Bác bỏ nhiều tin đồn vỡ đập ở Quảng Nam

20:12 | 06/11/2017

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tiếp xuất hiện tin đồn về việc vỡ các đập thủy điện, hồ chứa nước. Thông tin này gây hoang mang cực độ cho người dân tại vùng hạ du của tỉnh. 

Sáng ngày 6/11, tin đồn vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 lan nhanh tại huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam). Việc này đã gây hoang mang trong cộng đồng, hàng nghìn người dân tại thị trấn Trà My đã dổ dồn về các điểm cao và trụ sở UBND huyện.

Lúc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đang làm việc với địa phương về công tác khắc phục hậu quả sau lũ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã trấn an người dân và bác bỏ thông tin đập thủy điện Sông Tranh 2 bị vỡ và khẳng định đập này hiện vẫn đang an toàn.

Theo ông Lê Nho Triều, Chánh Văn phòng huyện Bắc Trà My, thông tin trên bắt nguồn từ một nhóm thanh niên đi trên xe tải vòng quanh thị trấn rồi tung tin đồn. Một số tài khoản facebook cũng đã chia sẻ thông tin này, khiến cho người dân ở các huyện, thành phố phía hạ du hoang mang.

bac bo nhieu tin don vo dap o quang nam

Đến chiều 6/11, tiếp tục xuất hiện tin đồn đập thủy điện A Vương bị vỡ khiến cho người dân tại khu vực hạ du như thị trấn Ái Nghĩa và nhiều xã thuộc huyện Đại Lộc hoang mang. Đây tiếp tục là một tin đồn thất thiệt khi ông Nguyễn Trâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện A Vương khẳng định còn 2m nữa mới tới mực nước dâng bình thường.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam tiếp tục thông tin cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các huyện: Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang và ngập úng ở các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, TP Tam Kỳ.

1. Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 28/2009/NĐ-CP và điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định 63/2007/NĐ-CP, hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

2. Tùy theo từng trường hợp, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự như sau:

- Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

- Nếu không xác định được chính xác người tạo tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự. Cụ thể, người nào thực hiện hành vi “đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của bộ luật này” xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Thanh Hiếu