Bài học đắt giá từ xây dựng thương hiệu
Tại đây, các chuyên gia đã đưa ra những bài học đắt giá về xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp (DN).
Theo ông Bùi Văn Thời, Phó trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu còn khá mới mẻ. Thực tế các DN mới chỉ biết đến khái niệm và giá trị thương hiệu hơn chục năm gần đây khi mà chính họ để mất đi tài sản quý giá của mình. Ví dụ như như việc tranh chấp thương hiệu cà phê Trung Nguyên tại Mỹ, Vinataba tại châu Á, kẹo dừa Bến Tre tại Trung Quốc. Các DN này muốn dành lại thương hiệu của mình phải theo đuổi các tranh chấp pháp lí rất tốt kém mà trong trong nhiều trường hợp đã không thành công, phải tìm cách mua lại nhãn hiệu của chính mình với chi phí rất cao.
Trung Nguyên là một thương hiệu từng bị tranh chấp
Vì vậy, một trong những việc DN cần làm, nên làm và thường xuyên phải làm là có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu cho hàng hóa và dịch vụ của mình. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ giúp DN tạo chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước mà còn cả ở thị trường quốc tế. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu còn giúp chống lại sự xâm nhập của các hàng hóa kém chất lượng, bảo vệ sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Thạc sĩ Phan Minh Trí nhận định: Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường vấn đề xây dựng thương hiệu ngày càng được nhiều DN quan tâm. Trên thị trường quốc tế, các DN Việt Nam xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông thủy sản, thực phẩm. Tuy nhiên, cũng vì lý do chưa xây dựng được thương hiệu mà nhiều sản phẩm chấp nhận bán với giá thấp mặc dù chất lượng hàng hoá không thua kém sản phẩm ở nhiều quốc gia khác. Trong thị trường nội địa, các tập đoàn, công ty nước ngoài một mặt tăng cường đầu tư chi phí quảng bá mạnh mẽ thương hiệu của mình, tạo sức ép cạnh tranh lớn với DN nội địa. Mặt khác, các DN nước ngoài bắt đầu khai thác một số thương hiệu nổi tiếng sẵn có của Việt Nam bằng cách bỏ tiền là mua lại thương hiệu và phát triển sản phẩm thành thương hiệu của mình.
Điển hình như Tập đoàn Unilever mua lại thương hiệu kem đánh răng P/S và khai thác địa điểm xuất xứ Phú Quốc với sản phẩm nước mắm Knorr Phú Quốc. Trong khi đó, phần lớn các DN Việt Nam chưa có nhận thức đầy đủ và đúng mức về vấn đề xây dựng thương hiệu một cách lâu dài và phát triển thương hiệu bền vững trong môi trường cạnh tranh kinh doanh toàn cầu. Theo một điều tra mới đây của dự án hỗ trợ DN về năng lực xây dựng và quảng bá thương hiệu với 500 DN trên toàn quốc thì có đến từ 25-30% doanh nghiệp không hề đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, có trên 70% có đầu tư nhưng không toàn diện, đầy đủ.
Xây dựng thương hiệu là một trog những hoạt động quan trọng đánh giá mức độ thành công và năng lực trên thị trường, tuy nhiên nhiều DN nước ta vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này nhất là với những DN nhỏ và vừa. Theo thống kê có tới 98% doanh nghiệp nhỏ vừa trong nước thiếu chiến lược phát triển thương hiệu. Một số DN đã chú ý đến xây dựng thương hiệu cho mình nhưng hiệu quả chưa cao vì thiếu năng lực tài chính, trong khi chưa xác định được đúng tầm quan trọng nên chỉ dành lượng kinh phí nhỏ cho hoạt động xây dựng thương hiệu.
Để phát triển và bảo hộ thương hiệu, theo các chuyên gia, trước hết DN cần đăng ký bảo hộ cho thương hiệu của mình. DN cũng cần liên kết phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác để khai thác tốt nguồn khách hàng, giảm thiểu mọi chi phí không cần thiết, từ đó phát triển thương hiệu trên thị trường.
Mai Phương (theo Năng lượng Mới)
-
Gần 1.500 gian hàng tham gia Vietbuild Hà Nội 2024 - lần I
-
TRACODI và DECOFI ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực xây dựng - cơ sở hạ tầng
-
Hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường phải theo quy hoạch
-
Hà Nội: Gần 100 chung cư mini tại quận Thanh Xuân vi phạm PCCC
-
Định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu
-
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán
-
Cảnh giác trước các xu hướng gian lận tài chính trong năm 2024
-
Khởi tố Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân do chiếm đoạt 338 tỷ đồng
-
Giá vàng hôm nay (29/3): Thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh
-
SCB đề nghị bà Trương Mỹ Lan trả 760.000 tỷ đồng