Bản tin dầu khí thế giới (Số 7.2017)

15:45 | 22/02/2017

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bản tin dầu khí thế giới số 07.2017 với tin tức từ ngày 13 - 17/02/2017

Saudi Aramco lần đầu ký hợp đồng với Huajin (Trung Quốc)

(RE, 13/02) Saudi Aramco (Ả rập Xê út) đã ký hợp đồng cung cấp dầu thô trong năm 2017 cho Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Bắc Huajin (Trung Quốc).Theo đó Saudi Aramco sẽ cung cấp dầu thô Arab siêu nhẹ để Huajin, thuộc sở hữu Nhà nước, tăng cường sản xuất naphtha phục vụ công nghiệp hóa dầu.

Đây là hợp đồng đầu tiên giữa hai bên, khi Ả rập Xê út đang nỗ lực giành lại vị thế nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc – nước tiêu thụ dầu nhiều thứ hai trên thế giới – sau khi để Nga giành vị trí này trong năm 2016.

ban tin dau khi the gioi so 72017

Ả rập Xê út đang triển khai nhiều phương thức để tăng lượng dầu thô bán cho Trung Quốc như giao hàng ngay và cung cấp các điều kiện tín dụng tốt hơn.

Saudi Aramco cũng bắt đầu chuẩn bị cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Huệ Châu, thuộc sở hữu của CNOOC, sau khi nhà máy hoàn thành nâng cấp trong quý II.

Huajin điều hành một nhà máy lọc dầu công suất 6 triệu tấn mỗi năm, một nhà máy hóa dầu công suất 0,7 triệu tấn etylen mỗi năm tại Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh và một số nhà máy đạm ở vùng Nội Mông và khu vực Tân Cương.

Thai Oil hướng đến mục tiêu đạt 100-103% công suất lọc dầu

(RE, 14/02) Thai Oil, đơn vị lọc dầu lớn nhất Thái Lan, cho biết họ hướng tới mục tiêu các nhà máy lọc dầu sẽ chạy với 100-103% để đạt công suất 275.000 thùng/ngày trong năm 2017 và không thực hiện kế hoạch bảo trì nào. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Thai Oil cho biết họ có thể đạt tới 108%, tương ứng 300.000 thùng/ngày như năm 2016, do nhu cầu trong nước cao.

Dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan năm nay sẽ tăng 3,3%, kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tăng mạnh.

Thai Oil sẽ đầu tư 5-6 tỷ baht (tương đương 143-171 triệu USD theo tỷ giá 1USD = 34,99 baht) cho cơ sở hạ tầng trong năm 2017 và đã lên kế hoạch nâng công suất lọc dầu lên 400.000 thùng dầu/ngày trong 5 năm tới.

Petronas cân nhắc việc di chuyển địa điểm dự án LNG ở Canada

(RZ, 13/02) Petronas có thể cân nhắc việc thay đổi địa điểm xây dựng trạm xuất LNG trị giá 27 tỷ USD ở Canada, khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, nếu Chính phủ Canada nhận thấy cần thiết phải di dời. Petronas nắm giữ phần lớn cổ phần của dự án này. Dự án chịu nhiều chỉ trích của các nhóm hoạt động vì môi trường và cộng đồng dân cư nơi đây do dự án làm tăng việc phát thải khí nhà kính và phá hủy môi trường sống của cá hồi. Các báo cáo truyền thông cho biết Petronas đã chọn được địa điểm mới cho nhà máy để giảm chi phí và giải quyết vấn đề môi trường.

Năm 2017: Úc và khu vực Đông Nam Á khai thác nhiều khí hơn

(OGJ, 15/02) Công ty Năng lượng Rystad (Na Uy) cho rằng năm 2017, các dự án tại Úc và khu vực Đông Nam Á sẽ khai thác khoảng 512 triệu thùng dầu quy đổi, giảm 75% so với năm 2016.

Năm 2016, các dự án được phê duyệt trong khu vực có sản lượng tương đương 1.835 triệu thùng dầu quy đổi. Tuy nhiên, xu hướng này đã bị thay đổi bởi hai dự án lớn của BP PLC là dự án mở rộng Tangguh LNG và dự án Bintuni Bay thuộc Tây Papua, chiếm khoảng 75% quyết định đầu tư cuối cùng.

Các dự án được phê duyệt năm 2017 trong khu vực chủ yếu là dự án thu hồi dầu (58%), so với năm 2016 chủ yếu là dự án thu hồi khí thiên nhiên (88%). Indonesia và Việt Nam là hai khu vực dẫn đầu, chiếm gần 75% các phê duyệt ngân sách tiềm năng.

Rystad cho biết mặc dù sản lượng dầu khí của các dự án phê duyệt năm 2017 thấp hơn mong đợi, nhưng số lượng dự án có tiềm năng lại cao hơn năm 2016.

SK Energy mua dầu thô Urals của Nga lần đầu tiên sau 10 năm

(RZ, 17/02) Thông tin trên được phát ngôn viên của công ty mẹ của SK Energy (Hàn Quốc) cho biết . SK Energy đã mua 1 triệu thùng dầu thô Urals của công ty Litasco (công ty thương mại của Lukoil), sẽ được vận chuyển đến vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Động thái của công ty được đưa ra sau khi nguồn cung từ Trung Đông giảm do các nước thuộc OPEC và các quốc gia khác giảm sản lượng. Theo số liệu của Thomson Reuters Eikon, Hàn Quốc nhập khẩu dầu Urals lần cuối vào tháng 7/2015. Hiện nay, Châu Á đang tăng cường mua dầu thô của Nga, ngoài Hàn Quốc, Trung Quốc cũng mua dầu Urals vào đầu năm nay để cung cấp cho các nhà máy lọc dầu độc lập của mình.

Rosneft bắt đầu khoan giếng thăm dò đầu tiên tại Amazon

(RZ, 16/02) Công ty Dầu khí quốc gia của Nga, Rosneft cho biết họ đã bắt đầu khoan giếng thăm dò đầu tiên tại khu vực bể Solimoes (Amazon, Brazil) kể từ khi mua lại cổ phần kiểm soát từ Công ty Dầu khí PetroRio vào năm 2015, để giữ vai trò nhà điều hành kể từ đó.

Rosneft cho biết họ sẽ thực hiện công tác khoan, thử vỉa và đánh giá giếng đầu tiên trong Quý II/2017.

Statoil sẽ đóng cửa nhà máy điện Mongstad từ năm 2019

(RE, 15/02) Statoil sẽ đóng cửa nhà máy nhiệt điện chạy khí Mongstad từ đầu năm 2019 do làm ăn thua lỗ, giá điện tại Bắc Âu dự báo vẫn giữ giá thấp trong một thập kỷ tới đồng thời một phần do thỏa thuận mua khí đốt từ mỏ Troll sẽ chấm dứt vào cuối năm 2018.

Do sự gia tăng lớn về năng lượng tái tạo, nên giá điện Bắc Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm, với mức giá 21 Euro/MWh vào năm 2015, và theo dự đoán giá điện sẽ không vượt quá 30 Euro/MWh cho đến năm 2015. Điều này làm cho lợi nhuận từ các nhà máy điện hầu như không có.

Nhà máy điện Mongstad, công suất 270MW, cung cấp điện và nhiệt cho nhà máy lọc dầu của Statoil ở kế bên có công suất 240.000 thùng/ngày, lớn nhất của Nauy. Hiện Statoil đang tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế cho nhà máy lọc dầu sau khi đóng cửa nhà máy điện.

Nhà máy điện Mongstad, do công ty Dong Energy (Đan Mạch) xây dựng, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2010. Sau đó 3 năm, Dong Energy bán cho Statoil với giá 1,8 tỷ curon Na Uy (~ 215 triệu USD, theo tỷ giá 1 USD = 8,3848 curon Na Uy).

Na Uy, là quốc gia cung cấp khí đốt hàng đầu của Tây Âu, có trên 95% lượng điện tạo ra từ các nhà máy thủy điện, và năm ngoái Na Uy đã phê duyệt kế hoạch xây dựng trang trại gió trên bờ lớn nhất châu Âu vào năm 2020.

Wintershall phát triển mỏ dầu Skarjell tại Biển Bắc

(OGJ, 16/02) Công ty Wintershall Norge AS (Na Uy) dự kiến triển khai kế hoạch phát triển mỏ dầu Skarfjell ở khu vực Biển Bắc thuộc Na Uy với việc lắp đặt hai khối kết cấu ngầm nối liền với giàn khoan Gjoa, cách mỏ 16km về phía Đông Bắc.

ban tin dau khi the gioi so 72017

Mỏ Skarfjell, trữ lượng 60 – 160 triệu thùng, sẽ cho dầu từ tầng cát kết Intra Heathe Jurassic Thượng. Hiện Wintershall đang chờ phê duyệt của Bộ Dầu khí và Năng lượng Na Uy cho kế hoạch trên.

Các đối tác được cấp phép tại mỏ dầu Skarfjell lần lượt là Wintershall (35%), Capricom Norge AS (20%), Bayerngas Norge AS (20%), Edison International Norway (15%) và RWE Dea Norge AS (10%).

Stella Biển Bắc khai thác dòng dầu đầu tiên

(OS, 17/02) Mỏ Stella ở trung tâm Biển Bắc thuộc Anh đã bắt đầu đi vào giai đoạn khai thác, theo nhà điều hành Ithaca Energy. Dầu sẽ được vận chuyển bằng tàu chở dầu con thoi dọc theo giàn khai thác bán chìm tại mỏ. Ithaca kỳ vọng sản lượng sẽ tăng khi hoàn thành giai đoạn chạy thử hạ tầng cơ sở chế biến và hệ thống nén khí.

Pennine tiếp tục tìm kiếm tại Lô Velca, Albania

(OGJ, 15/02) Tập đoàn Dầu lửa Pennine đã cam kết tìm kiếm thăm dò và phát triển tại lô Velca, cách 620km về phía Nam Albania. Theo đó, nhà điều hành này đã ký hợp đồng thăm dò dầu khí trong 6 năm với điều kiện có thể chuyển đổi thành giấy phép khai thác trong vòng 25 năm sau khi phát hiện dầu hoặc khí thiên nhiên. Pennine cũng cam kết sẽ khoan 2 giếng ở độ sâu tối thiểu là 2.500m.

Lô Velca bao gồm nhiều vỉa khí carbonate thuộc khối chờm nghịch dưới lonian, có cấu trúc tương tự với cấu trúc ở chân núi phía Tây Alberta. Pennine dự định tiến hành khảo sát toàn bộ các dữ liệu có sẵn để hoàn thiện một báo cáo kỹ thuật nhằm xác định được các mục tiêu khoan tiềm năng trong 60 ngày đầu tiên.

Bộ Năng lượng và Công nghiệp Albania và Công ty Albpetrol ShA Pennine do nhà nước sở hữu là các đối tác trong dự án này, sẽ được thu hồi chi phí tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ lên tới 90% doanh thu hoạt động thuần, sau khi trừ 10% thuế tài nguyên. Pennine và Albpetrol sẽ được giữ 100% lợi nhuận hoạt động trong các hợp đồng dầu khí tương lai cho tới khi thu hồi hoàn toàn vốn, sau đó Bộ Năng lượng Albania sẽ được hưởng 50%.

Công nghệ điện hóa năng lượng thấp cho Di-clo-rít etylen

(CE, 06/02) Công ty Chemetry (California, Mỹ) đã đưa ra một quá trình công nghệ mới nhằm khôi phục chuỗi sản phẩm kiềm-clo bằng cách sản xuất di-clorit etylen (EDC) và xút mà tốn ít năng lượng hơn rất nhiều so với các quá trình thông thường. Thông qua một thỏa thuận độc quyền về bản quyền và công nghệ, Technip (Paris, Pháp) đã giúp thương mại hóa công nghệ eShuttle của Chemetry. Công ty này đã tiến hành dự án thí nghiệm liên tục từ năm 2014 và hiện đang tìm đối tác xây dựng nhà máy hoạt động với quy mô hoàn chỉnh.

Bằng việc kết hợp một loại pin điện hóa ba ngăn chuyên biệt và bước xúc tác ngậm nước, eShuttle vẫn sử dụng các nguyên liệu tương tự như quá trình kiềm-clo điển hình trong khi loại bỏ khí clo trung gian. Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, loại bỏ clo sẽ làm cho quá trình an toàn hơn và tăng thời gian sử dụng của lớp màng, cũng như việc tắt bật hệ thống đơn giản hơn vì do không cần loại bỏ hay xử lý clo. Hơn nữa, không có khí clo trong hệ thống, pin điện hóa eShuttle sẽ mỏng hơn rất nhiều so với hệ thống kiềm-clo truyền thống, điều này giúp cho hệ thống tăng được tốc độ sản xuất với cùng một điều kiện, khiến eShuttle rất hấp dẫn đối với thị trường.

Trong quá trình eShuttle, đồng clorua CuCl2 được sử dụng như phương tiện vận chuyển các ion clorua. Đồng clorua bị oxy hóa khi các ion clorua bị lấy đi và thổi vào trong khoang kín của pin điện hóa anode và xảy ra các phản ứng (sơ đồ). Công nghệ này sẽ giúp giảm năng lượng rất nhiều vì điện áp cần thiết cho quá trình oxy hóa đồng thấp hơn 30% năng lượng/1 tấn xút so với phản ứng tách clo diễn ra trong hệ thống xút clo truyền thống. Tiêu thụ điện năng có thể giảm thêm 53% thông qua công nghệ tích hợp cathode phân cực oxy (ODC) vào eShuttle.

PHẦN TIN VẮN

(RIGZONE, 14/02) Eni SpA đã hoàn tất việc bán 10% cổ phần của lô Shorouk, bao gồm mỏ khí siêu lớn Zohr ngoài khơi Ai Cập, cho BP plc. Thỏa thuận mua bán trên được thống nhất lần đầu hồi tháng 11/2016. Hiện nay, Eni nắm 90% cổ phần, Rosneft đã đồng ý sẽ mua lại 30%, tùy thuộc vào phê chuẩn của Chính phủ Ai Cập. Mỏ Zohr được Eni phát hiện vào tháng 8/2015, với trữ lượng tiềm năng khí tại chỗ đạt 850 tỷ m3, là mỏ khí lớn nhất từng được phát hiện tại Địa Trung Hải.

(OGJ, 17/02) Hôm 16/02, giá dầu thô tháng 3 và 4, tại thị trường New York tăng lần lượt 25 cent và 15 cent, đạt 53,36 USD/thùng và 53,75 USD/thùng. Giá khí tháng 3 giảm 07 cent, đạt 2,85 USD/MMbtu. Trên thị trường giao ngay, giá khí Henry Hub giảm 10 cent, đạt 2,82 USD/MMbtu. Giá dầu Brent tháng 4 và 5, tại ICE giảm 10 cent, đạt 55,56 USD/thùng và 56 USD/thùng. Giá khí tháng 3 giảm 03 USD, đạt 491 USD/tấn. Giá trung bình các loại dầu trong giỏ hàng hóa của OPEC tăng 04 cent, đạt 53,14 USD/thùng.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam