Alumin làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh Đắk Nông

09:57 | 30/12/2017

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhờ sản xuất và xuất khẩu alumin của Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Đắk Nông năm 2017 đã tăng vọt, vượt 40% so với năm 2016; kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay, đạt gần 1 tỉ USD, trong đó xuất khẩu alumin đóng góp 13%. 

Nhà máy Alumin Nhân Cơ là dự án công nghiệp trọng điểm quốc gia đầu tư tại Tây Nguyên được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) triển khai xây dựng từ tháng 6/2007 với công suất 650.000 tấn alumin/năm. Cuối năm 2016, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng, bắt đầu chạy thử có tải cho ra sản phẩm alumina đầu tiên. Tháng 7/2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ chính thức vận hành thương mại.

alumin lam tang gia tri san xuat cong nghiep tinh dak nong
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thăm và làm việc tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo kế hoạch ban đầu, năm 2017 Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được TKV giao sản xuất, tiêu thụ 350.000 tấn alumina. Tuy nhiên, tình hình sản xuất khả quan, công ty đã mạnh dạn ký kết thi đua, phấn đấu đạt sản lượng sản xuất và tiêu thụ alumina lên tới 480.000 tấn trong năm 2017. Với nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể CBCNV, người lao động toàn công ty, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã cán đích ở mức sản lượng 501.000 tấn alumin (quy đổi), vượt 104% so với kế hoạch TKV giao. Đây là con số ấn tượng trong năm đầu tiên chạy thử có tải và cho ra sản phẩm thương mại của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Theo Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông Ngô Tố Ninh, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào vận hành với rất nhiều thách thức và cơ hội. Bởi đây là một trong hai dự án thí điểm với công nghệ mới nên cán bộ nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành. Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của TKV, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, cùng với sự tăng cường giúp đỡ của Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV (LDA), Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chạy ổn định, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt so với thiết kế, sản lượng alumin vượt xa so với mục tiêu, kế hoạch đặt ra từ đầu năm.

alumin lam tang gia tri san xuat cong nghiep tinh dak nong
Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Hiện nay, sản phẩm alumina sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, Các tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất và Thụy Sỹ. Chất lượng alumina ổn định với hàm lượng nhôm ôxít đạt trên 98,6% là yếu tố giúp sản phẩm của Đắk Nông được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng. Đối với thị trường nội địa, alumina và hydrat được xuất bán cho các khách hàng như: Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ, Công ty cổ phần Gốm sứ toàn quốc và Công ty Mỹ Lệ.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm thương mại đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông.

Năm 2017, giá trị xuất khẩu alumin của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV khoảng 185 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước 240 tỉ đồng, tăng 136 tỉ đồng so năm 2016. Theo Sở Công Thương Đắk Nông, nhờ sản xuất và xuất khẩu alumin, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2017 đã tăng vọt, vượt 40% so với năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay, đạt gần 1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu alumin đóng góp 13%.

Năm 2018, năm vận hành sản xuất thứ hai, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đặt mục tiêu sản xuất 580.000 tấn alumin, phấn đấu tiền lương bình quân cho CBCNV và người lao động công ty đạt trên 9,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 6% so với thực hiện 2017.

Minh Châu

  • el-2024