Ám ảnh giữa trùng khơi, đâu chỉ có bão tố...

09:30 | 20/03/2016

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những chuyến ra khơi của ngư dân miền Trung, ngoài những cơn bão tố luôn rình rập họ, thì giờ đây hành động ngang ngược, vô nhân đạo của tàu hải cảnh Trung Quốc cũng nguy hiểm không kém. 
am anh giua trung khoi dau chi co bao to
Kính trên tàu cá QNa 91865 bị bắn vỡ

Trong khi thuyền trưởng tàu cá QNa-91939, Võ Quang Thái (SN 1968, trú thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vẫn còn đang loay hoay tìm kinh phí để sửa lại tàu cá sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc không chế và cướp phá ngư cụ, thì ngày 5/3, một tàu khác của ngư dân huyện Núi Thành lại tiếp tục bị tàu hải cảnh Trung Quốc dùng súng tấn công, đe dọa tính mạng.

Trở về sau chuyến ra khơi đầy ám ảnh, trên gương mặt vẫn còn hiện rõ nỗi lo âu, thuyền trưởng Trần Sinh (SN 1957, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành) tâm sự: “Bao đời nay ngư dân vẫn bám biển Hoàng Sa, gia đình tôi cũng vậy. Nhưng mấy năm trở lại đây lực lượng Trung Quốc quá hung hăng, họ liên tục truy đuổi tàu cá của mình không cho chạy ra hướng biển Hoàng Sa giáp với các giàn khoan của họ. Đây là lần thứ 3 tàu của tôi bị tàu Trung Quốc tấn công, hai lần trước bị nhẹ, còn lần này thì bị bắn, chút nữa là mất mạng”.

am anh giua trung khoi dau chi co bao to
Bóng đèn trên tàu cá QNa 91865 bị bắn vỡ

Qua trò chuyện, thuyền trưởng Trần Sinh cho biết, ngày 1/3, tàu cá QNa-91865 của ông cùng 13 thuyền viên rời đất liền vươn khơi đánh bắt hải sản. Đến 14h ngày 5/3, tàu đang ở vị trí 15 độ vĩ Bắc và 111 độ 15’ độ kinh Đông thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ gặp một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101.

"Lúc này tàu hải cảnh 46101 phát loa thông báo bằng tiếng Trung Quốc nhưng các anh em thuyền viên không hiểu. Sau đó, tàu hải cảnh này tiếp tục phát loa thông báo bằng tiếng Việt với nội dung: đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt, quay vào hướng 260 độ, nếu chạy ra sẽ bị bắn và đâm chìm tàu”, ông Sinh bàng hoàng kể lại.

Tiếp lời ông Sinh, anh Ngô Thanh Việt (35 tuổi) thuyền viên trên tàu nói: “Khoảng 30 phút sau, tàu hải cảnh 46101 tiếp tục truy đuổi ép sát vào tàu cá của ông Sinh. Quá hoảng loạn, chúng tôi cho tàu cá tăng tốc chạy thì tàu hải cảnh chĩa súng qua bắn liên tiếp lên ca-bin, đèn chong cá bể kính văng tứ tung khiến một thuyền viên bị thương ở tay”.

“Sợ quá, tôi bảo anh em thuyền viên đóng kín cửa tàu lại và mang máy móc liên lạc đi giấu vì lo sợ họ nhảy qua tàu mình cướp phá. Sau khi thấy tàu của tôi đóng kín cửa ca-bin thì tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp tục chĩa súng qua bắn thẳng vào ca-bin làm bể kính, đạn bi bay thẳng vào khoang ca-bin làm anh em hoảng sợ chạy đi nấp. Phải đến nửa ngày, chúng tôi mới thoát được sự truy đuổi của tàu hải cảnh Trung Quốc”, ông Sinh kể.

am anh giua trung khoi dau chi co bao to
Thuyền trưởng Trần Sinh kể lại việc bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công

Đứng trước tình cảnh nguy hiểm nhưng nếu quay về đất liền thì coi bị mất trắng, trong khi tàu chỉ mới ra biển chuyến đầu nên thuyền trưởng Sinh bàn với các thuyền viên chạy ngược vào lại cánh biển phía trong đánh bắt kiếm lại vốn.

“Sau khi các anh em thống nhất, tôi cho tàu chạy ngược vào lại vùng biển phía trong đánh bắt, nhưng tiếc là chỉ được một ít cá. Sáng ngày 18/3, tôi cho tàu quay về đất liền và bán số cá được hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này cũng không thấm vào đâu so với số tổn thất hơn 100 triệu…” - thuyền trưởng Sinh buồn rầu nói.

Như PetroTimes đã thông tin, sáng ngày 18/3, tàu cá mang số hiệu QNa-91865 của ông Trần Sinh đã về đến cảnh Kỳ Hà (đóng tại huyện Núi Thành). Ngay sau khi vừa cập cảng ông Sinh đã trình báo với Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà về việc bị hải cảnh Trung Quốc bắn.

Sáng ngày 19/3, ông Trần Ngọc Hữu - Chủ tịch UBND xã đảo Tam Hải, đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng cho các thuyền viên trên tàu QNa-91865. Qua buổi thăm hỏi, ông Hữu cũng trấn an các ngư dân: “Mong anh em trên tàu sớm bình tĩnh lấy lại tinh thần, sớm tiếp tục vươn khơi bám biển. Xã sẽ có đơn đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra và cương quyết phản đối hành động ngang ngược của phía tàu Trung Quốc…”.

Thuyền trưởng Sinh bày tỏ: “Hiện tôi và các anh em thuyền viên đang nghỉ ngơi, trong thời gian đó sẽ sắm lại ngư cụ. Nghề biển đã theo tôi mấy chục năm rồi, giờ bỏ biển chẳng khác nào bỏ nghề mưu sinh. Dù có khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển. Tôi chỉ mong rằng, lực lượng thực thi trên biển cần tăng cường bảo vệ để các ngư dân được yên tâm vươn khơi”.

Giờ đây, trên những chuyến tàu ra khơi của ngư dân bám biển, họ không chỉ bị đe dọa bởi sóng to gió lớn, những cơn bão tố đến bất chợt mà họng súng của những kẻ vô nhân đạo kia cũng nguy hiểm không kém...

Hoàng Kính