Bằng ĐH Y, Dược của Việt Nam chưa được thế giới công nhận

11:00 | 21/07/2015

1,275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh tổ chức ngày 20/7, đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện nay, các thầy thuốc Việt Nam khi ra nước ngoài học tập để nâng cao trình độ chuyên môn đều phải đào tạo lại từ đầu do bằng đại học chuyên ngành trong nước không được thế giới công nhận.

Đây là một thực tế đáng buồn cho thấy chất lượng đào tạo trong nước chưa cao, chưa bắt kịp với kiến thức tiên tiến của thời đại, làm ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh đồng thời gây lãng phí cả thời gian và kinh phí của Nhà nước hoặc của cá nhân thầy thuốc.

Và thực tế này, trong thời gian qua đã có không ít vụ việc chứng minh rõ rệt như: cắt nhầm bàng quang của cháu bé 2 tuổi ở Khánh Hòa, cắt nhầm ruột thừa thành ruột già của một bệnh nhân ở Đồng Hới; rồi mổ thận trái cắt luôn cả thận phải tại bệnh viện Đa khoa Cần Thơ…

Bằng ĐH Y, Dược của Việt Nam chưa được thế giới công nhận
Bệnh nhân Hứa Cẩm Tú bị BV Đa khoa Cần Thơ "mổ thận trái cắt cả thận phải"

Nói chung, có không ít những vụ việc tương tự mà nguyên nhân không thể nào khác là trình độ của thầy thuốc cực kỳ… có “vấn đề”.

Chính vì vậy, tại Hội nghị trực tuyến về báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng bằng ĐH Y, Dược của Việt Nam được khu vực và thế giới công nhận là mục tiêu hàng đầu được Bộ Y tế đề ra.

Và để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ Y tế xác định rõ: phải đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế.

Đặc biệt là đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Thí điểm cho phép các trường y, dược được thực hiện tuyển sinh, đào tạo nhân lực y tế theo các tiêu chuẩn quốc tế. Bộ Y tế cũng nhận định các công tác nói trên phải thực hiện ngay trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến trình nâng cao chất lượng đào tạo cũng như nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, để làm được những việc như vậy, Bộ Y tế cũng có kế hoạch tương ứng: Xây dựng các cơ chế chính sách ưu tiên và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng trong y học; Hình thành các trung tâm nghiên cứu y học, y sinh học ngang tầm khu vực và quốc tế; Tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập nền y học Việt Nam với nền y học của các nước tiên tiến trên thế giới. Đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước cho phép thực hiện việc quản lý hệ thống y tế cơ sở theo ngành tại địa phương từ tuyến tỉnh trở xuống giống như lực lượng vũ trang, tức là trạm y tế xã, bệnh viện huyện và phòng y tế trực thuộc Trung tâm y tế huyện; Trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, làm như vậy sẽ đảm bảo hoạt động của ngành thống nhất và hiệu quả hơn. Trung tâm Y tế huyện sẽ điều tiết được kinh phí hoạt động cho khối dự phòng vì hiện nay ngân sách cấp cho khối dự phòng ngày càng giảm, trong khi đó khối điều trị lại có nguồn thu từ việc khám chữa bệnh.

Bộ Y tế vào cuộc vụ “trẻ tử vong sau 2 mũi tiêm”

Bộ Y tế vào cuộc vụ “trẻ tử vong sau 2 mũi tiêm”

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn số 383/KCB –QLCL gửi Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ thông tin một bé trai chết tức tưởi sau 2 mũi tiêm tại bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà.

Bổ sung 2.000 giường bệnh cho tuyến Trung ương

Bổ sung 2.000 giường bệnh cho tuyến Trung ương

Theo thống kê của Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã được bổ sung hơn 2.000 giường bệnh để giảm tải và thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Quy trình khám bệnh đã giảm gần 50 phút

Quy trình khám bệnh đã giảm gần 50 phút

Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đến cuối năm 2014, quy trình khám bệnh đã giảm được 48,5 phút so với trước khi triển khai cải tiến quy trình.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.