Ấn Độ thanh toán 5 tỷ USD tiền mua dầu mỏ cho Iran

09:25 | 05/09/2011

327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Mahmoud Bahmani ngày 4/9 khẳng định Ấn Độ đã hoàn thành việc trả 5 tỷ USD tiền mua dầu mỏ của Iran mà New Delhi nợ Tehran từ đầu năm do Iran bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế trên nhiều lĩnh vực sau khi nước này triển khai chương trình làm giàu urani gây nhiều tranh cãi.

Ông Bahmani tuyên bố tổng số tiền 5 tỷ USD nợ từ mua dầu mỏ đã được Ấn Độ trả cho Iran, đồng thời nhấn mạnh việc thanh toán này được thực hiện bằng ngoại tệ dù Ấn Độ muốn trả nợ dưới dạng đổi hàng. Nhưng Iran chưa bao giờ thực hiện đổi hàng để bán dầu của mình.

Tehran hồi cuối tháng Bảy đã cảnh báo sẽ ngừng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ từ tháng tới nếu New Delhi không thanh toán khoản tiền mua dầu thô 5 tỷ USD nói trên cho Iran.

Trong sáu tháng qua, các công ty Ấn Độ đã phải nỗ lực tìm cách thanh toán tiền mua dầu mỏ cho Tehran. Vấn đề thanh toán bắt đầu trở nên nóng hơn sau khi nhiều kênh ngân hàng châu Á và châu Âu mà Ấn Độ thường sử dụng để thanh toán cho Iran, đặc biệt là kênh ngân hàng Đức, lần lượt đóng cửa do Iran bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế trên nhiều lĩnh vực, trong đó có ngân hàng. Ấn Độ hiện là khách hàng lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc. New Delhi nhập của Iran khoảng 400.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 20% lượng dầu thô xuất khẩu của Iran.

Đầu tháng Tám, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ cho biết nước này sẽ thanh toán tiền mua dầu thô của Iran qua hệ thống ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với Iran; Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối áp đặt lệnh trừng phạt của Washington và châu Âu đối với Iran, bao gồm cả lệnh trừng phạt trong lĩnh vực ngân hàng.

Ngày 15/8, ông Bahmani khẳng định Iran không gặp bất cứ vấn đề nào trong việc nhận tiền từ bán dầu mỏ cho những khách hàng lớn nhất là Trung Quốc hay Hàn Quốc, đồng thời bác bỏ những thông tin cho rằng hai nước này trả chậm tiền cho Iran. Ông Bahmani cũng tuyên bố trong trường hợp cần thiết, Iran có thể nhận bằng vàng tiền bán dầu mỏ nhằm tránh những lệnh trừng phạt nhằm vào ngành ngân hàng mà Mỹ áp đặt.

Vân Chi (Theo Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc