Báo Mỹ: Không quân Nga tấn công hiệu quả không ngờ ở Syria

15:00 | 11/02/2016

5,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những hoạt động của lực lượng không quân – vũ trụ Nga tại Syria đã có hiệu quả đáng ngạc nhiên và có thể cho phép Tổng thống Bashar Assad lấy lại quyền kiểm soát các thành phố quan trọng nhất của đất nước, báo Mỹ New York Times (NYT) ngày 11.2 nhận định.

“Các chiến dịch quân sự của Nga đã làm thay đổi tiến trình của cuộc xung đột ở Syria mà trên thực tế trong nhiều năm đã đi vào ngõ cụt. Giờ đây, thế thượng phong đã thuộc về Tổng thống Assad và các đồng minh của ông, còn các lực lượng phiến quân được Mỹ hậu thuẫn thì đang phải chạy trốn” – NYT viết.

bao my the new york times khong quan nga tan cong hieu qua khong n cong hieu qua khong ngo

Quân đội Syria tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn từ IS và phiến quân

Theo đánh giá của NYT, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong các cuộc tham vấn quốc tế sắp tới về Syria sẽ lâm vào thế yếu. NYT dẫn nguồn tin từ các quan chức cao cấp Mỹ cho biết, Nga chẳng lạ gì những “chiêu trò” của CIA và đã khiến cho CIA bất lực trong việc hỗ trợ phiến quân, mà những nỗ lực này không phải là một bí mật lớn lao gì, NYT nhận xét.

NYT cũng lưu ý rằng Washington đã lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan trong cuộc chiến ở Syria, chủ yếu là do các hoạt động của lực lượng không quân – vũ trụ Nga tại đây “đã có hiệu quả đáng ngạc nhiên trong việc giúp Assad lấy lại quyền kiểm soát các thành phố trung tâm, đó làđiều cần thiết ông tiếp tục nắm quyền”.

Quân đội Nga bắt đầu các hoạt động chống lại các tổ chức khủng bố có vũ trang Nhà nước Hồi giáo và Jabhat en-Nusra tại Syria từ ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của tổng thống Assad. Lục lượng không quân của Nga tại đây gồm có hơn 50 máy bay chiến đấu, bao gồm Sukhoi Su-34, Su-24M, Su-25, máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM, máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-24. Cho đến nay, Nga vẫn không có ý định đưa bộ binh vào tham chiến.

Thiện Tâm

Tass

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc