Ca sĩ nhạc Rap Suboi:

Âm nhạc làm cho tôi mạnh mẽ hơn

07:30 | 08/06/2017

673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhắc đến Hàng Lâm Trang Anh (nghệ danh Suboi), người ta không khỏi ngưỡng mộ về cô gái với dáng người nhỏ bé nhưng sở hữu trong tay một sự nghiệp vô cùng đáng nể. Không chỉ là một rapper nổi tiếng của Việt Nam, Suboi còn được báo chí quốc tế biết đến. Ở ngoài đời, cô gái này còn có một sức hút lạ thường với phong cách thời trang "chẳng giống ai". Rapper 27 tuổi chia sẻ, âm nhạc Hip Hop khiến cho bản thân cô trở nên mạnh mẽ để vượt qua những biến cố của cuộc đời.

Chất liệu từ cuộc sống

PV: Không phải ai cũng có vinh dự như Suboi - nữ rapper đầu tiên của Việt Nam được báo chí quốc tế chú ý, cảm giác của chị khi ấy thế nào?

am nhac lam cho toi manh me hon

Suboi: Trong khoảng thời gian 2 năm nghỉ ngơi, đồng thời học hỏi và có cơ hội tham gia những chương trình âm nhạc quốc tế, tôi gặp nhiều người có chung niềm đam mê. Khi biết tôi là một rapper Việt, họ tỏ ra thích thú. Họ muốn tìm hiểu âm nhạc của Việt Nam thay vì chỉ biết về chiến tranh. Tôi là người Việt, tôi cảm thấy bản thân mình có trách nhiệm quảng bá hình ảnh, nghệ thuật của nước mình đến với bạn bè mọi nơi. Những gì tôi may mắn đạt được thời gian qua cũng chứng tỏ không có bất cứ một chuẩn mực nhất định nào cho sự thành công cả. Mình chỉ có thể lựa chọn hoặc sẽ đi tiếp, hoặc phải dừng lại. Tất cả mọi việc đều do tự bản thân quyết định và thực hiện nó ra sao mà thôi.

PV: Có thể nói, những sáng tác của chị được khán giả yêu mến vì chúng gần gũi với đời sống. Vậy chất liệu Suboi mang vào âm nhạc là gì?

Suboi: Chất liệu trong những sáng tác của tôi không có gì đặc biệt cả, thường xoay quanh gia đình, bạn bè, tình yêu và những hy vọng. Và đây cũng là cách tôi trò chuyện với họ cũng như với những người trẻ như tôi, bởi vậy tôi rất hạnh phúc khi thấy mọi người cảm nhận được thông điệp cũng như cảm xúc trong những sáng tác của mình.

PV: Có khi nào chị cảm thấy mình "lạc lõng" trong một xã hội mà những yếu tố truyền thống luôn được đề cao?

Suboi: Tôi nghĩ không cần phải ở trong một tập thể hay một nhóm nào đó thì mới thấy mình là ai đó trong xã hội. Khi hiểu rõ về bản thân rồi thì đi ra ngoài, tôi gặp ai cũng được. Người nào mình nói chuyện hợp thì sẽ chơi, còn thấy ai hơi kỳ kỳ thì thôi, chỉ là xã giao. Tôi nghĩ phong cách của mình khá ngầu nhưng không đến nỗi ma mị.

PV: Suboi có muốn phát triển âm nhạc và phong cách của mình theo hướng đa dạng?

Suboi: Tôi nghĩ mình sẽ đa dạng bởi tôi không muốn hạn chế bản thân ở một khía cạnh nào cả. Trong chương trình ca nhạc trẻ, tôi vẫn là rapper hết mình, trong những sân khấu khác, tôi cũng có thể "bánh bèo" đi một chút. Nói chung, tôi là rapper nhưng không muốn quá tomboy, tuy nhiên tôi cũng không thể gợi cảm quá như những nữ ca sĩ khác được.

Càng học càng thấy mình nhỏ bé

PV: Gần đây Suboi lại làm người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên khi một rapper Việt được chọn làm 1 trong 7 gương mặt người mẫu để quảng bá cho bộ sưu tập của H&M x Kenzo, đứng cùng với nhiều gương mặt nghệ sĩ đình đám trên thế giới, chị cảm thấy thế nào?

Suboi: Với tôi, đó là một thử thách. Tôi không muốn tự vấn bản thân mình xem có phải là một người hợp với công việc này hay không, thay vào đó, mình nhất định phải là một người phù hợp.

PV: Là một rapper, chị cảm thấy thế nào khi làm người mẫu thời trang?

Suboi: Tôi thực sự mong muốn chứng tỏ năng lực khi là người Việt Nam duy nhất trong ê-kíp. Lúc đứng chụp hình trong studio lớn, tôi không có cảm giác run sợ. Sau khi nhiếp ảnh Jean-Paul Goude bảo xong, tôi mới thấy tim đập mạnh vì không biết cách tạo dáng của tôi có đạt yêu cầu hay không.

PV: Theo chị, làm thế nào để trở thành một phụ nữ đẹp?

Suboi: Các cô gái đừng cứ chăm chăm nhìn vào khuyết điểm của bản thân, mà hãy tập trung vào những điểm mà mình thích. Có thể tôi còn nhiều khuyết điểm nhưng tôi thấy vui khi ngắm nghía lưng, tự hào xương cổ đẹp, hài lòng với gương mặt của mình. Không có nhan sắc nào sánh bằng sự tự tin, toát ra từ chính con người mình. Bạn cứ nghĩ mình đẹp, bạn sẽ đẹp.

PV: Suboi là một trong những nghệ sĩ có khả năng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Chị muốn truyền đạt thông điệp gì nếu được yêu cầu?

Suboi: Thật ra giới trẻ bây giờ giỏi hơn nhiều, có những bạn trẻ sinh năm 2000 mà tôi thấy mình cần phải học hỏi từ những em đó. Chúng tôi cần các em và các em cũng cần chúng tôi. Quan điểm có khác nhau thì cứ mạnh dạn nói ra, không giống nhau cũng chẳng sao cả. Mình có thể chia sẻ và học được rất nhiều, đừng chỉ biết chăm sóc cái tôi của mình. Mình hay chủ quan là mình làm cái gì cũng đúng. Nhưng đôi khi nó không đúng mà mình không biết, nên đừng có "đi trên dây". Tôi nghĩ kiến thức là điều đầu tiên mà các bạn trẻ phải tích lũy cho mình. Càng học, tôi càng thấy mình nhỏ bé trước kiến thức bao la.

Bản thân tôi cũng là một người trẻ và tôi nghĩ có nhiều người sẽ suy nghĩ giống mình. Người Việt trẻ đang đi tìm kiếm cái tôi của chính mình, giá trị Việt Nam ở trong mỗi chúng ta là như thế nào. Trong bài hát của tôi có câu: “Đời nhiều người bạc phước nhưng trời trêu người bạc nhược…”. Trong cuộc sống nhiều người cứ kêu ca là mình không may mắn, nhưng nếu cứ sống với những điều không may mắn ấy thì cuộc đời họ sẽ xuống luôn. Tại sao họ không tự tạo cơ hội cho mình? Trò chơi cuộc đời mà, mình cứ đặt cược cuộc đời mình đi, biết đâu lại tự tạo được cho mình một cơ hội khác. Chúng ta gặp gỡ thế giới và ngỡ ngàng vì thế giới quá rộng lớn, rồi chúng ta bắt đầu nhìn thấy những hạn chế của mình, của đất nước mình. Tôi tự đặt cho mình những câu hỏi và hy vọng, qua âm nhạc của mình, một số người trẻ sẽ cùng suy nghĩ để chúng ta tìm ra câu trả lời cho thế hệ mình.

PV: Bén duyên với điện ảnh qua 2 bộ phim “Siêu trộm” và “Đoạt hồn”, Suboi nhận được nhiều lời khen bởi khả năng nhập vai tài tình, chị có thấy sân chơi này “dễ nhằn” với mình không và chị sẽ tiếp tục với điện ảnh chứ?

Suboi: Tôi cảm thấy mình trưởng thành và cứng cáp hơn khi được vào vai Vi, một hacker trong phim “Siêu trộm”. Tôi đã được hóa trang có phần già dặn hơn ngoài đời rất nhiều. Tôi thấy Vi không thái độ như tôi, không cụ non như tôi và tất nhiên không rap hay bằng tôi. Có một điều là Vi khổ đau hơn tôi, dù gì thì tôi còn cha mẹ, chị em và vài người bạn thật sự, Vi chẳng có ai trên cuộc đời ngoài cậu em trai và tình yêu mới chớm nở. Đóng phim xong tôi thấy thương Vi, thương luôn cuộc đời diễn viên có chút gì đó thinh lặng, sống với nhân vật, mà nhân vật có thể là bất kỳ ai trong xã hội, từ đó ảnh hưởng đôi chút đến cách viết bài hát của tôi hiện giờ. Nhìn chung, trải nghiệm một chút với phim ảnh tôi mới thấy cuộc đời của diễn viên không đơn giản.

PV: V-Pop Việt mỗi ngày lại cập nhật thêm nhiều tên tuổi mới, có bao giờ chị sợ khán giả sẽ quên mất Suboi?

Suboi: Tôi từng lo lắng về điều đó, nhưng sau đó tôi nhận ra dù sao thì cả thế giới này cũng chỉ có duy nhất 1 Suboi mà thôi. Có đi nhiều nơi và trải qua vô số chuyện, tôi mới biết trân trọng những điều nhỏ bé, đơn giản trong cuộc sống. Có lần tôi đi taxi, anh tài xế nhận ra bảo: “A ha, Suboi phải không?”. Chỉ một vài người nhớ đến, tôi cũng cảm thấy vui rồi.

PV: Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Tùng Lâm