Australia mua thêm nhiều siêu tiêm kích F-35

10:48 | 01/06/2014

1,428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo nguồn tin Quốc phòng Australia, nước này đang xem xét khả năng mua siêu tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 Lightning II phiên bản cất cánh khoảng cách ngắn và hạ cánh thẳng đứng (F-35B) của Mỹ.

Máy bay chiến đấu F-35B với khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng

Đại diện Bộ Quốc phòng Australia David Johnston cho biết, kế hoạch mua những chiếc F-35B là để bổ sung cho các máy bay cất/hạ cánh thông thường F-35A. Nếu hợp đồng mua F-35B được thực hiện, mẫu máy bay này sẽ được sử dụng trên các tàu sân bay lớp Canberra của hải quân nước này.

Hai tàu sân bay Canberra đang được công ty Navantia của Tây Ban Nha đóng cho Australia. Chiếc thứ nhất sẽ được bàn giao trước khi kết thúc năm 2014, còn chiếc thứ hai là vào năm 2016. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, việc trang bị siêu tiêm kích F-35B cho các tàu này sẽ buộc phải sửa đổi kết cấu của tàu.

Cụ thể, các tàu Canberra sẽ phải trang bị thêm lớp phủ chịu nhiệt trên mặt boong bay, một số khoang bổ sung để chứa nhiên liệu và vũ khí, cũng như hoàn thiện các đài chỉ huy - kiểm soát. Các đài chỉ huy hiện tại chỉ có thể điều khiển và kiểm soát trực thăng và xuồng đổ bộ.

Được biết, tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 được thiết kế theo công nghệ tàng hình và có thể mang vũ khí hạt nhân, do Lockheed Martin phát triển trong khuôn khổ dự án JSF (Joint Strike Fighter).

Mẫu tiêm kích F-35 được lựa chọn vào năm 2001 trong cuộc đấu thầu có sự tham gia của Boeing (mẫu X-32) và Lockheed Martin (mẫu X-35). Với dự án kể trên, Lockheed Martin sẽ chịu trách nhiệm phát triển một mẫu tiêm kích chung cho cả Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ với khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng hoặc đường băng ngắn.

Ngoài Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia, Anh, Ý, Hà Lan, Canada và Na Uy cũng đầu tư vào chương trình JSF. Các nước đối tác của chương trình theo thỏa thuận phải đầu tư 5 tỉ USD để phát triển máy bay và khi hoàn thành phải mua 627 chiếc.

Minh Quân (theo Lenta)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps