Ăn ít muối sẽ hạn chế đi tiểu đêm?

11:08 | 30/03/2017

777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Giảm lượng muối bạn tiêu thụ hàng ngày sẽ giúp bạn tránh được việc đi tiểu vào giữa đêm.
an it muoi se han che di tieu dem
Ảnh minh họa.

Rất nhiều người, phần lớn ở độ tuổi ngoài 60 hoặc trẻ hơn, thường đi tiểu từ 1 đến 2 lần vào buổi đêm. Đây còn gọi là chứng bệnh tiểu đêm. Việc gián đoạn giấc ngủ này có thể dẫn đến những rắc rối như stress, khó chịu hoặc mệt mỏi, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Có nhiều yếu tố gây nên chứng tiểu đêm, và theo nghiên cứu này là gồm cả lượng muối bạn tiêu thụ.

“Đây là phân tích đầu tiên tính toán việc lượng muối người bình thường sử dụng, có ảnh hưởng đến tần suất đi vệ sinh của họ, vì thế cần có một nghiên cứu rộng hơn về vấn đề này”, tác giả nghiên cứu Tomohiro Matsuo từ đại học Nagasaki Nhật Bản nói.

“Việc đi tiểu vào ban đêm thực sự là rắc rối đối với nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, một thay đổi đơn giản trong chế độ ăn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của rất nhiều người”, ông nói.

Nghiên cứu có sự tham gia của 300 người trưởng thành tại Nhật. Họ đều ăn rất mặn và có một vài rối loạn về giấc ngủ. Sau đó họ được hướng dẫn về cách cắt giảm lượng muối tiêu thụ và phải tuân thủ trong suốt 12 tuần.

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng, một người bình thường chỉ nên sử dụng không quá 2.300 mg (2,3gr) muối natri mỗi ngày. Lượng này vào khoảng 1 thìa cà phê muối.

Lý tưởng hơn cả, theo hiệp hội này thì con số chỉ nên dừng ở mức 1.500mg (1,5gr) muối natri mỗi ngày. Lượng natri chiếm 40% lượng muối ăn hằng ngày.

Hơn 200 người tham gia nghiên cứu này đã giảm lượng muối họ tiêu thụ, từ mức độ trung bình là 11gr/ngày còn 8gr/ngày.

Cùng với việc cắt giảm lượng muối tiêu thụ, bình quân, số lần đi tiểu vào ban đêm của họ cũng giảm từ 2,3 xuống còn 1,4 lần. Tương tự, số lần đi tiểu trong ngày của họ cũng ít đi.

Việc này ảnh hưởng tích cực đến chất lượng cuộc sống, các nhà nghiên cứu cho biết.

Để đánh giá, gần 100 người tham gia còn lại, sử dụng lượng muối trung bình tăng từ 9,6gr lên 11gr mỗi ngày có dấu hiệu tiểu đêm nhiều hơn, từ 2,3 đến 2,7 lần mỗi đêm, nghiên cứu tiết lộ.

Bác sĩ Marcus Drake, giáo sư trường đại học Bristol ở Anh và là trưởng nhóm nghiên cứu về chứng tiểu đêm ESU cho biết : “Đây là một khía cạnh quan trọng để các bệnh nhân có thể tự giúp bản thân tránh được các tác động của việc đi tiểu thường xuyên. Nhìn chung, các nghiên cứu thường chỉ tập trung vào việc giảm lượng nước bệnh nhân tiêu thụ, và lượng muối lại ít được chú ý đến”.

“Đây là một phân tích vô cùng hữu ích vì nó cho ta biết và cân nhắc tất cả các tác nhân để cải thiện cục diện của chứng bệnh này” - Drake cho hay.

Phân tích này sẽ được trình bày trong cuộc gặp mặt thường niên của Khoa nghiên cứu tiết niệu châu Âu tại London và sau khi được xem xét, nó sẽ được thông tin với báo chí và bệnh nhân.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.