Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Bác Hồ và công tác xây dựng Đảng

07:09 | 06/02/2015

5,165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực tế đã minh chứng rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng luôn luôn là những chỉ dẫn kịp thời, hữu ích để Đảng Cộng sản Việt Nam phấn đấu, rèn luyện, xứng đáng là người lãnh đạo duy nhất, lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Năng lượng Mới số 397

Trong diễn văn đọc tại lễ kỷ niệm trọng thể 85 năm Ngày Thành lập Đảng (3/2/1930 -  3/2/2015),  tổ chức tại Hà Nội ngày 2/2/2015 , Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ:

Trong thời gian qua, Đảng ta đã dành không ít thời gian và công sức cho công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Gần đây, toàn Đảng đã tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đạt được những kết quả và kinh nghiệm bước đầu quan trọng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước những tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng... Phương hướng chung của việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay là phải tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tổ chức, cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm cho Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp của đất nước không ngừng phát triển.

Hơn bao giờ hết, trong dịp kỷ niệm trọng thể này, chúng ta càng ghi nhớ những lời dạy của Bác Hồ về công tác xây dựng Đảng mà Người luôn xác định là nhiệm vụ hàng đầu kể từ khi đảng ta còn trứng nước đến khi vĩnh biệt chúng ta.

Thực tiễn phong trào đấu tranh cách mạng Việt Nam những năm (1930-1945) dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã chứng minh: Nhờ xây dựng được một chính Đảng Cách mạng trong sạch, vững mạnh; phù hợp với điều kiện Việt Nam; có Cương lĩnh chính trị đúng đắn; đoàn kết thống nhất, có kỷ luật nghiêm minh, gắn bó máu thịt với nhân dân, với dân tộc, đại biểu cho lợi ích của toàn dân tộc, nên Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã trở thành người lãnh đạo duy nhất, cùng nhân dân Việt Nam làm nên thành công của cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành chính quyền thắng lợi, Đảng ta đã trở thành Đảng cầm quyền, tiếp tục lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong điều kiện có chính quyền. Trong điều kiện mới, Bác  Hồ  chỉ rõ, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng cũng phải là một tổ chức cách mạng chân chính, tiêu biểu cho trí tuệ, lương tâm, danh dự và đạo đức của cả dân tộc. Tiếp tục lãnh đạo nhân dân hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là mục tiêu của toàn Đảng toàn dân và toàn quân và toàn dân ta.

Trong điều kiện thời bình, và vị thế của “cầm quyền” đã làm nảy sinh những nguy cơ thoái hóa, biến chất của Đảng cầm quyền. Không chỉ tiên liệu về những nguy cơ và biểu hiện của nó, Bác Hồ còn nhiều lần căn dặn cán bộ, đảng viên rằng: Đảng không phải là một tổ chức làm quan phát tài, vì thế cán bộ, đảng viên của Đảng khi có quyền lực trong tay - quyền lực do nhân dân ủy thác, tất yếu phải là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân, chứ không phải là “Cha mẹ của dân”. Không được ở trên dân, không ở xa dân, Đảng phải gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân chính là nguồn sinh lực vô tận của Đảng.

Sinh thời, Người khẳng định, sự vững mạnh về tư tưởng chính trị của Đảng trước hết và trên hết phải gắn liền với sự vững mạnh của tổ chức, thể hiện ở sự đoàn kết nhất trí trong Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, tôn trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng. Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc nên Đảng đã đoàn kết và lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn, đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình và để làm được điều đó phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình… Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Đảng không thể mạnh nếu từng chi bộ của Đảng không mạnh, không tốt. Vì theo Người: Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” và “chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt. Và như thế, đảng viên phải gương mẫu, làm đúng chính sách, thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe ý kiến của quần chúng thì mới được dân tin, dân phục, dân yêu. Như vậy công việc khó mấy cũng làm được.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đặt ra cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta những thuận lợi đi liền cùng những khó khăn mới. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ cách mạng mà Tổ quốc và Nhân dân giao phó ngày càng nặng nề, càng đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ đảng viên các cấp. Đặc biệt, sự đoàn kết của những cán bộ lãnh đạo không chỉ ảnh hưởng không nhỏ đến sự đoàn kết trong toàn Đảng, mà còn ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân, cho nên hơn bao giờ hết, càng phải thấm nhuần lời Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Ngày nay, sự đoàn kết trong Đảng là quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là đoàn kết chặt chẽ giữa các cán bộ lãnh đạo”.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng cũng không thể bao biện, làm thay chức năng của Nhà nước, mà Đảng phải lãnh đạo Nhà nước. Sự lãnh đạo của Đảng  luôn luôn là nhân tố quyết định, để Nhà nước thực sự là công cụ do nhân dân làm chủ, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Trong 85 năm xây dựng và phát triển của Đảng (3/2/1930-3/2/2015), đặc biệt là trong hơn 45 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, về xây dựng Đảng, về rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng suốt đời “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư của Người, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn lãnh đạo nhân dân Việt Nam vững bước tiến lên, giành được những thành tựu rất đỗi tự hào trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất Tổ quốc và xây dựng một nước Việt Nam XHCN, khẳng định vị thế quốc gia trên con đường đổi mới và hội nhập

Qua mỗi chặng đường lịch sử, những bài học kinh nghiệm về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh trong điều kiện Đảng cầm quyền càng thêm phong phú. Thực tế đã minh chứng rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng luôn luôn là những chỉ dẫn kịp thời, hữu ích để Đảng Cộng sản Việt Nam phấn đấu, rèn luyện, xứng đáng là người lãnh đạo duy nhất, lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc