Ấn Độ chuẩn bị có nữ phi công tham gia chiến đấu

21:53 | 12/10/2015

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ấn Độ đang lên kế hoạch sử dụng nữ phi công lái máy bay chiến đấu trong 2-3 năm tới.
an do chuan bi co nu phi cong tham gia chien dau“Hồ bắt lửa” kỳ lạ ở Ấn Độ
an do chuan bi co nu phi cong tham gia chien dauẤn Độ muốn sở hữu xe tăng chiến đấu T-90MS của Nga
an do chuan bi co nu phi cong tham gia chien dauBiển Đông: Truyền thông Trung Quốc cay cú vì Ấn Độ
an do chuan bi co nu phi cong tham gia chien dau[Chùm ảnh] Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ diễn tập trên biển

Tư lệnh Không quân Ấn Độ cho biết nước này đang chuẩn bị cho các phi công nữ tham gia lái máy bay chiến đấu. Ấn Độ, một trong những lực lượng quân sự lớn nhất thế giới, đã rất khó khăn khi vượt qua định kiến phân biệt nam nữ, miễn cưỡng giao phó những trọng trách lớn hơn cho phụ nữ trong lĩnh vực quân sự.

Lâu nay, một số quốc gia như Mỹ hoặc Israel đã có nữ phi công chiến đấu, thậm chí Pakistan - người hàng xóm tinh quái của Ấn Độ cũng cho phép các phi công nữ tham gia vào công việc này. Thế nhưng quân đội Ấn Độ vẫn tách phụ nữ ra khỏi các nhiệm vụ chiến đấu cả trong Không quân, Hải quân và Bộ binh.

an do chuan bi co nu phi cong tham gia chien dau
Khách tham dự lễ kỷ niệm Ngày Không quân Ấn Độ tại trạm không quân Hindon ở ngoại ô New Delhi ngày 8/10/2015 

Trưởng lực lượng Không quân Ấn Độ Tướng Arup Raha  kỳ vọng các nữ phi công đầu tiên sẽ được bổ nhiệm trong vòng 2 – 3 năm tới dựa trên đề xuất lực lượng không quân của Bộ Quốc phòng.

“Chúng tôi đã có các phi công nữ lái máy bay vận tải và trực thăng”, ông nói trong một cuộc diễu hành đánh dấu kỷ niệm lần thứ 83 của lực lượng Không quân Ấn Độ.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch bổ nhiệm các thiếu nữ tham gia các dòng máy bay chiến đấu, điều này đáp ứng nguyện vọng của họ.”

Mặt khác, lực lượng Không quân Ấn Độ hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu phi công, cùng lúc với quá trình hiện đại hóa phi đội bay có từ thời Xô Viết.

an do chuan bi co nu phi cong tham gia chien dau
Không quân Ấn Độ diễu hành cùng máy bay trực trăng chiến đấu Mil Mi-35 

Tháng 4/2015, một báo cáo quốc phòng kêu gọi chính phủ giải quyết các vấn đề của lực lượng Không quân Ấn Độ đã được đệ trình. “Sức mạnh của phi đội bay không đủ đáp ứng cho những nhu cầu thực tế, việc thiếu các phi công có thể làm giảm khả năng hoạt động của chúng tôi”, báo cáo nêu rõ.

Quân đội Ấn Độ với 1,1 triệu quân được xếp vào hàng lớn nhất thế giới. Lực lượng không quân của nước này có khoảng 120 ngàn người, phụ nữ chiếm 1.500 người, trong đó chỉ có 108 nữ phi công lái máy bay vận tải và trực thăng.

Hoàng Trâm

Năng lượng Mới - theo Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc