Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ 2015 thành công về mọi mặt

15:23 | 30/06/2015

1,470 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa hoàn thành xuất sắc đợt bảo dưỡng tổng thể định kỳ Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2015, đạt cả 4 chỉ tiêu về an toàn, chất lượng, tiến độ và tiết kiệm chi phí. 

Được biết, việc bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy Đạm Phú Mỹ được thực hiện định kỳ 2 năm một lần và đây là đợt BDTT lần thứ 7 của Nhà máy với quy mô lớn cùng hàng ngàn thiết bị máy móc được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì, nhằm đảm bảo khả năng vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của Nhà máy. Từ trước đến nay, các đợt BDTT đều diễn ra tốt đẹp, đảm bảo các tiêu chí an toàn tuyệt đối, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm.

Để chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tổng thể này, trước đó, Tổng công ty đã phối hợp chặt chẽ cùng Nhà máy để đưa ra kế hoạch tiến độ tổng thể, phê duyệt các hạng mục công việc và dự toán chi phí, thành lập Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy công trường và ban hành chức năng nhiệm cụ các tổ/đơn vị trực tiếp tham gia bảo dưỡng.

Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ 2015 thành công về mọi mặt
CBCNV thực hiện bảo dưỡng Nhà máy

Với sự tập trung cao độ các nguồn lực, sự đoàn kết, nhất trí và tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ CBCNV Nhà máy và các Ban liên quan của Tổng công ty cộng với sự chỉ đạo sát sao và điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo PVFCCo, Ban chỉ đạo BDTT đã góp phần tạo nên thành công của đợt BDTT này. Quá trình bảo dưỡng Nhà máy được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, chính xác và an toàn, nhiều hạng mục phải thay phiên các ca kíp để thực hiện 24/24 với sự tham gia của toàn bộ cán bộ và kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật của PVFCCo cùng các chuyên gia, nhân sự của các đơn vị trong ngành như PV-EIC, BSR, PVCFC, PVTEX và các nhà thầu dịch vụ.

Công tác bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ 2015 được triển khai tuyệt đối an toàn, đồng thời đảm bảo về chất lượng, tiết kiệm chi phí. Cụ thể là công tác bảo dưỡng Nhà máy bắt đầu từ ngày 26/05 và đã hoàn thành, chính thức cho ra sản phẩm urea với 100% công suất vào 23 giờ 55 ngày 20/06 vừa qua. Đội ngũ nhân sự tham gia BDTT đã hoàn toàn làm chủ kế hoạch, xử lý nhanh các tình huống phát sinh, hoàn thành vượt tiến độ 2 ngày đề ra để Nhà máy hoạt động ổn định trở lại, cho ra sản phẩm phục vụ bà con trong vụ Hè Thu/mùa mưa 2015. Theo tính toán thì việc hoàn thành vượt tiến độ công tác BDTT đã làm lợi cho PVFCCo hàng chục tỷ đồng.

Công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ phía lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Cụ thể, Phó TGĐ Tập đoàn Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến Nhà máy hai lần, trước và trong quá trình bảo dưỡng nhằm động viên, đôn đốc, kiểm tra công tác BDTT. Trong chuyến công tác ngày 18/06 vừa qua, trước khi việc BDTT hoàn thành hai ngày, Phó TGĐ Tập đoàn Lê Mạnh Hùng cùng Ban Chế biến Dầu khí Tập đoàn đã dành thời gian đến từng phân xưởng, vị trí, gặp gỡ đội ngũ nhân sự đang làm công tác BDTT. Đoàn cũng đã nghe các CBCNV ở các Tổ công tác trực tiếp báo cáo về tiến độ, kết quả cũng như những thuận lợi và khó khăn trong quá trình bảo dưỡng.

Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ 2015 thành công về mọi mặt
Ông Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đến kiểm tra công tác bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Đánh giá về kết quả đợt BDTT này, Phó TGĐ Tập đoàn Lê Mạnh Hùng cho biết: “Quá trình bảo dưỡng hầu như không có bước nào sai sót. Cả hai sản phẩm Amoniac và Ure đều được sản xuất đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ. Điều đó khẳng định kết quả của đợt bảo dưỡng lần này là thành công về mọi mặt”. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Lê Mạnh Hùng đã biểu dương toàn bộ lực lượng tham gia BDTT, tất cả đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Nhà máy hoạt động trở lại một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó TGĐ Tập đoàn Lê Mạnh Hùng cũng lưu ý đối với lãnh đạo PVFCCo cũng như Ban giám đốc Nhà máy rằng, tuổi đời của thiết bị công nghệ nhà máy đã “tương đối cao” sau 12 năm hoạt động, khả năng phát sinh những rủi ro tiềm ẩn sẽ cao hơn. Chính vì vậy mà việc theo dõi sự hoạt động của Nhà máy trong toàn bộ quá trình vận hành, bảo dưỡng phải được PVFCCo đặc biệt lưu ý để từ đó đưa vào phạm vi công việc trong những lần bảo dưỡng tiếp theo.

Được biết, đây cũng chính là mối quan tâm của Ban lãnh đạo PVFCCo và Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Từ Cường– Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ cho biết: “Mặc dù Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đi vào hoạt động 12 năm nhưng công nghệ của Nhà máy cho đến nay vẫn là thế hệ công nghệ tiên tiến nhất. Ban lãnh đạo PVFCCo và CBCNV luôn ý thức được rằng máy móc đã hoạt động 12 năm nên đã có sự “già cỗi” nhất định. Do vậy, công tác bảo dưỡng ngày càng được quan tâm, từ BDTT đến việc kiểm tra, bảo dưỡng từng phần, từng cụm thiết bị của dây chuyền sản xuất. Đây cũng là điều đặc biệt quan trọng bởi nó góp phần giúp toàn bộ thiết bị của Nhà máy hoạt động an toàn, ổn định trong thời gian giữa hai kỳ BDTT mà không cần phải ngừng toàn bộ Nhà máy”.

Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ 2015 thành công về mọi mặt
Quá trình bảo dưỡng Nhà máy được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, chính xác và an toàn

Thành công trong việc bảo dưỡng, vận hành Nhà máy còn đến từ việc chú trọng đầu tư, ghi nhận, biểu dương, áp dụng những đề tài, sáng kiến, cải tiến, hợp lý hoá sản xuất. Những cá nhân, tập thể có ý tưởng, có sáng kiến, có kết quả nghiên cứu dù nhỏ đều được ghi nhận, đánh giá và khen thưởng xứng đáng. Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn được đánh giá là nơi có phong trào sáng kiến phát triển mạnh nhất của PVFCCo.

Cụ thể là từ năm 2004 đến nay tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã có hơn 700 sáng kiến. Ngoài những sáng kiến làm lợi nhiều tỷ đồng còn có những sáng kiến không tính được bằng tiền nhưng đã góp phần cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, vào những năm có công tác BDTT thì số lượng sáng kiến luôn tăng cao. Những sáng kiến đó cũng chính là những nỗ lực, tâm huyết, sự gắn bó của CBCNV với Nhà máy Đạm Phú Mỹ nói riêng và PVFCCo nói chung.

Trúc Vân (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status