Australia với những giải pháp an ninh mạng

07:00 | 22/06/2016

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã công bố Chiến lược An ninh mạng trị giá 230 triệu AUD nhằm tăng cường nỗ lực chống các cuộc tấn công mạng nhằm vào Bộ Quốc phòng nước này cũng như các vụ lừa đảo qua mạng Internet. Chiến lược này sẽ được thực hiện trong 4 năm, tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và người dân để chống lại có hiệu quả đối với tin tặc được nghi là có nguồn gốc từ một số nước lớn, hay còn gọi là “thách thức kép”. Chiến lược cũng thể hiện những quan điểm, giải pháp mà giới nghiên cứu quốc tế và dư luận đặc biệt quan tâm.

Từ nâng cao khả năng tự bảo vệ…

Theo Thủ tướng Malcolm Turnbull, khoản tiền 230 triệu AUD sẽ được sử dụng để trợ giúp các cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan của chính phủ bảo vệ hệ thống mạng máy tính trước các vụ tin tặc mà các chuyên gia cảnh báo có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Australia mỗi năm lên tới hơn 17 tỉ AUD (13 tỉ USD).

australia voi nhung giai phap an ninh mang
Australia chi 230 triệu AUD nhằm tăng cường nỗ lực chống các cuộc tấn công mạng nhằm vào Bộ Quốc phòng

Giới phân tích cho rằng, Chiến lược An ninh mạng mới của Australia là nhằm nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, tăng cường nguồn cung tài chính, thúc đẩy các giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong ứng phó với các mối đe dọa trên không gian mạng. Trong “Sách Trắng quốc phòng 2016” công được bố vào ngày 25-2, Chính phủ Australia đã xác định tăng ngân sách quốc phòng nước này lên mức 2% GDP vào năm 2020-2021, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch trước đó. Australia sẽ chi cho quốc phòng khoảng 139 tỉ USD trong 10 năm tới, từ mức 32,3 tỉ AUD hiện nay lên mức 42,4 tỉ AUD...

Khoản ngân sách quốc phòng khổng lồ nêu trên cũng hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng Chiến lược An ninh mạng nhằm nâng cao khả năng tác chiến phòng thủ, tấn công mạng để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và các dữ liệu nhạy cảm về đối ngoại, quân sự, kinh tế - thương mại, thông tin cá nhân của các nhân vật cấp cao; ngăn chặn những hoạt động xâm nhập, phá hoại và đánh cắp thông tin của các tập đoàn tội phạm, các tổ chức cũng như cá nhân trong và ngoài nước, các nước đối địch, các tổ chức gián điệp, tình báo nước ngoài trong việc sử dụng không gian mạng làm phương tiện tấn công trực tiếp vào các lợi ích quan trọng, sống còn đối với môi trường an ninh và kinh tế - xã hội của Australia.

Bộ Quốc phòng Australia cũng đã chính thức công bố dự án nâng cấp hệ thống máy tính hiện đại và phức tạp của mình. Dự án có trị giá khoảng 800 triệu AUD do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) quản lý, nhằm củng cố cơ sở hạ tầng và nâng cấp các chương trình ứng dụng thông tin, đảm bảo hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng hiệu quả hơn. Dự án này có thể giúp Bộ Quốc phòng Australia tiết kiệm gần 2 tỉ AUD trong 10 năm tới thông qua việc hợp nhất 280 trung tâm dữ liệu thành 11 trung tâm trong nước và 3 trung tâm quốc tế. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Australia sở hữu một trong những hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông lớn nhất nước, với khoảng 100.000 người sử dụng.

Trong hai năm 2011-2012, tại Australia có hơn 400 vụ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống của chính phủ. Riêng trong năm 2012, 5,4 triệu người Australia đã trở thành nạn nhân của hoạt động tội phạm mạng, gây thiệt hại kinh tế ước tính 1,73 tỉ USD. Và giờ đây một chiến lược với tầm vóc khu vực và quốc tế mới đã ra đời nhằm đáp ứng vị thế cường quốc hạng trung của Australia.

Đến gia tăng quan hệ với đồng minh, đối tác…

Tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác trong việc thúc đẩy các chuẩn mực cho một môi trường Internet mở, tự do, an toàn, đồng thời ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, kích động khủng bố và bạo lực cực đoan trên mạng, cũng là điểm nhấn quan trọng trong Chiến lược An ninh mạng mới của Australia.

Đầu năm nay, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Australia và Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng. Theo đó, hai bên sẽ tổ chức đối thoại thường niên, bao gồm đối thoại cấp cao, doanh nghiệp và các tổ chức của các cơ quan chính phủ hai nước, nhằm bàn thảo về các nguy cơ tấn công mạng, đẩy mạnh cải cách an ninh mạng và tạo cơ hội kinh doanh mới.

Viện Chính sách Chiến lược Australia và Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ đã tham gia sự kiện cùng với các đại diện doanh nghiệp cao cấp, cơ quan học thuật và khu vực công. Hai nước sẽ làm việc cùng nhau để phát triển các chiến lược ứng phó sự cố an ninh mạng, tạo nhiều cơ hội trao đổi kinh nghiệm giữa cảnh sát và các chuyên gia tội phạm mạng đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các cuộc điều tra.

Trước đó, ngày 18-12-2015, trong một cuộc hội đàm, Thủ tướng Australia và Thủ tướng Nhật Bản đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố mối quan hệ đặc biệt trong việc gánh vác trách nhiệm giữ gìn hòa bình và thịnh vượng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới. Về quốc phòng, hai nhà lãnh đạo hoan nghênh tiến trình tham vấn cấp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nhật Bản - Australia lần thứ 6, cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Nhật Bản và Australia nhấn mạnh tầm quan trọng của Đối thoại chiến lược ba bên cũng như quan hệ hợp tác ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Australia. Hai nước cũng hoan nghênh việc lập cơ chế đối thoại ba bên giữa Nhật Bản, Ấn Độ và Australia.

Hồi tháng 3-2016, Australia và Indonesia cũng đã có cuộc gặp cấp Bộ trưởng Ngoại giao hai nước. Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao hai bên khẳng định sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế và an ninh, trong đó chống khủng bố và an ninh mạng là những vấn đề được hai bên đặc biệt quan tâm và cũng là vấn đề được đưa ra thảo luận.

Cho đến nay, với sự hỗ trợ của các nước đồng minh và đối tác, Australia sẽ đưa các trung tâm thuộc khu phức hợp có chức năng tiến hành kiểm tra các mối đe dọa mạng quốc gia. Hai trung tâm đã được thành lập và bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2016. Chính phủ Australia cũng tiết lộ họ đã đàm phán một thỏa thuận về việc Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học của Khối thịnh vượng chung (CSIRO) của Australia chuyển vị trí chương trình nghiên cứu kỹ thuật số Data61 đến Melbourne. Mạng Băng rộng Quốc gia (NBN), hầu hết các ngân hàng lớn của Australia và hãng viễn thông lớn nhất của nước này - Telstra - đều có trụ sở hoạt động an ninh mạng ở Melbourne.

Ngành công nghiệp an ninh mạng của Australia đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, đóng góp khoảng 51,5 tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu hằng năm. Các chính phủ và doanh nghiệp tư nhân đang đứng trước áp lực phải tăng cường an ninh mạng cho mình để đối phó với các băng nhóm tin tặc luôn tìm cách đánh cắp thông tin tình báo có giá trị. Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ, Đổi mới và Thương mại của bang Victoria - Phillip Dalidakis, người đã ký thỏa thuận với nước Anh, ca ngợi quan hệ đối tác này như một “sự ủng hộ rất lớn vào niềm tin của ngành công nghệ cao tại Victoria”.

Trong 4 năm tới, Australia chủ yếu tập trung vào việc thiết lập một trung tâm làm đối tác an ninh mạng quốc gia với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, tạo các hệ thống phòng thủ mạng mạnh song vẫn ủng hộ tự do Internet. Nước này cũng tiến hành một chiến dịch tăng cường nhận thức cho người dân về những nguy cơ từ các vụ tấn công mạng.

Nguyễn Nhâm

Năng lượng Mới 532

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc