Anh điều Typhoon chặn máy bay Nga

10:25 | 19/06/2014

3,667 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã điều động các máy bay chiến đấu Typhoon chặn 7 máy bay quân sự Nga đang tiến hành nhiệm vụ huấn luyện định kỳ gần vùng Baltic. Đây được xem là một phần của nhiệm vụ kiểm soát không phận Baltic mà NATO đang thực thi.

Royal Air Force Typhoons (Photo from www.raf.mod.uk)

Cụ thể, các máy bay chiến đấu Typhoon được lệnh xuất phát hôm 17/6, ngay sau khi hệ thống phòng không của NATO phát hiện nhiều máy bay Nga trong không phận quốc tế gần vùng Baltic. Các máy bay Anh sau đó đã bay theo máy bay Nga và giám sát hoạt động của số máy bay này.

Bảy máy bay Nga tham gia huấn luyện định kỳ bao gồm: máy bay ném bom Tupolev Tu-22; 4 tiêm kích Su-27; máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 và máy bay vận tải Antonov An-26.

Trước đó, hôm 12/5, máy bay chiến đấu thuộc NATO cũng phải xuất kích 4 lần vì phát hiện 16 máy bay quân sự Nga bay gần không phận Latvia. Vụ việc này được cho là có liên quan đến các buổi tập trận ở Kaliningrad mà Moscow thông báo tuần trước, nhằm phản ứng với cuộc tập trận của các đồng minh NATO ở Đông Âu.

Các hoạt động quân sự ở khu vực Baltic gia tăng đáng kể sau khi các quốc gia thành viên NATO phát động một loạt cuộc tập trận rầm rộ tại khu vực này. Khoảng 4.700 binh sĩ và 800 phương tiện quân sự đang tham gia vào các cuộc tập trận kể trên.

Trong tháng 5, NATO cũng đã tăng gấp 3 số máy bay chiến đấu ở vùng Baltics, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tại khu vực đông Âu sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga.

Minh Quân (Tổng hợp)