ bệnh viện hành xử như "xã hội đen"

11:51 | 06/07/2016

4,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mong muốn đưa con mình về quê trước khi trút hơi thở cuối cùng, thế nhưng không kịp, vì những hành động ngang ngược của bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương…

Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện clip phản ánh về sự ngang ngược, lộng hành của bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đoạn clip thể hiện, một gia đình tại Nghệ An có đưa con nhỏ 9 tháng tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng bệnh tình không thuyên giảm và có chiều hướng xấu đi.

Sau khi được bác sĩ khuyên nhủ, gia đình đã làm thủ tục xin đưa cháu về quê trước khi trút hơi thở cuối cùng. Thế nhưng, trong lúc xe cấp cứu vào đón bệnh nhân trở về Nghệ An thì bị nhiều đối tượng mặc trang phục bảo vệ bệnh viện và thường phục ngăn chặn. Sự việc diễn ra từ 9h sáng, nhưng phải đến 11h cùng ngày, chiếc xe cấp cứu mới rời khởi bệnh viện.

bao ve benh vien hanh xu nhu xa hoi den
Bảo vệ tên Nguyễn Văn Tuấn.

Theo người nhà bệnh nhân, bé D. bị tim bẩm sinh nên gia đình đưa ra Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Tuy nhiên do không thể cứu chữa được nên bệnh viện trả về. Thời điểm trả về, bé D. vẫn còn thở, nhịp tim vẫn còn. Do đó gia đình rất muốn đưa cháu về nhà sớm nhất để cháu được trút hơi thở tại quê nhà.

Tuy nhiên, khi xe cấp cứu của Bệnh viện Nghệ An đưa vào đón bệnh nhân, thì bị hai bảo vệ của Bệnh viện Nhi Trung ương, kèm theo 2-3 người mặc thường phục giữ xe lại, không cho di chuyển.

Một người thường phục chặn xe và nói: “Chúng mày cút đi, không được đón bệnh nhân ở đây”. Lái xe cấp cứu trả lời: “Em chỉ đón bệnh nhân là người nhà ở đây”. Thấy hai bên giằng co, một nhân viên y tế trên xe cấp cứu xuống xe và vào bệnh viện đón cháu D. Khi y tá đưa được cáng cháu D. xuống và chuẩn bị đưa lên xe cứu thương thì tiếp tục bị các nhân viên bảo vệ chặn lại.

Thấy nhân viên y tế và lái xe cương quyết đưa bé D. lên xe, thì hai nhân viên bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương gọi thêm 5-6 nhân viên bảo vệ khác tới can thiệp. Những người này cầm xích và khóa trên tay, đòi khóa bánh xe của xe cứu thương lại, yêu cầu bỏ bệnh nhân xuống và đi xe ra bên ngoài. Những người bảo vệ này nói rằng: “Chỉ cho phép đưa bệnh nhân vào, chứ không cho đưa bệnh nhân ra, đã có quy định”.

Thấy vậy, tài xế xe cứu thương yêu cầu phía bảo vệ trình bày rõ quy định, nhưng những người này lại không đưa ra được. Khi các nhân viên bảo vệ trên đòi khóa bánh xe lái xe cảnh báo: “Ông cứ đụng vào xe Nhà nước, ông sẽ lãnh hậu quả, bị gì ông biết rồi đấy”. Tiếp lời, bảo vệ tên Nguyễn Văn Tuấn nói: “Tao động đấy... mày làm gì…”.

Sau đó tài xế trên đã gọi lên đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội nhờ can thiệp thì được đề nghị được gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế là 1900 9095. Tài xế đã gọi tới số này, nhưng không có ai nghe máy trả lời, cho dù đã gọi rất nhiều lần.

Tiếp đó, tài xế gọi điện tới số 113, nhờ sự trợ giúp của cảnh sát. Khi cảnh sát 113 yêu cầu phía bảo vệ nghe máy nói chuyện, nhưng những nhân viên bảo vệ tìm cách lảng tránh. Người nhà cháu D. lại gọi lên 113 lần nữa tìm sự giúp đỡ của lực lượng chức năng. Phải hơn 1 giờ đồng hồ chờ đợi sau đó, mới thấy sự xuất hiện của lực lượng công an. Lúc này, cháu D. càng lúc càng yếu và khó thở hơn, không lâu sau cháu D. đã trút hơi thở cuối cùng ngay trong xe đỗ ở cổng bệnh viện.

bao ve benh vien hanh xu nhu xa hoi den
Nhiều taxi không thuộc hãng ACB chở bệnh nhân phải đỗ ngoài cổng, bệnh nhân đi bộ vào trong.

Bức xúc trước thái độ của bảo vệ, đau khổ trước sự ra đi của cháu bé, gia đình bệnh nhân định ở lại để làm sáng tỏ sự việc. Tuy nhiên do ông bà của cháu ở quê đã xem giờ và muốn đưa cháu về trước 17h cùng ngày. Do đó phía gia đình cháu D. quyết định để một người ở lại để làm việc với công an.

Theo tài xế cứu thương này, mục đích chặn xe của nhân viên bảo vệ ở đây nhằm ép người nhà bệnh nhân phải sử dụng xe ôtô của chúng với giá cao cắt cổ.

Và đây cũng không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc tương tự. Nhiều lái xe taxi cũng cho biết, họ rất bức xúc với thái độ của nhân viên bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương. Nhiều khi họ chở bệnh nhân vào viện, dù là chở bệnh nhân cấp cứu cũng bị bảo vệ chặn lại và thu phí cao. Nếu có khách gọi điện đón cũng bị ngăn cản không cho vào. Thế nhưng, bệnh viện câu kết với hãng taxi ABC và để hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc đỗ bên trong khuôn viên. Mục đích không cho taxi vào trong viện đón khách vì muốn độc quyền cho hãng taxi ACB.

Sự việc trên gây bức xúc rất lớn trong dư luận. Một câu hỏi đặt ra là toàn bộ sự việc trên diễn ra ngay trong sân của bệnh viện, trong thời gian dài với sự xuất hiện của các thành phần “bất hảo”, nhưng không thấy sự xuất hiện của lãnh đạo bệnh viện. Phải chăng, lãnh đạo bệnh viện cũng sợ những đối tượng này?

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội cho biết, sau khi nắm bắt sự việc, bệnh viện đã tổ chức cuộc họp khẩn, mời các bên liên quan để xác minh cụ thể. Cuộc họp có đại diện bệnh viện Nhi Trung ương; Công ty bảo vệ AZ (đơn vị quản lý nhân viên bảo vệ tại bệnh viện); Công an phường Láng Thượng và Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội).

Tại buổi làm việc, các bên đã làm rõ thông tin mạng xã hội lan truyền là chưa đúng bản chất sự việc. Hiện tại toàn bộ kíp trực bảo vệ tại cổng số 1 của công ty AZ ngày 2/7 đã bị đình chỉ công tác và yêu cầu viết tường trình.

Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã vào cuộc và xác minh một số vấn đề liên quan. Bệnh viện Nhi Trung ương đã yêu cầu Công ty bảo vệ AZ xây dựng lại quy trình đào tạo nhân lực, đặc biệt lưu ý kỹ năng giao tiếp, tính chuyên nghiệp trong công việc. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm với các bảo vệ kíp trực vì đã cách ứng xử chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc