Bảo hiểm xe máy 'giá rẻ' bán ở vỉa hè

07:00 | 13/11/2013

3,862 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày gần đây những người điều khiển phương tiện giao thông luôn bị thu hút bởi những tấm biển bán “Bảo hiểm xe máy giá 20.000 đồng/ năm” ở vỉa hè các tuyến phố của thủ đô Hà Nội.

Bảo hiểm xe máy giá rẻ tràn ra phố

Tại các tuyến đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Chánh – Dương Đình Nghệ, đường Lê Đức Thọ, Trần Thái Tông, Phạm Hùng… không khó để bắt gặp những tấm biển quảng cáo rao bán, khuyến mãi đối với loại hình bảo hiểm này, thậm chí còn  “khuyến mại khủng” với giá chỉ 20.000 đồng.

Những điểm bán bảo hiểm xe máy di động với giá 20.000 đồng trên đường Lê Văn Lương

Thấy giá bán bảo hiểm rẻ, chúng tôi dừng xe vào một điểm bán trên đường Lê Văn Lương để hỏi mua, người bán bảo hiểm nhanh nhảu giới thiệu: “Công ty em đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá với bảo hiểm bắt buộc. Cụ thể giá bán là 66.000 đồng/năm, trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng. Nhưng hiện nay loại bảo hiểm này đang giảm giá còn 45.000 đồng/năm”. Nếu mua 2 năm, chỉ phải bỏ ra 75.000 đồng, tức là còn được giảm 15.000 đồng nữa.

Khi chúng tôi thắc mắc về mức giá 20.000 đồng/năm như lời quảng cáo ghi trên tấm biển rao bán thì được người bán bảo hiểm này giải thích: Đây chỉ là một hình thức "câu" nhằm thu hút khách hàng của công ty. Mức giá này chỉ dành cho bảo hiểm tự nguyện, tức là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe.

Đang phân vân khó hiểu với loại bảo hiểm tự nguyện, người bán bảo hiểm này tiếp tục giải thích: “Loại bảo hiểm thứ nhất là bảo hiểm bắt buộc, là không thể thiếu được. Còn với loại bảo hiểm tự nguyện tức là bảo hiểm không bắt buộc có giá chỉ 20.000 đồng/năm, nếu mua bảo hiểm này khi xảy ra sự cố về tai nạn người ngồi trên phương tiện xe máy sẽ được đền bù 10 triệu đồng /năm, nếu hai người thì số tiền nhân lên tương ứng.

Sau một hồi trao đổi với người bán hàng, anh Tào Ngọc Biên (Văn Quán, Hà Đông) quyết định bỏ ra 55.000 đồng để mua cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện vì nếu chỉ mua bảo hiểm tự nguyện thì người bán bảo hiểm không bán. Như vậy, hoặc là phải mua 1 liên - cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện, hoặc là mua bảo hiểm bắt buộc thì người bán hàng mới bán.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm bán bảo hiểm giá rẻ khác cũng chỉ với giá 20.000 đồng/năm, nhân viên đứng bán bảo hiểm tại đây thường trẻ tuổi, chủ yếu là sinh viên của một số trường đại học ở Hà Nội, đi làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống và việc học tập. Khi hỏi mua, chúng tôi đều nhận được những lời giới thiệu tương tự như tại điểm bán bảo hiểm trên đường Lê Văn Lương.

Mua chỉ để... đối phó

Bảo hiểm xe máy là loại hình bảo hiểm mới được áp dụng, là hình thức bắt buộc đối với người dân. Nhưng thực tế là hầu hết người ta mua bảo hiểm chỉ là để đối phó với chính quyền công an chứ không mấy ai quan tâm đến quyền lợi của mình.

Người dân chưa chú ý đến quyền lợi của mình khi mua bảo hiểm xe máy

Hầu hết người điều khiển xe máy đều có tâm lý ưa hàng giá rẻ, mua để đối phó với cảnh sát giao thông chứ ít khi để ý đến những ưu đãi được hưởng khi sự cố tai nạn xảy ra cho nên nhiều công ty bảo hiểm đã nắm bắt được tâm lý này đã dùng chiêu khuyến mãi giảm giá để trục lợi.

Với hợp đồng mua bán bảo hiểm nhanh gọn đưa tiền và nhận bảo hiểm ngay trên vỉa hè nên trên thực tế thật khó để người mua bảo hiểm nhận được những quyền lợi khi xảy ra tai nạn như lời cam kết của các công ty bảo hiểm.

Trong khi đó người mua bảo hiểm xe máy chỉ nhằm mục đích đối phó với cảnh sát giao thông khi bị “tuýt còi” kiểm tra cho nên họ chưa thực sự hiểu loại bảo hiểm mình mua thuộc loại nào và có thực sự được hưởng những ưu đãi khi tai nạn xảy ra hay không.

Việc chọn mua bảo hiểm chính hãng với những thông tin cụ thể như tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của nơi phát hành thẻ bảo hiểm, về chế độ ưu đãi khi sự cố xảy ra là viêc mà người điều khiển phương tiện nên làm. Với hình thức bảo hiểm xe máy được bán nhanh, bán rẻ ngay trên vỉa hè của các công ty bảo hiểm hiện nay khách hàng nên cân nhắc kỹ càng.

Để thực thi Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính đã ban hành các thông tư 126/2008/TT-BTC, 103/2009/TT-BTC 151/2012/TT-BTC cụ thể hóa Nghị định 103.

Theo đó, khi bán sản phẩm bảo hiểm xe máy cho chủ xe, doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng mức phí bảo hiểm và không được khuyến mãi dưới mọi hình thức.

Nghị định 103/2008/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền 50 triệu đồng đối hành vi vi phạm quy định này. 

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc