Ăn mặn khiến 2,3 triệu người chết mỗi năm

11:16 | 24/03/2013

959 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nghiên cứu mới cho thấy đồ ăn mặn còn nguy hiểm hơn cả đồ ngọt và gây nên cái chết của gần 2,3 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2010. Riêng tại Mỹ, 10% số người tử vong hàng năm vì ăn quá nhiều muối.

 

Thói quen ăn mặn rất có hại cho sức khỏe

Nghiên cứu mới này do nhóm các nhà khoa học của trường Đại Học Havard thực hiện, liên hệ việc dùng quá nhiều muối với bệnh tim mạch. Dariush Mozaffarian là nhà dịch học thuộc khoa Y tế Công cộng của trường Havard và cũng là tác giả của hai nghiên cứu về muối và đường. Ông nói: “Gánh nặng do tiêu thụ nhiều muối cao hơn nhiều so với gánh nặng về đường. Lý do vì đồ ngọt là thứ thực phẩm mà người ta có thể né tránh được, trong khi muối có mặt ở khắp nơi”.

Nhóm của ông Mozaffarian dùng dữ kiện từ 247 cuộc thăm dò về việc tiêu thụ muối, cùng 107 thử nghiệm lâm sàng, để đo xem muối ảnh hưởng đến huyết áp như thế nào, và huyết áp cao mang lại những bệnh về tim mạch ra sao, ví dụ trụy tim và đột quỵ.

Theo ông Mozaffarian, muối ảnh hưởng đến cả người nhỏ tuổi chứ không riêng gì với người cao niên.

Muối là thủ phạm gây ra 2,3 triệu cái chết mỗi năm trên thế giới

Nghiên cứu được công bố hôm 21/3/2013 tại Hội nghị thường niên của tổ chức American Hearth Association (AHA), tổ chức ở New Orleans. Tại đây người ta trưng ra chứng cứ cho thấy thực phẩm đóng gói cũng như đồ ăn làm sẵn có chứa nồng độ muối cao, vì mục đích khoái khẩu và giúp đồ ăn bảo quản được lâu hơn, khiến mang lại sự nguy hại cho sức khỏe về tim mạch.

Nói về muối, ông Mozaffarian phát biểu: “Đối với người bình thường tránh dùng muối là việc làm khó khăn. Cần phải có ý thức, có quyết tâm và phải tự mình nấu ăn lấy mới được”. Tuy nhiên ông nói thêm rằng, điều đó cũng chưa hẳn là dễ vì trong một số thực phẩm như bánh mì và phô mai, tự chúng cũng đã có sẵn nhiều muối rồi. Ông kết luận: “Nói chung là muối hiện diện ở mọi thức ăn”.

Ông Mozaffarian cho hay ông dự trù sẽ nộp bản nghiên cứu này để được công bố vào cuối năm nay. Ông hy vọng nghiên cứu này sẽ thúc đẩy các nhà lập chính sách định ra giới hạn cho muối dùng trong thức ăn làm sẵn, nhằm giúp người Mỹ được dễ dàng hơn trong việc giảm bớt tiêu thụ muối.

S.Phương (Theo ABC News)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc