Anh “thợ điện vườn” ở Điện lực Buôn Hồ

07:00 | 19/03/2016

1,642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay lần đầu gặp anh cách nay hơn hai năm, từ cái bắt tay chào hỏi xã giao tôi đã có ấn tượng rất tốt về anh Đoàn Công Hữu - Công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp thuộc Điện lực Buôn Hồ (PC Đăk Lăk).
anh tho dien vuon o dien luc buon ho
Anh Đoàn Công Hữu.

Sau này có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn, tôi càng hiểu thêm về một người công nhân hiền lành, chất phác với cung cách làm việc của “thợ điện vườn” như anh Hữu. Cũng với cách làm việc này, anh rất gần gũi với người dân vùng Cư Bao, Bình Thuận - thị xã Buôn Hồ, nơi anh sinh sống, công tác hằng ngày và được mọi người yêu mến.

Năm 1970, anh Hữu được sinh ra ở quê hương Quảng Ngãi trong thời còn binh biến. Đất nước thống nhất, gia đình anh lại bị ly tán do mẹ mất sớm còn bố lại thất lạc. Tại vùng quê nghèo sỏi đá, bữa đói bữa no, mấy anh chị em mới lên bảy, lên mười đùm túm theo người bà con đến vùng đất Cư Bao dưới chân đèo Hà Lan để mưu sinh bằng đủ nghề từ giúp việc, chăn bò đến ở thuê…để kiếm cơm qua ngày. Anh chị em trong nhà khi ấy đều nhỏ dại nhưng đã biết thương yêu, đùm bọc nhau vươn lên trong nỗi nhọc nhằn, cơ cực. Chính từ tuổi thơ ấy đã tạo nên con người cứng cỏi, bản lĩnh hơn trong cuộc sống của anh ngày hôm nay.

Khó khăn là thế, anh Hữu vẫn cố gắng hoàn thành chương trình phổ thông cho dù không suôn sẻ, gián đoạn nhiều lần bởi cái nghèo đeo bám. Sau đó, anh tiếp tục theo học nghề điện tại trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc Đắk Lắk. Cuộc sống cứ dần trôi, anh vừa học tập vừa làm tốt công việc ngoài đồng áng, rẫy nương.

Đến năm 1995, anh xin vào làm nhân viên điện nước tại Hợp tác xã điện xã Cư Bao. Với bản chất cần cù chịu thương chịu khó, được mọi người quý mến, nể trọng, đến năm 2004 anh đã là Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã. Sang năm 2010, xã Cư Bao thực hiện chủ trương bàn giao các công trình điện từ các Hợp tác xã, nông trường về cho ngành Điện quản lý. Với uy tín và năng lực của mình anh có thể thôi làm điện, ở lại địa phương và chắc chắn có được một vị trí tương xứng. Nhưng lúc đứng giữa những lựa chọn, anh đã quyết theo cái nghiệp thợ điện và chính thức trở thành công nhân Điện lực Buôn Hồ từ đó. Đến nay, gia đình các anh chị em nhà anh đều khá giả, sung túc , có thể gọi là có “số má” ở khu vực Cư Bao và thị xã Buôn Hồ nhưng cái chất thợ trong anh vẫn như ngày nào. Anh Hữu vẫn là “chú ong cần mẫn” trong việc cơ quan đến việc nhà, việc xóm.

Là biên chế của Đội QLVH nhưng anh Đoàn Công Hữu cùng anh Nguyễn Trí Nghĩa được xem như những “tư lệnh vùng” khu vực Cư Bao- Bình Thuận và luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Anh hỗ trợ đồng nghiệp, làm tốt từ công tác quản lý vận hành kiểm tra đường dây, trạm đến việc quán xuyến các dịch vụ thu tiền điện khu vực, ghi số, thay công tơ cháy hỏng… Những đêm mưa gió, không thể leo trèo sửa điện được nhưng khu vực anh Hữu quản lý không bao giờ để khách hàng mất điện qua đêm. Bởi tính cẩn thận, chu đáo nên lúc nào trong nhà anh cũng có sẵn hai bộ dây khoảng 30-50mét/bộ, với đủ phích cắm. Những trường hợp hư hỏng bất khả kháng anh đều giải thích để các hộ thương luợng sử dụng điện tạm của nhau bằng bộ dây anh mang đến. Một việc làm nhỏ nhưng lại đầy ý nghĩa thân tình trong quan hệ tình làng nghĩa xóm.

Từ thủa bé anh Hữu đã sống trong vùng của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên anh sử dụng khá thành thạo tiếng Êđê như tiếng mẹ đẻ. Hơn nữa anh khá am hiểu phong tục, tập quán của người đồng bào nên khá thuận lợi trong quan hệ giao tiếp và xử lý công việc. Đôi khi trà dư tửu hậu, anh em thường đùa vui với năng lực và uy tín với địa phương như thế nếu không sang bên này (làm ở Điện lực) mà ở lại có khi giờ anh đã là “Phó chủ tịch xã”. Anh chỉ cười vui vẻ, đáp lời - “ Cái nghiệp của mình là thế, được làm công nhân ngành điện là hạnh phúc lắm rồi!”.

Đặc biệt trong những ngày đầu năm 2016, khu vực buôn KRum rộ lên nhiều vụ vi phạm sử dụng điện (lấy cắp điện). Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người đồng bào, kẻ gian đã lừa đảo phá chì niêm chỉnh công tơ quay chậm để lấy tiền. Phụ tải sử dụng điện sinh hoạt của các hộ đồng bào khá nhỏ, sản lượng điện bị lấy cắp tuy không lớn nhưng anh cũng khá cương quyết và khôn khéo trong xử lý. Anh đã đề xuất và phối hợp cùng lực lượng Kiểm tra viên Điện lực tổng kiểm tra sử dụng điện toàn buôn. Đồng thời, anh Hữu cũng dùng mối quan hệ tốt với các Già làng, Buôn trưởng để đánh động, răn đe, tuyên truyền giúp bà con trong buôn sử điện an toàn, tiết kiệm, không nghe xúi giục của kẻ gian lấy cắp điện, vi phạm pháp luật.

Một công nhân tuổi đời, tuổi nghiệp thì lớn nhưng tuổi nghề lại khá khiêm tốn (06 tuổi nghề với bậc thợ 4/7). Tuy vậy, anh Hữu luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt huyết trong công việc. Trong cuộc sống đời thường anh là người bộc trực, giản dị, luôn hòa đồng, vui vẻ nên được đồng nghiệp, xóm làng quý mến và cũng được nhiều người gọi vui là “Thợ điện nhân dân”. Những cố gắng đó của anh đã được cơ quan, các tổ chức đoàn thể trong đơn vị đánh giá cao và anh đã vinh dự đứng vào vào hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 10/2015 vừa qua. Đó cũng là sự ghi nhận xứng đáng dành cho “chú ong thợ” cần mẫn của Điện lực Buôn Hồ.

Văn Sỹ

  • el-2024