Báo Mỹ gọi Ukraine là vũng lầy tham nhũng

14:41 | 03/04/2016

1,605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bình luận lời nhận xét của ông Petro Poroshenko về bài viết trên tờ The New York Times, trong đó Ukraine được gọi là "vũng lầy tham nhũng".
bao my goi ukraine la vung lay tham nhung

The New York Times, một trong những tờ báo lớn nhất nước Mỹ vào ngày 1/4 đã viết rằng Poroshenko là "sản phẩm của hệ thống cũ" và không thể chống tham nhũng ở Ukraine. Đáp lại, Tổng thống Ukraine nói rằng bài viết này cố ý làm cho ông bị mất uy tín và là một phần của một cuộc chiến chống lại Kiev.

"Bây giờ Kiev chỉ còn cách đưa tờ New York Times vào danh sách trừng phạt. Tốt hơn hết là đưa vào danh sách của Mỹ" – bà Zakharova viết lên Facebook.

The New York Times lưu ý rằng tham nhũng đã lan rộng ở Ukraine từ khi độc lập vào năm 1991 do hệ thống pháp luật yếu kém và mối quan hệ giữa các chính trị gia với các đại gia trong xã hội. Các cuộc biểu tình năm 2014, dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich, phần lớn là do sự bất mãn của dân chúng đối với những thành phần tham nhũng quy mô lớn trong chính phủ, nhưng cuộc cách mạng đã không mang lại bất kỳ thay đổi nào.

Bài báo kết luận rằng, trong bối cảnh đó, Poroshenko rõ ràng đã đồng ý với tham nhũng như là cái giá để mặc cả, vòi tiền, nhưng IMF và các quốc gia-nhà tài trợ, trong đó có Mỹ, đã không còn có thể tiếp tục vung tiền rót cho Ukraine mãi được.

Bài báo cũng nhắc đến lời nhận xét của người đứng đầu Ủy ban Duma Nga về các vấn đề quốc tế Alexei Pushkov, nhại câu thơ của nhà thơ nổi tiếng Korney Chukovsky: "Ôi, khó thay việc kéo con hà mã lên khỏi đầm lầy!".

Một số đại biểu của phe ủng hộ chính phủ trong quốc hội Ukraine, "Block Petro Poroshenko", chỉ trích phản ứng của tổng thống, nói rằng Poroshenko thiếu ý chí chính trị và "mất cảm giác thực tế".

Thiện Tâm

Ria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc