Ấn Độ mua nhiều vũ khí Nga để “dè chừng” Trung Quốc

07:00 | 02/04/2016

1,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài các loại máy bay chiến đấu, Ấn Độ cũng rất quan tâm tới các hệ thống tên lửa cơ động ven biển của Nga (BRK), theo bộ phận thông tin báo chí của tập đoàn Morinformsystem-Agat chuyên phát triển các hệ thống BRK.
tin nhap 20160401223048
Tổ hợp tên lửa Club-M

Ấn Độ và Trung Quốc là hàng xóm trong mấy ngàn năm qua và có truyền thống quan hệ tốt. Chỉ mới gần đây trong lịch sử quan hệ song phương đã có hai mặt. Dù có lịch sử hòa bình lâu dài trước đó, cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi năm 1962 và những bất đồng sau đó về lãnh thổ đã làm băng giá quan hệ song phương.

Hoạt động mạnh mẽ gần đây của Trung Quốc nhằm tranh giành những gì họ coi là lãnh thổ lịch sử của Trung Quốc đã không thể qua mắt Ấn Độ và New Delhi đã đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

"Người Ấn Độ đang rất quan tâm đến hệ thống giám sát điện tử Kasatka, các hệ thống radar định vị, các tổ hợp tên lửa cơ động ven biển như Bal-E, Club-M, trạm mô-đun hoạt động bờ biển" – trích thông báo của tập đoàn này.

Ngoài ra, tại triển lãm vũ khí Defexpo ở Goa, Morinformsystem-Agat đã tiến hành một loạt cuộc đàm phán với Tổ chức nghiên cứu và chế tạo quốc phòng Ấn Độ (DRDO). "Các chủ đề đàm phán liên quan tới thủy âm học, thiết bị robot, hệ thống điện tử phục vụ hải quân và không lục của hải quân. Hai bên nhất trí về sự liên lạc cần thiết giữa các chuyên gia để trao đổi sâu hơn những chủ đề này" - bộ phận thông tin báo chí của tập đoàn cho biết.

Tổ hợp Bal-E trang bị tên lửa chống hạm X-35E, được thiết kế cho chức năng kiểm soát các vùng eo biển và lãnh hải, bảo vệ các căn cứ hải quân, cơ sở chiến lược bờ biển, hạ tầng hàng hải.

Tổ hợp Club-M đáp ứng nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu từ các khu vực vị trí duyên hải (phạm vi tới 100 km từ bờ biển) trong điều kiện đối phó có tổ chức với đối phương. Loại tổ hợp này có khả năng trang bị tên lửa chống hạm (3M-54KE, 3M-54KE1) hoặc các tên lửa đất đối đất (3M-14KE).

Trước đó, hồi cuối năm 2015, truyền thông Ấn Độ từng đưa tin, Hội đồng Mua sắm Quốc phòng của chính phủ Ấn Độ đã thông qua việc mua hệ thống S-400 của Nga. Theo đó, trị giá của hợp đồng này có thể lên tới 6 tỷ USD.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không đang được nhiều quốc gia “nhòm ngó”. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga ban đầu khẳng định, nước này chưa có kế hoạch xuất khẩu S-400. Nếu thương vụ S-400 giữa Nga và Ấn Độ thành công, Ấn Độ sẽ là quốc gia nước ngoài thứ 2, sau Trung Quốc – láng giềng đầy duyên nợ của nước này sở hữu hệ thống S-400 của Nga. Ngoài ra, các khách hàng tiềm năng khác đang muốn mua hệ thống S-400 của Nga là Belarus, Kazakhstan.

Nếu sở hữu trong tay hệ thống tên lửa “vô đối” với nhiều tính năng vượt trội này của Nga, chắc chắn sức mạnh phòng thủ của quân đội Ấn Độ sẽ tăng lên đáng kể.

Thiện Tâm

Ria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc