Bản lĩnh TKV

07:10 | 20/01/2016

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) mặc dù gặp vô vàn khó khăn. Song, nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ cộng với quyết tâm cao TKV đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng trong việc ổn định kinh tế xã hội, giữ vững an ninh năng lượng.  

Khó khăn nào cũng vượt qua

Năm 2015 được xác định là năm cuối nhiệm kỳ 2011-2015 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong 5 năm. Tuy nhiên, TKV có sự khởi đầu không mấy suôn sẻ khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: Giá dầu sụt giảm mạnh tác động đến giá nhiên liệu và các loại khoáng sản khác trên thế giới giảm, một số chính sách vĩ mô như thuế; tỷ giá tiếp tục tác động đến giá thành sản phẩm của Tập đoàn. Gắng gượng hoàn thành nhiệm vụ nửa đầu 2015 chưa được bao lâu, “họa vô đơn chí” tiếp tục gõ cửa ngành than bằng trận mưa lịch sử kéo dài gần nửa tháng. Mưa đã đẩy hàng nghìn công nhân tạm nghỉ việc do các mỏ bị ngập, hệ thống giao thông vận chuyển than tê liệt, hàng nghìn tấn than bị cuốn trôi và thiệt hại mà ngành than chua xót công bố là 1.200 tỉ.

ban linh tkv
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 cá nhân, tập thể tiêu biểu

Trong những lúc khó khăn như vậy, bản lĩnh của TKV như trỗi dậy. Ban lãnh đạo Tập đoàn cương quyết và khẳng định đảm bảo không thiếu hụt dù là 1kg than cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước. Đáng mừng hơn cả khi hàng vạn thợ mỏ tại các đơn vị bị thiệt hại được sắp xếp bố trí công việc một cách hợp lý, tạm chuyển sang làm việc tại các đơn vị khác. Tiền lương, các chế độ ưu đãi được giữ nguyên. Đã thấy được một tinh thần tương trợ, đùm bọc, dám dấn thân, chấp nhận hy sinh hiếm có ở ngành than.

Đơn vị khó khăn ít đùm bọc đơn vị khó khăn nhiều, rồi xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, công nhân quên ăn, quên ngủ để hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội, điển hình trong vụ bục nước hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai, thợ lò Nguyễn Văn Trưởng, Đỗ Văn Cường đã quên đi hiểm nguy đến tính mạng của mình lao vào dòng lũ bùn để cứu sống đồng đội. Không chỉ trong ngành, thợ mỏ TKV còn tích cực tham gia cứu trợ, cứu nạn nhiều vụ sập hầm lò ở nhiều nơi khác, điển hình như tại hầm Thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng); sập hầm lò tại Tân Lạc (Hòa Bình).

Với phương châm “kiểm soát đến đâu, khôi phục đến đó - khôi phục đến đâu, sản xuất đến đó”, chỉ chưa đầy 1 tháng, đầu tháng 9/2015, hầu hết các mỏ đã sản xuất than trở lại. Các tuyến đường sắt, đường ôtô vận chuyển than đi kho cảng đã thông tuyến; các cảng đã thực hiện giao than trở lại. Riêng Than Mông Dương - đơn vị thiệt hại nặng nề nhất - cũng chỉ đến đầu tháng 10 đã cơ bản khôi phục hoàn toàn các diện sản xuất, bố trí công việc cho toàn bộ công nhân, đặc biệt là công nhân lò. Từ nửa cuối tháng 11, đã xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu thi nhau về đích sớm Than Thống Nhất, Dương Huy, Hòn Gai... 

Về cơ bản, ngành than đã đáp ứng đủ than cho nền kinh tế, trong mưa lũ không để đơn vị nào thiếu than. Đó là những điểm nhấn dù lý giải bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, điều cơ bản được nhắn đến nhiều nhất là bản lĩnh, truyền thống kỷ luật, đồng tâm được phát huy một cách đúng lúc.

ban linh tkv
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng trao Cờ thi đua của Bộ cho 20 đơn vị xuất sắc của TKV

Kết quả ngoài mong đợi

Năm 2015 khép lại cũng là thời điểm kết thức kế hoạch 5 năm 2011-2015 ngành than đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Theo báo cáo của Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải tại Hội nghị tổng kết công tác 2015, triển khai kế hoạch 2016 diễn ra ngày 14-1 vừa qua tại Hà Nội, thì các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh chính đều hoàn thành theo kế hoạch đề ra, như doanh thu của Tập đoàn trong năm 2015 ước đạt 106.000  tỉ đồng, bằng 102% so với kế hoạch.

Trong đó doanh thu sản xuất than đạt 53.900 tỉ đồng, Tập đoàn nộp ngân sách 12.500 tỉ đồng; Tổng sản lượng than nguyên khai đạt 37,6 triệu tấn, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2014; than tiêu thụ đạt trên 35,5 triệu tấn, bằng 102% so với cùng kỳ 2014; bốc xúc vận chuyển đất đá đạt 175,5 triệu m3

Cùng với đó, năm 2015, TKV đã sản xuất trên 50.190 tấn tinh quặng đồng, 9.428 tấn kẽm thỏi, 648 tấn thiếc thỏi, sản lượng điện đạt 8.991 triệu kWh, sản xuất thuốc nổ công nghiệp đạt 70.000 tấn… Mức tiền lương của người lao động bình quân đạt 8,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,5% so với thực hiện năm 2014. Đặc biệt, Tập đoàn đã triển khai tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý.

Tính chung trong 5 năm và năm 2015, TKV triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm theo đúng kế hoạch: Hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án sản xuất Nitrat Amon công suất 200.000 tấn/năm tại Thái Bình, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn, Nhà máy thủy điện Đồng Nai 5, Dự án khu liên hiệp gang thép Cao Bằng với tổng giá trị gần 15 ngàn tỉ đồng. TKV cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án khai thác hầm lò xuống sâu của các công ty sản xuất than (23 dự án), Dự án sản xuất Alumin Nhân Cơ; Dự án mở rộng nâng công suất tổ hợp đồng Sin Quyền - Lào Cai, Dự án Sắt Thạch Khê Hà Tĩnh.

Song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác môi trường được các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện tốt, đưa vào sử dụng nhiều trạm xử lý nước thải, cải tạo hàng trăm hécta bãi thải mỏ, thay thế dần việc vận chuyển than thông qua băng tải… Kết quả này cũng góp phần quan trọng vào nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016-2020, Tập đoàn đặt mục tiêu: Phát triển TKV trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp: than, khoáng sản, điện lực, vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí mỏ và các ngành công nghiệp dịch vụ hỗ trợ phù hợp. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 6,5-7%/năm, với cơ cấu phát triển hợp lý giữa các lĩnh vực.

Với những kết quả mà TKV đạt được trong năm 2015 và giai đoạn 5 năm (2011-2015), Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã khẳng định: Những nỗ lực và kết quả của TKV rất đáng ghi nhận. TKV đã chứng minh được bản lĩnh trong thời điểm khó khăn nhất, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao, đảm bảo nhiệm vụ giữ vững an ninh năng lượng, đảm bảo việc làm cho hàng vạn lao động, có nhiều đóng góp quan trọng cho kinh tế, xã hội.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2016, Phó thủ tướng yêu cầu, trước mắt TKV cần khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo hướng “an toàn - đổi mới - hiệu quả và phát triển”.

Đặc biệt cần tập trung, bám sát quy hoạch và định hướng phát triển ngành than, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác quản lý tài nguyên than, áp dụng khoa học công nghệ trong khai thác, sản xuất, tiết giảm chi phí, nâng cao đời sống người lao động, hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường; tăng cường tìm kiếm thăm dò, mở rộng các mỏ mới nhằm bám sát nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng bền vững.

Năm 2016, TKV phấn đấu đạt tổng doanh thu 110.16 tỉ đồng; tiêu thụ 38 triệu tấn than; nộp ngân sách Nhà nước 15.200 tỉ đồng; lợi nhuận đạt 6.200 tỉ đồng…

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 492