Bản vùng cao Cu Mực - Kăn Hoa chờ điện

14:40 | 15/04/2016

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là nỗi mong chờ của bà con ở bản Cu Mực – Kăn Hoa (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) khi chỉ trong nay mai thôi, nơi đây sắp được cấp điện.
ban vung cao cu muc kan hoa cho dien
Bản Cu Mực - Kăn Hoa xã Hồng Hạ

Sau hơn 3km đi bộ quanh co theo triền đồi, đường liên thôn, khảo sát để cấp điện cho thôn Cu Mực - Kăn Hoa xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi mới đến được một nhánh nhỏ của sông Bồ.

Đang loay hoay chưa biết qua sông bằng cách nào thì chúng tôi gặp một nhóm người bản địa hướng dẫn đến chỗ neo chiếc phà treo chỉ rộng chừng 4m2 ở gần đó. Hỏi mới biết, thì ra đây là cán bộ địa chính của xã Hồng Hạ và đại diện của các hộ dân tái định cư Cu Mực đang chờ để đón chúng tôi. Đến trung tâm khu tái định cư Cu Mực - Kăn Hoa, chúng tôi thật sự ngạc nhiên bởi sự đông đúc của khoảng chừng gần 60 hộ dân nơi này.

Điều đầu tiên làm chúng tôi quên đi hết sự mệt mỏi là câu nói ngập tràn niềm tin, mong đợi và chất chứa sự háo hức của những con người chân chất nơi đây: “Sắp có điện rồi !”. Có lẽ lâu lắm rồi chúng tôi mới nghe những câu nói với âm điệu chứa chan thế này! Sau những lời hỏi thăm đầy quan tâm, chia sẻ những nỗi khó khăn mà bà con gặp phải khi chấp nhận di cư đến đây… đã để lại trong chúng tôi những cảm xúc thật khó tả, càng làm cho chúng tôi quyết tâm hơn với nhiệm vụ của mình, là làm sao cấp điện cho bà con thật sớm.

Còn nhớ, Khu tái định cư Cu Mực - Kăn Hoa xã Hồng Hạ, huyện A Lưới được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2291/QĐ-UBND ngày 31/10/2013 với tổng kinh phí gần 6,5 tỷ đồng với việc đáp ứng cho khoảng 100 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên các hạng mục như công trình cấp điện, trường tiểu học và nhà sinh hoạt cộng đồng chưa thực hiện được thực hiện. Cuộc sống của bà con nơi đây chủ yếu là trồng rừng, chăn nuôi nhỏ lẻ… Bước đầu công tác triển khai ở vùng đất mới gặp nhiều khó khăn do địa chất, địa hình không bằng phẳng nên đến nay, cầu dẫn vào trung tâm khu tái định cư Cu Mực - Kăn Hoa vẫn chưa hoàn thành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Viết Lương - Chủ tịch UBND xã nói: “Các anh thấy đó, đồng bào chúng tôi ở đây rất khó khăn, tất cả đều trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Bây giờ cầu thì đang xây dựng, nước sạch đã có rồi, chừ chỉ còn trông chờ điện thôi !”

Để có điện phục vụ bà con nơi đây, Tổng Công ty Điện lực miền Trung mà đại diện là Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã quyết định đầu tư cấp điện cho khu vực này với kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng để đầu tư cho hơn 3,1km đường dây trung thế 35kV, hơn 800m đường dây hạ áp và 01 trạm biến áp 100kVA mà thời gian hoàn vốn thì có thể đến vài chục năm. Đây là một sự cố gắng rất lớn của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế nói riêng trong công tác đưa điện đến vùng sâu, vùng xa.

Điều khá thuận lợi đối với Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế khi đầu tư cấp điện là chính quyền địa phương cùng với UBND huyện A Lưới cam kết đền bù giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của ngành điện. Với quyết tâm của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, dự kiến đến đầu tháng 07/2016 khu tái định cư Cu Mực, Kăn Hoa xã Hồng Hạ huyện A Lưới sẽ có điện.

Dự án cấp điện cho khu tái định cư Cu Mực, Kăn Hoa sẽ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân tại khu tái định cư đồng thời đảm bảo 100% hộ dân tại nông thôn, miền núi và hải đảo có điện theo chủ trương của Chính phủ là đến năm 2020 hầu hết số hộ dân nông thôn có điện.

Nguyễn Phú