Bằng chứng mới nhất tố Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ IS

09:26 | 26/04/2016

2,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cư dân tỉnh Al-Hasaka ở Syria vừa được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố IS đã cho các phóng viên kênh truyền hình Nga RT biết, dầu sản xuất tại các vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng được vận chuyển đi đâu.
bang chung moi nhat to cao tho nhi ky truc tiep tai tro is

Các phóng viên RT đã có được bằng chứng mới về mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong thời gian gần đây, phóng viên truyền hình RT đã có thể tiếp xúc với người dân địa phương ở tỉnh al-Hasaka vừa được giải phóng từ các chiến binh IS của Syria và họ đã cho biết chính xác đường đi của dầu sản xuất tại các vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng.

Ông Ghazi Hussein, một cư dân địa phương cho biết: "Khi khu vực này còn nằm dưới sự kiểm soát của IS, các chiến binh chở dầu khai thác ở đây tới Raqqa rồi tới trạm kiểm soát cửa khẩu Tel Abyad để bán sang cho Thổ Nhĩ Kỳ lấy đô la hoặc đổi lấy các loại vũ khí". Ông còn nói thêm rằng ngoài dầu, những kẻ khủng bố còn bán sang Thổ Nhĩ Kỳ những cổ vật có giá trị lịch sử và văn hóa.

Một cư dân khác của địa phương, ông Amir al-Hajj cũng cho biết: "Rất nhiều xì-tẹc (cisterna) được đưa đến đây từ Iraq để chứa dầu khai thác từ các mỏ dầu của Syria rồi chuyển đến Raqqa và sau đó đến Thổ Nhĩ Kỳ".

Hồi tháng Ba, RT đã tung ra các tài liệu độc quyền cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác chặt chẽ với IS. Đặc biệt, người Kurd ở Syria đã tìm thấy những tài liệu hướng dẫn (của IS) về việc thực hiện quy trình sản xuất trên các mỏ dầu, những bản báo cáo kế toán chi tiết trong các thương vụ buôn bán dầu mỏ, và cả những tấm hộ chiếu có đóng dấu nhập cảnh của Thổ Nhĩ Kỳ. Một chiến binh IS bị lực lượng dân quân người Kurd bắt đã thừa nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ mua dầu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo mà còn cung cấp lương thực, đạn dược và các loại hàng hóa khác cho tổ chức này.

Sau khi các tài liệu này được công bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng phía Nga sẽ xem xét chúng và đệ trình lên LHQ. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov lưu ý rằng kết quả điều tra của RT là những bằng chứng có sức thuyết phục, chứng minh sự tham gia trực tiếp của Ankara trong chuyện tài trợ và đào tạo các lực lượng khủng bố quốc tế đang hoạt động tại Syria".

Thiện Tâm

Tass, RIA,