Thứ năm 23/03/2017 09:06

Bán lẻ và bất động sản dẫn đầu thị trường M&A

15:35 | 19/08/2016

|
(Petrotimes) - Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2016 diễn ra tại TP HCM chiều ngày 18/8, các chuyên gia cho rằng, hoạt động M&A của Việt Nam sẽ tiếp tục bùng nổ trong không  gian kinh tế mở.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 năm qua, tổng giá trị của các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) của Việt Nam ước tính khoảng 18 tỷ USD và riêng 7 tháng đầu năm 2016 là hơn 3,2 tỷ USD. Mọi lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đều đang thu hút mạnh mạnh mẽ các giao dịch, trong đó dẫn đầu là lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng và bất động sản.

Theo ông Christopher Kummer, Chủ tịch Viện Mua lại, Sáp nhập và Liên kết (IMAA), trên thế giới hoạt động M&A đã giảm nhiều, như tại châu Âu đã giảm đi 1/3; tại châu Á ở một số quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia hoạt động này cũng có phần chững lại nhưng ở Việt Nam thị trường M&A đang tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Dự kiến thời gian tới M&A Việt Nam tiếp tục lập thêm những kỷ lục mới. Hiện nay, thị trường Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới, góp phần quan trọng trong nền kinh tế.

ban le va bat dong san dan dau thi truong ma

Các chuyên gia trao đổi tại diễn đàn M&A 2016

Cùng nhận định trên, ông John Ditty, Phó tổng giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận tư vấn mua bán doanh nghiệp Công ty KPMG Việt Nam cho rằng, triển vọng của thị trường M&A Việt Nam rất tích cực. Để tạo được những công ty có giá trị cao các doanh nghiệp đã không ngừng thay đổi để làm mới bản thân mình. Cùng với việc tham gia hàng loạt các FTA quan trọng Việt Nam đã trở thành nguồn cung ứng toàn cầu trong hoạt động M&A. Thông qua M&A, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Nói về sự sôi động trong M&A ở lĩnh vực bất động sản (BĐS), bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Tổng giám đốc Công ty BĐS Tiến Phước nhận định, tình hình chính trị ổn định, thu nhập của người dân đã cải thiện, thị trường BĐS Việt vẫn còn non trẻ, nhu cầu mua nhà của giới trẻ lớn... là những lý do nhà đầu tư nước ngoài đánh giá việc đầu tư vào Việt Nam sẽ đạt được mức sinh lợi cao hơn các thị truờng vốn đã phát triển như: Hồng Kông, Singapore, Thái Lan,….

Về ngành bán lẻ, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, ngành công nghiệp bán lẻ ở Việt Nam đang phát triển tốt. Đơn cử như mặt hàng điện thoại thông minh có mức độ phổ cập rất lớn. Tăng trưởng bán lẻ dù có giảm nhẹ so với trước nhưng vẫn đảm bảo ở mức cao. Dân số vàng là yếu tố triển vọng để có nhiều nhà bán lẻ xem xét gia nhập thị trường Việt Nam. Ngoài ra, ngành bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn mới chỉ đạt tỷ lệ rất thấp so với các nước. Do vậy, các nhà bán lẻ nước ngoài khi vào thị trường đều chọn bán lẻ hiện đại để đầu tư.

Có thể thấy, Việt Nam đang có nhiều yếu tố thuận lợi để M&A tiếp tục tăng trưởng. Đặc biệt là các nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Chính phủ đang thực hiện quyết liệt chương trình tái cơ cấu, cổ phần hóa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, tăng tỷ lệ vốn bán ra, tiếp tục thực hiện lộ trình thoái vốn ngoài ngành. Cùng với đó là trong các FTA cũng đã bàn đến việc bảo hộ mạnh mẽ cho nhà đầu tư, tạo sự an tâm hơn cho nhà đầu tư đến Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động M&A trong nước cũng còn nhiều rào cản bởi nguồn cung giới hạn, không có nhiều doanh nghiệp muốn bán; các chính sách pháp luật liên quan còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, trên thị trường xuất hiện xu hướng thâu tóm triệt tiêu các thương hiệu nội địa và nhiều vụ việc thiếu minh bạch trong cung cấp thông tin, định giá và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Mai Phương