Bài học đắt giá từ xây dựng thương hiệu

21:51 | 30/06/2015

1,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 30/6, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Công ty CP Tri thức doanh nghiệp quốc tế tổ chức hội thảo “Làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh”.

Tại đây, các chuyên gia đã đưa ra những bài học đắt giá về xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp (DN).

Theo ông Bùi Văn Thời, Phó trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu còn khá mới mẻ. Thực tế các DN mới chỉ biết đến khái niệm và giá trị thương hiệu hơn chục năm gần đây khi mà chính họ để mất đi tài sản quý giá của mình. Ví dụ như như việc tranh chấp thương hiệu cà phê Trung Nguyên tại Mỹ, Vinataba tại châu Á, kẹo dừa Bến Tre tại Trung Quốc. Các DN này muốn dành lại thương hiệu của mình phải theo đuổi các tranh chấp pháp lí rất tốt kém mà trong trong nhiều trường hợp đã không thành công, phải tìm cách mua lại nhãn hiệu của chính mình với chi phí rất cao.

Trung Nguyên là một thương hiệu từng bị tranh chấp

Vì vậy, một trong những việc DN cần làm, nên làm và thường xuyên phải làm là có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu cho hàng hóa và dịch vụ của mình. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ giúp DN tạo chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước mà còn cả ở thị trường quốc tế. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu còn giúp chống lại sự xâm nhập của các hàng hóa kém chất lượng, bảo vệ sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Thạc sĩ Phan Minh Trí nhận định: Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường vấn đề xây dựng thương hiệu ngày càng được nhiều DN quan tâm. Trên thị trường quốc tế, các DN Việt Nam xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông thủy sản, thực phẩm. Tuy nhiên, cũng vì lý do chưa xây dựng được thương hiệu mà nhiều sản phẩm chấp nhận bán với giá thấp mặc dù chất lượng hàng hoá không thua kém sản phẩm ở nhiều quốc gia khác. Trong thị trường nội địa, các tập đoàn, công ty nước ngoài một mặt tăng cường đầu tư chi phí quảng bá mạnh mẽ thương hiệu của mình, tạo sức ép cạnh tranh lớn với DN nội địa. Mặt khác, các DN nước ngoài bắt đầu khai thác một số thương hiệu nổi tiếng sẵn có của Việt Nam bằng cách bỏ tiền là mua lại thương hiệu và phát triển sản phẩm thành thương hiệu của mình.

Điển hình như Tập đoàn Unilever mua lại thương hiệu kem đánh răng P/S và khai thác địa điểm xuất xứ Phú Quốc với sản phẩm nước mắm Knorr Phú Quốc. Trong khi đó, phần lớn các DN Việt Nam chưa có nhận thức đầy đủ và đúng mức về vấn đề xây dựng thương hiệu một cách lâu dài và phát triển thương hiệu bền vững trong môi trường cạnh tranh kinh doanh toàn cầu. Theo một điều tra mới đây của dự án hỗ trợ DN về năng lực xây dựng và quảng bá thương hiệu với 500 DN trên toàn quốc thì có đến từ 25-30% doanh nghiệp không hề đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, có trên 70% có đầu tư nhưng không toàn diện, đầy đủ.

Xây dựng thương hiệu là một trog những hoạt động quan trọng đánh giá mức độ thành công và năng lực trên thị trường, tuy nhiên nhiều DN nước ta vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này nhất là với những DN nhỏ và vừa. Theo thống kê có tới 98% doanh nghiệp nhỏ vừa trong nước thiếu chiến lược phát triển thương hiệu. Một số DN đã chú ý đến xây dựng thương hiệu cho mình nhưng hiệu quả chưa cao vì thiếu năng lực tài chính, trong khi chưa xác định được đúng tầm quan trọng nên chỉ dành lượng kinh phí nhỏ cho hoạt động xây dựng thương hiệu.

Để phát triển và bảo hộ thương hiệu, theo các chuyên gia, trước hết DN cần đăng ký bảo hộ cho thương hiệu của mình. DN cũng cần liên kết phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác để khai thác tốt nguồn khách hàng, giảm thiểu mọi chi phí không cần thiết, từ đó phát triển thương hiệu trên thị trường.

Mai Phương (theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,000 81,000
AVPL/SJC HCM 79,000 81,000
AVPL/SJC ĐN 79,000 81,000
Nguyên liệu 9999 - HN 68,850 69,450
Nguyên liệu 999 - HN 68,750 69,350
AVPL/SJC Cần Thơ 79,000 81,000
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 68.500 69.800
TPHCM - SJC 79.100 81.100
Hà Nội - PNJ 68.500 69.800
Hà Nội - SJC 79.100 81.100
Đà Nẵng - PNJ 68.500 69.800
Đà Nẵng - SJC 79.100 81.100
Miền Tây - PNJ 68.500 69.800
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 68.500 69.800
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 68.500
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 68.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 68.400 69.200
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 50.650 52.050
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.230 40.630
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.540 28.940
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,835 6,990
Trang sức 99.9 6,825 6,980
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,900 7,020
NL 99.99 6,830
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,830
Miếng SJC Thái Bình 7,930 8,115
Miếng SJC Nghệ An 7,930 8,115
Miếng SJC Hà Nội 7,930 8,115
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 68,500 69,750
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 68,500 69,850
Nữ Trang 99.99% 68,400 69,250
Nữ Trang 99% 67,064 68,564
Nữ Trang 68% 45,245 47,245
Nữ Trang 41.7% 27,030 29,030
Cập nhật: 29/03/2024 08:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,660.26 15,818.45 16,326.56
CAD 17,743.11 17,922.33 18,498.03
CHF 26,676.40 26,945.86 27,811.41
CNY 3,357.08 3,390.99 3,500.45
DKK - 3,515.18 3,649.93
EUR 26,018.34 26,281.16 27,446.04
GBP 30,390.95 30,697.93 31,684.00
HKD 3,086.91 3,118.09 3,218.25
INR - 296.34 308.20
JPY 158.69 160.29 167.96
KRW 15.84 17.60 19.20
KWD - 80,359.61 83,575.55
MYR - 5,182.84 5,296.09
NOK - 2,236.99 2,332.06
RUB - 255.43 282.77
SAR - 6,588.96 6,852.65
SEK - 2,268.45 2,364.86
SGD 17,871.79 18,052.31 18,632.18
THB 599.73 666.36 691.91
USD 24,580.00 24,610.00 24,950.00
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,840 15,860 16,460
CAD 18,014 18,024 18,724
CHF 27,001 27,021 27,971
CNY - 3,362 3,502
DKK - 3,499 3,669
EUR #25,907 26,117 27,407
GBP 30,749 30,759 31,929
HKD 3,039 3,049 3,244
JPY 159.58 159.73 169.28
KRW 16.2 16.4 20.2
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,205 2,325
NZD 14,556 14,566 15,146
SEK - 2,242 2,377
SGD 17,814 17,824 18,624
THB 627.06 667.06 695.06
USD #24,555 24,595 25,015
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,610.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,298.00 26,404.00 27,570.00
GBP 30,644.00 30,829.00 31,779.00
HKD 3,107.00 3,119.00 3,221.00
CHF 26,852.00 26,960.00 27,797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15,877.00 15,941.00 16,428.00
SGD 18,049.00 18,121.00 18,658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,916.00 17,988.00 18,519.00
NZD 14,606.00 15,095.00
KRW 17.59 19.18
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24593 24643 24983
AUD 15883 15933 16343
CAD 18015 18065 18469
CHF 27159 27209 27624
CNY 0 3394.2 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26474 26524 27027
GBP 31019 31069 31522
HKD 0 3115 0
JPY 161.65 162.15 166.68
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0264 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14574 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18196 18196 18548
THB 0 638.7 0
TWD 0 777 0
XAU 7930000 7930000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 08:00