Bão mạnh đang hướng vào Bắc Bộ

11:05 | 28/07/2011

248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi đi qua Philippines làm ít nhất 25 người chết, sáng nay bão Nockten đã vào biển Đông. Bão đang mạnh dần lên cấp 1011 và hướng vào ven biển đồng bằng Bắc Bộ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đêm 27/7, bão đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) và trở thành cơn bão thứ ba vào biển Đông trong năm nay. Sáng 28/7, với sức gió cấp 9-10, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc.

Đến sáng 29/7, tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290 km về phía đông bắc với sức gió mạnh thêm một cấp. Sau đó, bão giữ nguyên hướng di chuyển, tiến vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Đến sáng 30/7, Nock-ten có thể đạt cấp 11-12, giật tới cấp 14.

Sáng nay khu vực bắc biển Đông có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11. Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và nam biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, mưa dông mạnh, có thể xuất hiện lốc xoáy.

Bão Nock-ten vào biển Đông và đang mạnh lên.

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sau khi vào biển Đông, Nock-ten tiếp tục mạnh lên. Sáng sớm 31/7, bão có thể đổ bộ vào ven biển đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, từ ngày 30/7, hoàn lưu của bão đã gây mưa cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

"Đợt mưa kéo dài trong 4 ngày, từ 30/7 đến 2/8 với tổng lượng 300-400 mm, một số nơi có thể cao hơn”, ông Hải nhận định.

Cũng theo ông Hải, hiện phía đông Philippines có một áp thấp nhiệt đới. Khi nó mạnh lên thành bão và hướng lên phía bắc, nhiều khả năng sẽ tương tác với Nock-ten khiến cơn bão thay đổi hướng di chuyển. Vì thế, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ những dự báo tiếp theo để ứng phó.

Hướng đi bão Nock-ten theo cơ quan dự báo hải quân Mỹ.

Trong khi đó, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội biên phòng cho biết, đến sáng nay đã thông báo cho trên 24.480 tàu thuyền của các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi. Trong số này, đáng lo ngại nhất là 36 tàu đang hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương sáng 28/7, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã yêu cầu bộ đội biên phòng và địa phương phải thông báo, buộc các tàu này trong hôm nay nhanh chóng di chuyển xuống phía nam hoặc trở vào bờ để tránh xa khu vực ảnh hưởng của bão.

Cũng theo ông Phát, trong hôm nay, các địa phương cần sớm có phương án tiêu úng, cứu lúa trong tình huống ngập do mưa bão. Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão cần phối hợp với Bộ Công thương kiểm tra các hồ chứa, hồ thủy điện tránh xảy ra sự cố như ở Hố Hô năm 2010. Nếu hồ nào đã tích đầy nước cần xả sớm trước khi bão ảnh hưởng. Đặc biệt, các tuyến đê biển, đê sông ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ cần được chú trọng kiểm tra.

Theo cơ quan khí tượng, trong 12 giờ, mưa từ 20 đến dưới 50 mm gọi là mưa vừa, từ 50 đến dưới 100 mm là mưa to và từ 100 mm trở lên là mưa rất to.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc