Ai sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại giữa Nga và phương Tây?

19:00 | 10/08/2014

4,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Nga trả đũa cấm vận của phương Tây qua việc đóng cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản của châu Âu, đã gây ra nhiều lo ngại cho giới sản xuất. Pháp cho biết sẽ đề nghị Bruseles có những biện pháp đền bù, "phù hợp" để khắc phục hậu quả. Và có thể trong vài năm tới các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ bị thiệt hại tới 100 tỷ USD do biện pháp trả đũa này.

Vội vàng xin cứu trợ khi Nga vừa "trả đũa"

Theo AFP, hôm 8/8/2014, sau khi điện đàm với Tổng thống François Hollande, Chủ tịch Tổng công đoàn các nhà khai thác nông nghiệp Pháp (Fédération nationale des syndicats d'exploitants agricoles - FNSEA), ông Xavier Beulin, cho biết, "Pháp sẽ yêu cầu (châu Âu) có những biện pháp quản lý khủng hoảng, chủ yếu đối với các loại rau, quả và cả thịt".

Đó là những biện pháp cho phép giữ lại một phần sản lượng các nông sản, đồng thời đền bù cho người sản xuất, qua đó tránh gây ra tình trạng thừa cung và làm sụt giá.

Moskva đã cấm vận một năm đối với các nông phẩm đến từ những quốc gia tiến hành trừng phạt kinh tế Nga.

Đại diện giới sản xuất nông nghiệp của các nước Pháp, Ý, Tây Ban Nha nhấn mạnh là cần phải khẩn trương phối hợp với nhau để đề ra các biện pháp đền bù hỗ trợ sau lệnh cấm của Nga, vì hiện nay đang là mùa thu hoạch nhiều loại rau quả. 

Những nước này lo ngại các nông phẩm, trước đây được xuất khẩu sang Nga, nay đổ vào thị trường châu Âu và sẽ làm sụt giá, gây khó khăn thêm cho giới sản xuất.

Mặc dù là thành viên thuộc Tổ chức Thương mại thế giới(WTO), nhưng Nga hoàn toàn có thể đóng cửa với châu Âu nhưng vẫn đáp ứng 35% tổng nhu cầu tiêu thụ nội địa sản phẩm nông sản, theo cam kết khi gia nhập WTO bằng cách nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc hay các nước châu Á và Mỹ Latinh.

Và hôm 9/8, Ba Lan, nước xuất khẩu táo hàng đầu ở châu Âu, đã tiến hành các thủ tục khẩn cấp, đề nghị Mỹ mở cửa thị trường, do cấm vận của Nga.

Cho đến nay, Mỹ vẫn cấm nhập khẩu rau quả tươi từ châu Âu, nhưng có áp dụng một số biệt lệ, như đối với ớt tây và bông cải xanh của Ba Lan, táo và lê của Ý.

Thị trường nông sản của EU bị giáng một đòn mạnh sau lệnh trừng phạt của Nga

Châu Âu có thể thiệt hại tới 100 tỷ USD do lệnh trừng phạt của Nga

Ngày 6/8 Tổng thống Putin đã ký lệnh cấm nhập khẩu vào Nga nhiều mặt hàng nông nghiệp của những nước áp đặt biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Mỹ là người khởi xướng trừng phạt kinh tế lên Nga, nhưng chính Liên minh châu Âu (EU) mới là những nền kinh tế bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự đáp trả của Moskva.

Ông Georgy Petrov - Phó chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga cho hay, trong các năm tiếp theo châu Âu có thể bị thiệt hại tới hơn 100 tỷ USD do sự trừng phạt trả đũa của Nga và Ủy ban châu Âu (EC) không thể nào bù đắp nổi.

Các sản phầm về thịt và bơ sữa không được nhập khẩu vào Nga sẽ gây ảnh hướng lớn tới nền kinh tế các nước Đan Mạch, Mỹ, Canada, Hà Lan, Ukraine, Phần Lan, Đức và Ba Lan. Vì Nga chính là đối tác chính tiêu thụ sản phẩm của các nước này.

Năm 2013, kinh tế Nga đã chi 4,3 tỷ USD cho các sản phẩm sữa nước ngoài. Và các sản phẩm sữa thuộc Ukraine, Phần Lan phụ thuộc nhiều nhất vào thị trường Nga, với kim ngạch xuất khẩu vào Nga lần lượt chiếm 55% và 48%. 

Hoa và cây cảnh là những mặt hàng không thiết yếu, tuy nhiên việc cấm nhập khẩu các mặt hàng này có thể tác động mạnh tới kinh tế của nước xuất khẩu. Khoảng 83,9% kim ngạch xuất khẩu hoa của Latvia phụ thuộc vào Nga và lệnh cấm nhập khẩu có thể là thảm họa đối với ngành trồng hoa nước này.

Khoảng 20% rau quả xuất khẩu của Ba Lan gắn với Nga, đồng thời nền kinh tế nước này cũng phụ thuộc nhiều vào Nga - thị trường đem lại 30% tổng kim ngạch xuất khẩu cho Warsaw. Thị trường Nga nhập nhiều rau nhất từ Hà Lan, chiếm 10% kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này. Thêm vào đó, đối tác xuất khẩu rau quả lớn Tây Ban Nha cũng có thể thiệt hại ít nhiều từ đòn trả đũa của Nga.

Khách mua một sản phẩm bơ sữa tại Nga ngày 7/8 (Ảnh Reuter)

Kinh tế Ukraine có lẽ sẽ không thể hồi phục trước cú đòn cấm nhập khẩu rượu vang vì 84% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Kiev phụ thuộc vào Nga. Nga cũng mua nhiều rượu vang của Italy, Pháp và Tây Ban Nha.

Với Nga, động thái cấm nhập khẩu thực phẩm cũng tác động không nhỏ tới người tiêu dùng. Nga nhập khẩu 43 tỷ USD thực phẩm, và một nửa trong số đó đến từ các nước nằm trong đối tượng trừng phạt.

Theo các chuyên gia phân tích, để giành chiến thắng trong cuộc đối đầu này, Nga cần đưa ra các biện pháp mạnh để tái cấu nền kinh tế và hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa. Nền kinh tế Nga nhiều khả năng sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt, tuy nhiên với người tiêu dùng, giá cả thực phẩm chắc chắn sẽ tiếp tục leo thang trong bối cảnh giá đã tăng do đồng rúp yếu đi.

Cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Nga và các nước phương Tây là rất nguy hiểm, vì nó sẽ giáng một đòn mạnh tới nền kinh tế thế giới đang chập chững phục hồi. Quan trọng hơn cả là chính người dân ở các nước tham gia cuộc chiến thương mại cũng bị cuốn vào cuộc chiến này, chắc chắn cuộc sống của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu các bên cứ trừng phạt nhau qua lại như vậy. 

Tú Cẩm (tổng hợp)