“Ăn” cả tiền chính sách

15:28 | 03/10/2017

2,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cán bộ làm công tác chính sách xã hội mà lại ăn chặn những khoản tiền của các đối tượng được hưởng chế độ chính sách là hành vi bất nhân, vô lương.

Có những khoản tiền của người có công, có khoản tiền mai táng phí người chết..., thế mà cán bộ chính sách nỡ “rút ruột” để ăn chia với nhau thì sao còn đủ tư cách làm cán bộ. Những người này cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Gò Quao (Kiên Giang) đã xảy ra vụ sai phạm hơn 8,4 tỉ đồng, trong đó thủ quỹ của đơn vị là bà Nguyễn Thị Lệ Hằng đã có hành vi chiếm đoạt 8 tỉ 181 triệu đồng.

Số tiền mà bà Hằng chiếm đoạt gồm: 3 tỉ 495 triệu đồng nguồn chi chính sách người có công, 1 tỉ 929 triệu đồng tiền trợ cấp xã hội, 2 tỉ 229 triệu đồng tiền hỗ trợ điện cho hộ nghèo... và một số nguồn tiền khác. Chủ tịch UBND huyện Gò Quao chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với nguyên Trưởng phòng Nguyễn Trung Kiên hiện là Chánh văn phòng Huyện ủy; Lê Quốc Văn hiện là Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện; kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó trưởng phòng; Đoàn Tấn Hon là kế toán phòng. Riêng trường hợp bà Nguyễn Thị Lệ Hằng có dấu hiệu cố ý làm trái và tham ô tài sản, cho nên chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) xử lý theo quy định của pháp luật.

an ca tien chinh sach

Một diễn biến khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra thông báo bắt tạm giam ông Phạm Văn Tính, cán bộ chính sách xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư) để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 111 triệu đồng tiền tuất liệt sĩ, tiền mai táng phí người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội.

Nhiều hộ dân sống tại xã Ninh Vân phản ánh, trong thời gian qua, họ không nhận được tiền tuất của thân nhân liệt sĩ, tiền mai táng phí. Thậm chí, có người đã mất cách nay 5 năm nhưng người nhà vẫn chưa được nhận tiền.

Điển hình như hộ bà Đinh Thị Long (78 tuổi, ở thôn Xuân Phú, xã Ninh Vân) có chồng là Lương Văn Thiện từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông mất từ tháng 2-2012, thế nhưng từ khi khai báo đến nay gia đình bà Long vẫn chưa nhận được tiền mai táng phí.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Tiến Duẩn, nguyên Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Dũng để điều tra về các hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng liên quan đến vụ án này, Cơ quan Điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Vũ Thị Tiền, nguyên kế toán Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Dũng về tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Tiến Duẩn và bà Vũ Thị Tiền đã cho cán bộ của Phòng LĐ-TB&XH nhiều lần ứng tiền từ quỹ, nhưng không hoàn tạm ứng, không thanh toán, dẫn đến thâm hụt quỹ hơn 5 tỉ đồng.

Kế toán Vũ Thị Tiền bị xác định đã lập nhiều bộ chứng từ mua sắm hàng hóa, tài sản, thuê dịch vụ cho Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Dũng, nhưng thực tế không có tài sản đưa về cơ quan, gây thất thoát hơn 900 triệu đồng ngân sách.

Trong thời gian ông Duẩn đương chức, Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Dũng thu hơn 2 tỉ đồng từ nhiều nguồn nộp về ngân sách, nhưng đã tự ý giữ lại, đưa vào quỹ cơ quan sử dụng trái nguyên tắc.

Bà Nguyễn Thị Khai, Trưởng phòng và kế toán, thủ quỹ Phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Phước (Tiền Giang) bị khởi tố vì chiếm dụng tiền chính sách, từ năm 2007 đến nay, bà Khai chiếm dụng trên 1,2 tỉ đồng tiền chính sách, xã hội, trong đó có khoảng 950 triệu đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo.

Bà Khai cho rằng, bà “mượn” để kinh doanh bất động sản, nhưng do thị trường đóng băng nên không có khả năng trả. Kế toán và thủ quỹ đã làm hồ sơ khống, hợp thức hóa chứng từ giúp bà Khai quyết toán. Bước đầu, bà Khai đã nộp lại 200 triệu đồng. Những cán bộ nói trên lần lượt ra hầu tòa. Đó là sự cảnh báo đối với những người làm công tác chính sách lại tham ô tiền chính sách.

Bùi Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc