Bác tin 'khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc'

18:10 | 13/01/2016

1,836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm và nông sản Singapore (AVA) vừa bác bỏ tin đồn trên mạng xã hội nước này về thông tin: Khoai lang nhập từ Việt Nam bị nhiễm "chất độc da cam"  

Sự việc bắt nguồn từ thông tin của một người dùng mạng xã hội Facebook ở Singapore tung tin nói rằng: "Chị gái mình đã mua khoai lang Việt Nam về ăn. Sau khi luộc và cất trong tủ lạnh qua đêm, người này phát hiện khoai lang đã chuyển sang màu xanh".

Trong bài viết trên mạng xã hội có kèm hình minh họa là đĩa khoai màu xanh, người này cho biết: Đã hỏi ý kiến một bác sĩ thì có nghi vấn rằng rất có thể khoai đã được trồng trên khu vực nhiễm “chất độc da cam”.

Thông tin khoai lang nhiễm chất độc da cam khiến nhiều người lo lắng.

khong co chuyen khoai lang nhiem chat doc mau da cam
Khoai lang chuyển màu xanh được đăng tải trên mạng xã hội ở Singapore

Tuy nhiên, mới đây Cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm và nông sản Singapore (AVA) đã bác bỏ thông tin trên.

Trong thông báo AVA khẳng định: "Chúng tôi bảo đảm với công chúng rằng chất độc da cam không phải là tác nhân khiến khoai lang chuyển sang màu xanh".

Cơ quan này cũng thông tin thêm: Khoai lang có chứa flavonoid (sắc tố sinh học) tự nhiên và các sắc tố hòa tan có thể gây ra những thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với không khí hoặc môi trường có độ pH khác nhau.

Vì vậy, màu xanh lục của khoai lang có thể là phản ứng tự nhiên sau khi các sắc tố hòa tan của khoai lang tiếp xúc với không khí.

Trong trường hợp khoai lang được nấu chín và bảo quản đúng cách sẽ không gây ra vấn đề an toàn thực phẩm.

AVA cũng khẳng định các sản phẩm nhập khẩu vào Singapore, trong đó có khoai lang Việt Nam, thường xuyên được kiểm tra về các thành phần hóa chất và những trường hợp nhiễm độc tố khác như kim loại nặng, thuốc trừ sâu hay dư lượng thuốc.

Tất cả các thực phẩm, nông sản không đáp ứng đủ yêu cầu tất nhiên sẽ không được phép bán tại Singapore.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam, được biết, ngay sau khi nhận được thông tin thì Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã nhanh chóng liên hệ, phối hợp với nhà chức trách sở tại để làm rõ vấn đề này.

Kết quả trên được đưa ra sau khi Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam làm việc với phía AVA để đề nghị cơ quan này tiến hành kiểm nghiệm và công bố kết quả.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc