Ấn Độ muốn trang bị radar tối tân cho Su-30MKI

07:00 | 08/06/2014

2,666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo nguồn tin Quốc phòng Ấn Độ, nước này đang đề nghị Nga nâng cấp các máy bay chiến đấu Su-30MKI với hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động AESA vô cùng tối tân.

Tiêm kích đa năng Su-30MKI

Hai bên liên quan đã tổ chức một buổi hội đàm cấp cao ở New Delhi, nhằm thảo luận việc bảo trì các phương tiện vũ khí – khí tài do phía Nga sản xuất để cung cấp cho Ấn Độ thời gian qua. Trong đó bao gồm cả kế hoạch nâng cấp các máy bay chiến đấu Su-30MKI.

Cụ thể, tại cuộc gặp song phương Nga - Ấn vừa diễn ra, các quan chức đôi bên đã dành nhiều thời gian thảo luận việc nâng cấp radar AESA cho máy bay chiến đấu Su-30MKI (mẫu tiêm kích hiện đại nhất đang phục vụ trong biên chế không quân Ấn Độ).

Cũng theo truyền thông Ấn Độ, công ty Hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của nước này đã thông báo cho phía Nga về những lỗi nghiêm trọng trong quá trình các máy bay Su-30MKI được đưa vào hoạt động. Cụ thể là các lỗi đối với hệ thống máy tính và hệ thống màn hình hiển thị HUD được trang bị trên một số máy bay Su-30MKI.

Người đại diện công ty HAL - ông Chairman R K Tyagi cho biết: “Nhiều máy bay Su-30MKI được báo cáo đã xảy ra lỗi trên hệ thống máy tính đa nhiệm và trắng xóa màn hình HUD”.

Trục trặc không nhỏ này xảy ra một cách tự nhiên và thậm chí lặp đi lặp lại nhiều lần, nguyên nhân ban đầu được nhận định là có thể do phiên bản phần mềm đã cũ. Vấn đề có thể được giải quyết nếu tiến hành nâng cấp phần mềm và thay thế các màn hình HUD.

Minh Quân (Theo Defence Radar)