Anh mất vị trí cường quốc kinh tế thế giới

20:05 | 24/11/2017

1,230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nền kinh tế Anh đã mất vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng thế giới của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vì mức tiêu dùng nội địa giảm do sự suy yếu của đồng bảng kể từ sau Brexit.  
anh mat vi tri cuong quoc kinh te the gioi

"Anh là nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới”, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond thừa nhận trong bài phát biểu về ngân sách trước Quốc hội Anh vào ngày 23/11.

Nước Anh bắt đầu nắm vị trí là cường quốc kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2013, sau khi vượt qua Pháp. Tuy nhiên, số liệu mới nhất của IMF cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Pháp sẽ vượt qua Anh ngay trong năm nay và khoảng cách giữa hai nước dự kiến ​​sẽ gia tăng đáng kể vào năm 2018.

Bốn vị trí hàng đầu theo xếp hạng của IMF hiện đang là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. Theo dự báo của IMF, Pháp cũng sẽ không thể giữ vị trí thứ 5 quá lâu vì vào năm 2019, Ấn Độ sẽ vượt qua Pháp.

IFM cho rằng, sự tụt hạng của Anh là do sự suy giảm của tiêu dùng nội địa vì giá cả hàng hóa tăng cao. Điều này phần lớn là do sự suy yếu của đồng bảng Anh. Kể từ ngày 23/6/2016, ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, đồng bảng Anh đã mất 12% giá trị so với đồng đôla Mỹ và 16% so với đồng euro. Đồng tiền suy yếu kéo theo giá các sản phẩm nhập khẩu tăng. Nước Anh đang có mức lạm phát gần 3%, cao hơn đáng kể so với mức tăng của tiền lương.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 23/11, Bộ trưởng Hammond cam kết sẽ giảm thời hạn thanh toán trợ cấp xã hội cho những gia đình đang phải đối mặt với khó khăn tài chính gây ra bởi Brexit.

Trước đó, vào ngày 22/11, Văn phòng phụ trách tài chính, cơ quan độc lập kiểm soát tài chính công, đã hạ mức dự báo tăng trưởng của Anh xuống còn 1,4% trong năm 2018. Hồi tháng 3/2017, cơ quan này dự báo mức tăng 1,6% cho nền kinh tế Anh trong năm nay. Mức tăng trưởng này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 1,3% vào năm 2019 và 2020.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc