Ấn Độ tăng 8,5% giá xăng và bắt đầu bán dầu diezel

10:04 | 15/05/2011

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ấn Độ quyết định tăng giá xăng bán lẻ thêm 8,5% bắt đầu từ ngày 15/5 nhằm hạn chế thiệt hại tại các nhà máy lọc dầu của nhà nước và giúp chính phủ giảm trợ cấp nhiên liệu.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ ngày 14/5 thông báo sẽ tăng giá xăng thêm 5 Rs/lít lên 63,37 Rs/lít, tương đương 1,4 USD/lít tại New Delhi; tại Mumbai giá là 68,33 Rs/lít, tăng từ mức 63,08 Rs/lít trước đó, áp dụng từ 15/5.

Việc tăng giá xăng lần đầu tiên trong 4 tháng qua có thể giúp các nhà máy lọc dầu nhà nước giảm thiệt hại cũng như giúp họ giảm bất lợi về cạnh tranh với các công ty tư nhân như Reliance Industries Ltd vốn bán giá nhiên liệu theo thị trường (khoảng 15 ngày điều chỉnh giá 1 lần).

Giá dầu thô tại New York đã tăng 26% trong năm nay vì căng thẳng chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi lật đổ các nhà lãnh đạo ở Tunisia và Ai Cập và lan sang Libya, Algieri, Baranh, Iran, Syria và Yemen.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ cũng bán dầu diezen, gas và khí đốt dưới giá thị trường để giúp chính phủ kìm hãm lạm phát. Tập đoàn đã không tăng giá diezen kể từ 24/6 năm ngoái và giá xăng từ 16/1 năm nay.

Theo các nhà phân tích, lạm phát tại Ấn Độ cũng đang ở mức khá cao. Dù Ấn Độ đang cố gắng kiềm chế lạm phát , nhưng dự báo lạm phát tháng tư có thể tăng từ 8,5% đến 8,6%, mức khá cao so với CPI của Trung Quốc (5,3%) và Hàn Quốc (4,2%).

Cũng theo dự báo, lạm phát của Ấn Độ sẽ tăng tốc hơn khi chính phủ nước này tăng giá nhiên liệu. Tính riêng trong năm qua giá dầu thô đã tăng tới 31%. Trong ngày 11/5 vừa qua, Ấn Độ cũng đã xem xét đến việc hoãn kế hoạch tăng giá nhiên liệu. Tuy vậy, kế hoạch hoãn này đã được huỷ bỏ sớm hơn dự định.

Theo VnMedia